Vụ nổ khiến 6 người chết ở Đồng Nai, lò hơi chưa có giấy phép kiểm định

Đời sống 05/05/2024 09:04

Qua kiểm tra, Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động, chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi và không thực hiện các quy định trên.

 

Theo VietNamNet đưa tin, ngày 4/5, tại hội nghị giao ban kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm của UBND tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai - cho biết đối với các thiết bị như lò hơi, doanh nghiệp muốn đưa vào hoạt động phục vụ sản xuất phải được sự chấp thuận của Sở. Thiết bị này phải trải qua các yêu cầu kiểm định rất nghiêm ngặt trước khi vận hành.

Vụ nổ khiến 6 người chết ở Đồng Nai, lò hơi chưa có giấy phép kiểm định - Ảnh 1
Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh) chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động, chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi. Ảnh: VietNamNet. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh) chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động, chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi và không thực hiện những quy định trên.

Theo báo cáo của Sở này, lò hơi dạng ống nước được Công ty gỗ Bình Minh lắp đặt để phục vụ sản xuất. Lò có công suất sinh hơi 1.000 kg/h ở bên ngoài, cạnh vách tôn xưởng bán thành phẩm.

Trong quá trình sử dụng, công ty phát hiện có trục trặc về mặt kỹ thuật và đã liên hệ với đơn vị cung cấp thiết bị đến để kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa vào ngày 30/4. Đến sáng ngày 1/5, khi cán bộ kỹ thuật của công ty vào kiểm tra, vận hành thì lò hơi phát nổ.

Vụ nổ khiến 6 người chết ở Đồng Nai, lò hơi chưa có giấy phép kiểm định - Ảnh 2
Công ty gỗ Bình Minh hoạt động vào cuối năm 2022 đến nay. Ảnh: Báo Người Lao Động. 

Theo bà Hiền, báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Cửu cho biết Công ty gỗ Bình Minh hoạt động vào cuối năm 2022. Trước thời điểm này, huyện Vĩnh Cửu có kiểm tra công tác an toàn lao động nhưng lúc đó công ty đang tạm ngưng hoạt động. Từ cuối năm 2022 đến nay, cơ quan chức năng chưa kiểm tra lại công tác an toàn lao động tại công ty.

Công ty gỗ Bình Minh do ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) làm giám đốc, hoạt động trong lĩnh vực gia công, chế biến đồ gỗ gia đình. Công ty có khoảng 200 lao động, thời điểm xảy ra vụ tai nạn có 42 công nhân đang làm việc.

Hiện, Công an Đồng Nai đã tạm giữ ông Feng Yong, đồng thời cấm xuất cảnh 7 người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra.

Như trước đó báo Dân Trí đưa tin sáng 1/5, đại diện UBND xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ nổ bình hơi tại một xưởng sản xuất đồ gỗ.

Vụ nổ khiến 6 người chết ở Đồng Nai, lò hơi chưa có giấy phép kiểm định - Ảnh 3
Các nạn nhân bị thương trong vụ nổ. Ảnh: Báo Dân Trí. 

Theo thông tin ban đầu, vụ nổ bình hơi xảy ra tại Công ty Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân) lúc 8h30. Vụ nổ làm 6 người tử vong tại chỗ, 7 người bị thương. Các nạn nhân là công nhân đang làm việc tại xưởng sản xuất đồ gỗ.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã huy động nhiều bác sĩ, điều dưỡng, từ các bệnh viện lớn cùng hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cấp cứu các nạn nhân bị thương.

7 người bị thương do vụ nổ ở công ty sản xuất gỗ được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai và đại diện các sở, ban ngành liên quan đã đến hiện trường.

Xót xa trước lời chia sẻ của nạn nhân vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: “Đau đớn khi những người đồng nghiệp bị cướp đi sinh mạng”

Các nạn nhân vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai đang điều trị lại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) vẫn chưa hết bàng hoàng và xót xa cho những đồng nghiệp xấu số trong vụ tai nạn thảm khốc.

TIN MỚI NHẤT