Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương… ném đồ cứu trợ cho người dân: Có đáng lên án?

Hậu trường 25/10/2020 06:06

Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương và nhiều mạnh tường quân khác bị chỉ trích ném đồ cứu trợ chứ không đưa tận tay. Hành động có đáng bị chỉ trích?

Những ngày vừa qua, cả đất nước hướng về những người dân miền Trung đang phải vận lộn trong mưa lũ. Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, nhiều nghệ sĩ Việt đã đứng ra kêu gọi quyên góp, thậm chí còn lặn lội đến tận vùng lũ để giúp đỡ người dân. Tuy nhiên, không ít hành động cứu trợ của nghệ sĩ bị dân mạng lên án, chỉ trích.

Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương và các mạnh tường quân ném đồ cứu trợ cho người dân

Hồ Việt Trung là một trong những nghệ sĩ ra miền Trung cứu trợ người dân bị lũ lụt thời gian qua. Nam ca sĩ đến hai tỉnh gồm Quảng Nam và Quảng Bình. Việc làm của Hồ Việt Trung nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả.

Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương… ném đồ cứu trợ cho người dân: Có đáng lên án? - Ảnh 1

Tuy nhiên, các ý kiến trái chiều xuất hiện khi nam ca sĩ đăng tải một đoạn video anh cùng đoàn quẳng đồ ăn xuống nước mà không trao tận tay người dân. Một bộ phận khán giả cho rằng hành động của nam ca sĩ là thiếu tôn trọng người dân vùng lũ.

Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương… ném đồ cứu trợ cho người dân: Có đáng lên án? - Ảnh 2

Trước đó, Huỳnh Phương chia sẻ clip phát đồ cứu trợ của những người bạn mình đang ở miền Trung. Clip cũng bị chỉ trích vì những người trong cuộc không đến từng nhà, trao tận tay mà ném đồ xuống nước để người dân bơi ra lấy.

Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương… ném đồ cứu trợ cho người dân: Có đáng lên án? - Ảnh 3

Một nhóm YouTuber cũng trở thành đề tài tranh cãi trên mạng xã hội vì bị cho là có hành động kém duyên trong lúc đi đưa quà cứu trợ. Cụ thể, nhóm 5 người đại diện cho kênh YouTuber nổi tiếng, với hơn 1,75 triệu người đăng ký, đi thuyền đến khu vực ngập lụt để trao quà. Thay vì vào từng nhà trao tận tay cho người dân, nhóm người này đứng bên ngoài và ném đồ vào trong.

Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương… ném đồ cứu trợ cho người dân: Có đáng lên án? - Ảnh 4Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương… ném đồ cứu trợ cho người dân: Có đáng lên án? - Ảnh 5

Những hành động ném đồ cứu trợ của sao Việt và các mẹnh tường quân gây lên ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Có người cho rằng “của cho không bằng cách cho”, việc ném đồ như vậy không tôn trọng người dân mà có thể khiến họ cảm thấy tủi thân khi đang phải chống chọi trong cảnh thiếu thốn.

Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương… ném đồ cứu trợ cho người dân: Có đáng lên án? - Ảnh 6Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương… ném đồ cứu trợ cho người dân: Có đáng lên án? - Ảnh 7

“Vì thiên tai, người dân miền Trung mới ra tình cảnh khốn khổ. Nhưng giúp đỡ kiểu như vậy chẳng khác gì sỉ nhục. Cách xử sự như vậy không hề có văn hóa”.

“Xem clip để ý kỹ, anh kia lội gần ra chỗ thuyền rồi mà người trên thuyền vẫn quăng đồ ầm ầm. Thùng mì có thể để trên mặt nước đẩy đi được mà?” – nhiều dân mạng bình luận.

Vì sao lại ném đồ chứ không trao tận tay?

Trước những ý kiến chỉ trích nặng nề của dân mạng, người trong cuộc đã chính thức lên tiếng. Mới đây, Hồ Việt Trung đã giải thích vì sao anh ném đồ chứ không đưa tận tay:

"Nơi tôi đến là vùng ngập sâu, có nhà ngập tới nóc. Ở đây nước chảy xiết, tôi không dám đi thuyền nhỏ mà phải thuê thuyền lớn mới đỡ nguy hiểm. Thuyền lớn thì không thể vào từng nhà dân, cũng không thể dừng lại. Tôi và cả đoàn cũng không ai dám bơi dưới dòng nước xiết đó. Vì vậy, tôi chỉ còn cách quẳng đồ xuống nước và người dân chèo thuyền ra lấy".

Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương… ném đồ cứu trợ cho người dân: Có đáng lên án? - Ảnh 8

Hồ Việt Trung cho rằng, ở tình huống nguy hiểm thì không còn cách nào khác.

Huỳnh Phương mới đây cũng quay video trên trang cá nhân để đáp lại những ý kiến chỉ trích của dân mạng. Nam ca sĩ khẳng định: “Cái này không phải là đi làm từ thiện mà là đi cứu hộ. Các bạn phải hiểu tình hình ở đó như thế nào, nước lên rất cao, người dân còn chết vì đói... Đoàn phải đi bằng ghe nên không thể dừng lại, mà nếu có đứng lại cũng không thể vào tới nhà được, rồi lại bắt người ta lội ra để lấy.

Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương… ném đồ cứu trợ cho người dân: Có đáng lên án? - Ảnh 9

Thay vì để họ bơi ra lấy thì mình quăng đồ vào, mình chọn cách cứu hộ nhanh nhất, hiệu quả nhất chứ không phải bố thí, đó là do cách mọi người đang hiểu sai".

Có đáng bị chỉ trích?

Đúng vậy, chỉ có người trong cuộc mới rõ sự tình thực sự thế nào, khó khăn ra sao và vì sao phải làm như thế. Đứng ở dòng nước lũ chảy siết, chỉ có họ mới biết làm gì để nhanh chóng, hiệu quả và an toàn nhất cho tất cả mọi người.

Trước khi thấu hiểu mọi chuyện, ta không nên “vơ đũa cả nắm”. Chúng ta cần tin rằng, những người bỏ công việc, bỏ tiền cá nhân, bất chấp nguy hiểm để vào tâm lũ cứu trợ người dân thì chắc chắn đều là những người có tấm lòng. Không một ai bất chấp nguy hiểm chỉ để đi “làm màu” như nhiều dân mạng nhận định.

Hồ Việt Trung, Huỳnh Phương… ném đồ cứu trợ cho người dân: Có đáng lên án? - Ảnh 10

"Của cho không bằng cách cho", tuy nhiên quan điểm này cũng cần phải phù hợp với hoàn cảnh nhất định. Trong thời điểm hiện tại, bất cứ sự trợ giúp nào cũng đều vô cùng quý giá. Đừng dung ngòi bút hay những lời vô tâm khiến những đoàn cứu trợ sau phải chùn bước. Giúp đỡ người dân là điều cấp thiết nhất ở tình hình hiện tại.

Thủy Tiên khoe ảnh tại nhà riêng sau khi trở về từ vùng lũ, ai cũng xót xa khi nhìn vào điểm này

Sau 1 tuần ra miền Trung cứu trợ người dân gặp bão lũ, ca sĩ Thủy Tiên đã về lại TP. Hồ Chí Minh. Cô vừa cập nhật bức ảnh đầu tiên tại nhà riêng.

TIN MỚI NHẤT