Loại rau là chân ái cho mùa thu, giúp dưỡng gan, bổ mắt lại ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường

Dinh dưỡng 04/10/2024 04:00

Rau cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt có giá trị dinh dưỡng cao. Một trong những tác dụng của rau này góp phần ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường.

 

Thời tiết sang thu, nhiệt độ dần giảm xuống, đây cũng là thời điểm chuyển giao mùa dễ khiến cơ thể dễ mắc bệnh, nên việc bổ sung loại rau giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe là cần thiết. Cải bó xôi hay còn được gọi là rau chân vịt được bán rất nhiều ở các siêu thị hoặc khu chợ. Tuy nhiên, ít người biết rằng loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho hệ tiêu hóa, ăn vào vừa giúp dưỡng gan vừa sáng mắt.

Loại rau là chân ái cho mùa thu, giúp dưỡng gan, bổ mắt lại ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cải bó xôi giàu beta carotene, vitamin C, vitamin K, canxi, sắt, coenzyme Q10 và các chất dinh dưỡng khác. Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, cải bó xôi vị ngọt, tính mát, có thể nuôi dưỡng gan, giữ ẩm cho ruột, nuôi dưỡng máu và cầm máu. Loại rau này còn có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa, nhuận tràng, giải nhiệt.

Góp phần ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường: Rau cải bó xôi có thành phần là axit folic. Chất này có cơ chế giống như chất chống ôxy hóa, từ đó hạn chế nguy cơ tăng lượng đường huyết đồng thời tăng độ nhạy insulin. Do vậy, rau cải bó xôi có thể góp phần ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường.

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Cải bó xôi giàu coenzyme Q10, có thể kích hoạt các chất dinh dưỡng trong tế bào, nuôi dưỡng cơ tim, hỗ trợ trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tim. Ngoài ra, hàm lượng magie trong loại rau này rất cao. Magie là chất điều hòa nhịp tim, ăn cải bó xôi thường xuyên sẽ giúp bảo vệ tim.

Loại rau là chân ái cho mùa thu, giúp dưỡng gan, bổ mắt lại ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Giúp ngăn ngừa loãng xương: Cải bó xôi có canxi, mangan và vitamin K, rất quan trọng cho sự phát triển và giúp cho xương khỏe mạnh. Cơ thể luôn đào thải và xây dựng lại mô xương. Loãng xương là một tình trạng khiến xương yếu và dễ gãy, xảy ra khi lượng xương mới không thay thế đủ cho xương đã bị phá vỡ. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ canxi, khả năng bị loãng xương sẽ cao hơn.

Giữ cho đôi mắt khỏe mạnh: Lutein và zeaxanthin là các carotenoid trong rau bina giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt lâu dài. Ví dụ, như vitamin C giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Rau bina cũng chứa hàm lượng vitamin A dồi dào, giúp hỗ trợ thị lực tốt.

Những lưu ý khi ăn hồng 

Những người bị bệnh thận hoặc gout không nên ăn nhiều rau cải bó xôi, bởi thành phần oxalate và purin trong rau có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tình trạng bệnh.

Cải bó xôi nên chế biến trong thời gian ngắn, tránh làm mất hàm lượng dinh dưỡng trong thành phần.

Loại rau là chân ái cho mùa thu, giúp dưỡng gan, bổ mắt lại ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cải bó xôi chứa nhiều canxi nên không nên sử dụng cùng các thực phẩm chứa kẽm hoặc uống thuốc bổ sung kẽm khi ăn rau cải bó xôi.

Rau cải bó xôi cũng không nên chế biến cùng hải sản, sẽ làm mất đi hàm lượng kẽm có trong hải sản. Đồng thời, khi chế biến nên hạn chế thời gian dùng nhiệt để tránh làm mất đi các chất bổ dưỡng có trong rau.

Nên chọn mua loại rau đảm bảo chất lượng, không chứa thuốc trừ sâu và hóa chất.

TIN MỚI NHẤT