1-2 trận bão có thể đổ bộ miền Trung sắp tới: Nguy cơ mưa, bão, lũ dồn dập, khốc liệt, cực đoan trong cuối năm 2024

Đời sống 16/10/2024 10:29

Trong tuần từ 21-27/10, dự kiến có 1 áp thấp hình thành trên Biển Tây Philippines (Biển Đông), với khả năng thấp mạnh lên thành bão, và một áp thấp ở bên trong PAR.

Theo thông tin từ báo Lao Động, trang Bão trên Tây Bắc Thái Bình Dương cho hay, nguy cơ về thiên tai tại các tỉnh miền Trung và Nam Trung Bộ của Việt Nam đang dần hiện hữu vào cuối tháng 10 này khi các mô hình dự báo thời tiết quốc tế (GFS của Mỹ, ECMWF AI của châu Âu) đang có những dự báo phức tạp về các hình thái thời tiết gây mưa lớn và khả năng có bão cùng lúc hoạt động.

Nhiễu động trong đới gió đông trên cao hoạt động với cường độ mạnh từ khoảng ngày 22-23/10 kết hợp với gió mùa đông bắc của một đợt không khí lạnh có khả năng gây ra đợt mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày đi kèm với khả năng xuất hiện đợt lũ diện rộng trên các lưu vực sông.

Khoảng từ ngày 25-26/10 trở đi, khu vực phía đông Philippines và Biển Đông có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới.

Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cũng dự báo, trong tuần từ ngày 14-20/10 dự kiến có một áp thấp hình thành ở khu vực phía đông vùng thông tin bão (TCID) của PAGASA. Áp thấp này dự kiến có khả năng mạnh lên thành bão nhiệt đới trong giai đoạn dự báo ở mức độ từ thấp tới trung bình.

Trong tuần từ 21-27/10, dự kiến có 1 áp thấp hình thành trên Biển Tây Philippines (Biển Đông), với khả năng thấp mạnh lên thành bão, và một áp thấp ở bên trong PAR.

1-2 trận bão có thể đổ bộ miền Trung sắp tới: Nguy cơ mưa, bão, lũ dồn dập, khốc liệt, cực đoan trong cuối năm 2024 - Ảnh 1
Áp thấp trên Biển Đông (3) dự kiến xuất hiện trong tuần từ 21-27/10/2024. Ảnh: PAGASA/Báo Lao Động

Theo thông tin từ báo Thanh Niên, cũng trong thời kỳ này, trên phạm vi cả nước tiếp tục có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét và gió giật mạnh. Các đợt mưa lớn sẽ tiếp tục xuất hiện tại khu vực Trung và Nam Trung bộ trong tháng 11.

Mùa mưa ở khu vực Trung bộ, Tây nguyên, Nam bộ có thể kết thúc muộn hơn bình thường (khoảng cuối tháng 11 tại Tây nguyên và Nam bộ, cuối tháng 12 tại khu vực Trung và Nam Trung bộ).

Về không khí lạnh và rét đậm, rét hại, cơ quan khí tượng cho hay, không khí lạnh có khả năng hoạt động mạnh trong tháng 12/2024 - tháng 1/2025 và gây ra các đợt rét đậm, rét hại. Tại miền Bắc, rét đậm, rét hại có khả năng xuất hiện trên diện rộng từ nửa cuối tháng 12 (tương đương so với trung bình nhiều năm). Cần đề phòng khả năng xảy ra những đợt rét kéo dài, đặc biệt tại các khu vực vùng núi phía bắc, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá trong thời gian này.

Hiện nay, vùng biển phía tây khu vực bắc Biển Đông, khu vực giữa và nam Biển Đông có mưa rào và giông rải rác.

Dự báo, đêm 15 và ngày 16/10, vùng biển phía tây khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông rải rác. Trong mưa giông, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7 - cấp 8.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở các khu vực trên đều có nguy cơ chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

KHẨN: Biển Đông dậy sóng, nguy cơ hình thành 2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới cuối tháng 10, đầu tháng 11

Trong khoảng thời gian từ ngày 12 - 18/10, Biển Đông được dự báo ít có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới. Vì vậy, nếu đúng theo dự báo, khả năng cao bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện trong giai đoạn cuối tháng 10 và đầu tháng 11.

TIN MỚI NHẤT