Diễn biến sức khỏe 2 bé vụ lũ quét thôn Làng Nủ: Bé gái 11 tuổi vẫn rất nặng, dịch ra đục ngầu bùn cát

Đời sống 24/09/2024 11:50

Vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra sáng 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh đã làm chết 55 người, 12 người mất tích, 14 người bị thương.

Theo thông tin từ báo Dân trí, PGS.TS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng Khoa Phẫu thuật Nhi & Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức cho biết, bé trai H.G.B. (7 tuổi), nạn nhân vụ lũ quét thôn Làng Nủ đang được điều trị tại khoa. Hiện trẻ tỉnh táo, tự chơi được, thích gọi điện nói chuyện với anh trai đang học trường nội trú tại huyện Bảo Yên, Lào Cai.

Trước đó, sau khi hội chẩn với Bệnh viện Đa khoa Lào Cai, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức quyết định chuyển em lên Hà Nội điều trị, bởi trong vụ lũ quét, bé có vết thương đầu lộ sọ, nhiều nguy cơ. 

Bác ruột bệnh nhi cho biết, vụ lũ quét xảy ra khoảng 6h sáng 10/9. Sau đó, bé được người dân tìm thấy lẫn trong bùn nước cách làng 500m, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Lào Cai cấp cứu.

Diễn biến sức khỏe 2 bé vụ lũ quét thôn Làng Nủ: Bé gái 11 tuổi vẫn rất nặng, dịch ra đục ngầu bùn cát - Ảnh 1
Bé trai 7 tuổi đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức - Ảnh: Báo Dân trí

PGS Hoa cho biết, bệnh nhi được cấp cứu đưa vào bệnh viện huyện, sau đó lên tỉnh Lào Cai và theo dõi chấn thương bụng, gan, có chấn thương thận, tuyến thượng thận. Ngoài ra bệnh nhi gãy xương đùi, đã được kết hợp xương ở Bệnh viện Đa khoa Lào Cai. Vết thương hở sọ là nặng nhất, nguy cơ nhiễm trùng vi khuẩn yếm khí có thể nguy hiểm tính mạng.

Sau khi được chuyển về Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa, liên viện để điều trị cho cháu bé. "Vết thương đùi, bụng của bệnh nhi chưa phải can thiệp. Tuy nhiên, khi hội chẩn chuyên khoa phẫu thuật thần kinh, hàm mặt, các bác sĩ quyết định phẫu thuật để che phủ vết thương hở sọ. Sau ca mổ kéo dài 5 tiếng, các bác sĩ đã che phủ được da đầu tối đa. Ngoài ra, lấy được rất nhiều bùn đất, mủ trong hốc mắt của trẻ", PGS Hoa cho biết.

Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, tâm lý bình thường, vết thương sau mổ ổn định nhưng do thiếu da, chuyển vạt da che phủ hở sọ nên phải theo dõi chặt phòng nguy cơ hoại tử. Khi được nói chuyện với anh trai 15 tuổi đang học tại trường nội trú huyện ở Bảo Yên, bé rất nhớ anh, mong anh được xuống Hà Nội thăm.

Diễn biến sức khỏe 2 bé vụ lũ quét thôn Làng Nủ: Bé gái 11 tuổi vẫn rất nặng, dịch ra đục ngầu bùn cát - Ảnh 2
Hình ảnh cát, sỏi, bùn đất trong dạ dày bé gái  11 tuổi - Ảnh: Báo Dân trí

Trong khi đó, bé gái 11 tuổi, nạn nhân vụ lũ quét thôn Làng Nủ đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng rất nặng.

Em bé được phát hiện sau khi lũ quét xảy ra khoảng 2 tiếng, chìm trong bùn nước. Khi được chuyển đến bệnh viện, đặt nội khí quản sau 30 phút, bệnh nhi được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh vì quá nặng, tiếp đó được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Trong suốt 5 ngày ở Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ rửa phổi, dịch ra đục ngầu bùn cát. Các bác sĩ cũng nội soi dạ dày tại giường bệnh, lấy ra được lượng lớn sỏi, bùn cát. Hiện tình trạng bùn cát trong phổi đã đỡ hơn, nhưng tổn thương phổi của bệnh nhi còn rất nặng.

Bệnh viện Bạch Mai liên tục hội chẩn toàn viện, hội chẩn với chuyên gia Nhật Bản để tìm phương án điều trị cho ca bệnh khó.

Diễn biến sức khỏe 2 bé vụ lũ quét thôn Làng Nủ: Bé gái 11 tuổi vẫn rất nặng, dịch ra đục ngầu bùn cát - Ảnh 3Diễn biến sức khỏe 2 bé vụ lũ quét thôn Làng Nủ: Bé gái 11 tuổi vẫn rất nặng, dịch ra đục ngầu bùn cát - Ảnh 4
Người dân xuất viện trở về khu tạm cư - Ảnh: Báo Lào Cai

Trước đó, theo thông tin từ báo Lào Cai, vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra sáng 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh đã làm chết 55 người, 12 người mất tích, 14 người bị thương, trong đó có 8 người điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên (số liệu tính đến chiều 23/9/2024).

Sau 2 tuần điều trị tích cực tại bệnh viện, 8 bệnh nhân đã dần hồi phục sức khỏe và được xuất viện. Đây là những bệnh nhân may mắn sống sót được các lực lượng chức năng cùng người dân địa phương đưa đi cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên.

Thăm hỏi các bệnh nhân trước khi xuất viện, lãnh đạo UBND huyện Bảo Yên đã chia sẻ trước những khó khăn, đồng thời động viên người bệnh vượt qua nỗi đau thương mất người thân, nhà cửa, tài sản và sớm ổn định cuộc sống.

UBND huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên cũng đã bố trí xe đưa đón bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trở về khu tạm cư của người dân Làng Nủ.

Nữ sinh lớp 11 bị cưỡng hiếp tập thể khi đang đi học về, phẫn nộ trước lời khai của các nghi phạm

Vừa qua, nhiều người không khỏi phẫn nộ trước sự việc nữ sinh lớp 11 bị cưỡng hiếp tập thể khi đang trên đường từ trường học về nhà.

TIN MỚI NHẤT