Một loại lá pha nước là “thuốc” bổ phổi, long đờm, giảm ho phế quản: Vườn nhà nào cũng có nhưng ít ai tận dụng

Dinh dưỡng 07/05/2024 10:52

Vào mùa hè, loại lá này càng đặc biệt hữu ích vì có thể giải độc phổi và điều trị rối loạn hô hấp do thời tiết chuyển mùa.

Đó là lá bạc hà!

Lá bạc hà được xem như một phương pháp chữa trị đã được chứng minh đối với các bệnh do nhiệt. Loại thảo dược này đã được sử dụng từ hàng ngàn năm nay cho mục đích y học. Từ việc giảm ho, nghẹt mũi đến đau đầu, điều trị rối loạn hô hấp.

Lá bạc hà có thể được dùng theo nhiều cách khác nhau trong mùa hè như làm đồ uống giải khát, salad và sinh tố. Ngoài tác dụng làm thơm miệng tự nhiên, bạc hà còn làm giảm đau đầu, làm dịu cơn đau tiêu hóa, giảm bớt hội chứng ruột kích thích (IBS).

Một loại lá pha nước là “thuốc” bổ phổi, long đờm, giảm ho phế quản: Vườn nhà nào cũng có nhưng ít ai tận dụng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

G Sushma, Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại CARE Hospitals, Banjara Hills, Hyderabad, Ấn Độ trong một cuộc phỏng vấn với Hindustan Times Digital đã chia sẻ những cách tuyệt vời để bổ sung lá bạc hà vào chế độ ăn mùa hè.

Những cách tuyệt vời để bổ sung lá bạc hà vào chế độ ăn uống mùa hè

1. Nước chanh bạc hà

Một loại lá pha nước là “thuốc” bổ phổi, long đờm, giảm ho phế quản: Vườn nhà nào cũng có nhưng ít ai tận dụng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bắt đầu bằng cách vắt nước chanh tươi vào bình, sau đó thêm nước và chất làm ngọt tự nhiên như mật ong cho vừa miệng. Tiếp theo, lấy một nắm lá bạc hà và vo nhẹ để lá tiết ra dầu. Sau đó bỏ lá bạc hà đã vo vào bình và khuấy đều. Có thể cho thêm ít đá lạnh trong những ngày hè nóng bức. 

2. Salad trái cây bạc hà 

Một loại lá pha nước là “thuốc” bổ phổi, long đờm, giảm ho phế quản: Vườn nhà nào cũng có nhưng ít ai tận dụng - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bắt đầu bằng việc cắt nhiều loại trái cây tươi như dưa hấu, dâu tây, nho và dứa thành từng miếng vừa ăn. Lấy một nắm lá bạc hà tươi và thái nhỏ. Cho lá bạc hà cùng trái cây đã cắt nhỏ vào tô lớn và trộn đều. Lá bạc hà sẽ tạo thêm cảm giác sảng khoái cho vị ngọt của trái cây, làm cho món salad này trở thành một món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng tốt cho sức khỏe.

3. Sữa chua bạc hà

Một loại lá pha nước là “thuốc” bổ phổi, long đờm, giảm ho phế quản: Vườn nhà nào cũng có nhưng ít ai tận dụng - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Trộn đều sữa chua Hy Lạp, lá bạc hà thái nhỏ, một tép tỏi băm và một chút muối trong một bát rồi khuấy đều. Bạn có thể điều chỉnh lượng bạc hà và tỏi tùy theo sở thích của bản thân. Có thể kết hợp với các món ăn kèm là các loại rau tươi giòn như cà rốt, dưa chuột và ớt chuông để có một bữa ăn nhẹ thỏa mãn.

4. Salad quinoa bạc hà 

Một loại lá pha nước là “thuốc” bổ phổi, long đờm, giảm ho phế quản: Vườn nhà nào cũng có nhưng ít ai tận dụng - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Nấu quinoa theo hướng dẫn trên bao bì và để nguội đến nhiệt độ phòng. Lấy một tô lớn, trộn quinoa đã nấu chín với dưa chuột thái hạt lựu, cà chua bi, ớt chuông và lá bạc hà cắt nhỏ. Rắc một lớp nước sốt đơn giản làm từ dầu ô liu, nước cốt chanh, muối và hạt tiêu, rồi trộn mọi thứ lại với nhau. Món salad bổ dưỡng này rất phù hợp cho các buổi dã ngoại, tiệc nướng hoặc dùng làm bữa trưa nhẹ.

5. Đá viên bạc hà 

Một loại lá pha nước là “thuốc” bổ phổi, long đờm, giảm ho phế quản: Vườn nhà nào cũng có nhưng ít ai tận dụng - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Đổ đầy nước vào khay đá viên và đặt một lá bạc hà tươi vào mỗi ngăn. Cho vào tủ đông lạnh cho đến khi khay nước chuyển sang thể rắn. Có thể cho những viên đá ngâm bạc hà này vào nước, trà đá hoặc nước chanh để tăng thêm hương vị. 

6. Sinh tố bạc hà

Một loại lá pha nước là “thuốc” bổ phổi, long đờm, giảm ho phế quản: Vườn nhà nào cũng có nhưng ít ai tận dụng - Ảnh 7
Ảnh minh họa: Internet

Cho một nắm lá rau bina tươi, một quả chuối chín, một vài miếng dứa tươi, một nắm lá bạc hà và một ít nước dừa vào máy xay sinh tố. Xay đều cho đến khi hỗn hợp mịn và chuyển sang dạng kem. Có thể điều chỉnh độ đặc bằng cách thêm nhiều nước dừa nếu cần. Món sinh tố này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, là một món bổ dưỡng và tràn đầy năng lượng để bắt đầu ngày mới hoặc tiếp thêm năng lượng sau khi tập luyện thể thao.  

TIN MỚI NHẤT