Bật mí những loại trái cây này sẽ biến thành “dược liệu” quý nếu như được nấu chín

Dinh dưỡng 05/05/2024 05:00

Trái cây là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng để đạt công dụng tối đa chúng ta nên nấu chín một số loại.

Trái cây rất giàu chất dinh dưỡng khác nhau, có lợi cho cơ thể con người và có hương vị thơm ngon.

Mọi người thường thích gọt vỏ và ăn hoặc rửa sạch và ăn trực tiếp. Nhiều người có thể không biết rằng một số loại trái cây sẽ bổ dưỡng hơn khi được nấu chín.

Ăn trái cây nấu chín vào mùa đông không chỉ có tác dụng chống cảm lạnh mà còn tăng cường tác dụng tốt cho sức khỏe đối với người trung niên và người cao tuổi. Một số loại trái cây có thể trở thành một loại thuốc tốt sau khi hấp.

Công thức 1: Cam hấp muối

Bật mí những loại trái cây này sẽ biến thành “dược liệu” quý nếu như được nấu chín - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng: Trong vỏ cam có hai thành phần có tác dụng giảm ho, giảm đờm, đó là nocotine và hai là dầu vỏ cam. Hai thành phần này chỉ ra khỏi vỏ cam sau khi hấp chín. Không có tác dụng phụ, thích hợp trị ho lâu ngày không khỏi.

Làm thế nào để ăn: Ngâm cam trong nước muối khoảng 20 phút, sau đó cắt một lát cam, rắc một ít muối lên phần thịt đã lộ ra rồi dùng đũa khoan vài lỗ để muối thấm vào thịt. Cho vào nồi và hấp trong khoảng 15 phút.

Công thức 2: Bưởi hấp

Tác dụng: Thanh nhiệt tiêu đàm, ngăn ngừa huyết khối. Bưởi là loại trái cây chín vào mùa thu và được mệnh danh là “trái cây đóng hộp tự nhiên”. Nó rất giàu protein, axit hữu cơ, vitamin, canxi, phốt pho, magiê, natri và các yếu tố cần thiết khác cho cơ thể con người.

Làm thế nào để ăn: Chỉ ăn thịt bưởi sẽ làm lãng phí các hoạt chất như hesperidin và naringin trong vỏ bưởi, có tác dụng làm giảm độ nhớt của tuần hoàn máu, giảm hình thành huyết khối và ngăn ngừa hiệu quả tình trạng đột quỵ ở người trung niên và người cao tuổi.. Vì vậy, cho vỏ bưởi vào và hấp chung là cách ăn ngon nhất. Bưởi tươi gọt vỏ, bỏ lõi, hấp trong nước và thêm mật ong trước khi ăn.

Công thức 3: Táo hấp

Bật mí những loại trái cây này sẽ biến thành “dược liệu” quý nếu như được nấu chín - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng: Chống tiêu chảy, giải độc, dễ tiêu hóa. Khi hấp và ăn táo, pectin trong táo không chỉ có khả năng hấp thụ vi khuẩn và độc tố mà còn có tác dụng chống tiêu chảy, dễ tiêu hóa hơn.

Làm thế nào để ăn: Cắt táo thành những lát nhỏ còn nguyên vỏ, cho vào tô nhỏ và hấp trên nước trong 5 phút. Sau khi táo nguội một chút, bạn có thể ăn.

Công thức 4: Táo tàu hấp

Tác dụng: Táo tàu rất giàu protein, chất béo, đường, carotene , vitamin B, vitamin C , vitamin P, canxi, phốt pho, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Trong số đó, hàm lượng vitamin C thuộc hàng tốt nhất trong các loại trái cây và được mệnh danh là “Vua vitamin”.

Làm thế nào để ăn” Vỏ táo tàu khô rất cứng, không thích hợp cho người tỳ vị yếu, không thích hợp ăn quá nhiều chà là tươi. Vì vậy, cách hiệu quả nhất là hấp và ăn chà là khô. Táo tàu hấp dễ tiêu hóa hơn và rất thích hợp cho những người có lá lách và dạ dày yếu. Đối với những người bị khí huyết hư, gan thận yếu có thể hấp táo tàu với dâu tằm và trứng .

Nấu chín cam

Tác dụng: Cam không chỉ có tác dụng làm giảm mỡ máu và cholesterol trong cơ thể con người mà còn có tác dụng làm đẹpchăm sóc da. Tuy nhiên, ăn quá nhiều cam vào mùa đông dễ gây nóng trong, gây ra các triệu chứng như lở loét ở miệng và lưỡi, khô miệng, đau họng, đi tiêu khô. Và cam nóng là lý tưởng.

Làm thế nào để ăn: Đầu tiên, rửa sạch 1-2 quả cam và ngâm chúng trong nước ấm ở nhiệt độ 40oC -50oC trong khoảng 1 phút.

Sau đó, lau khô cam (cho đến khi vỏ hoàn toàn hết hơi ẩm), cho vào lò vi sóng và đun nóng trong 1-2 phút cho đến khi cam cháy nhẹ.

Bằng cách này, dầu dễ bay hơi, hesperidin, vitamin B, vitamin C, v.v. trong vỏ cam có thể thẩm thấu vào bên trong quả cam, đạt được tác dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp trong mùa đông mà không bị tức giận.

Chuối hấp

Bật mí những loại trái cây này sẽ biến thành “dược liệu” quý nếu như được nấu chín - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng: Từ quan điểm dinh dưỡng, chuối là loại trái cây có lợi, giàu tinh bột. Theo quan điểm y học cổ truyền Trung Quốc, chuối có vị ngọt và tính lạnh. Tuy nhiên, chúng có thể thanh nhiệt, giữ ẩm cho ruột và thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa nhưng không thích hợp cho người bị bệnh tỳ vị và tiêu chảy.

Làm thế nào để ăn: Khi chúng ta nấu chín chuối, nhược điểm của chuối bị “lạnh” sẽ biến mất hoàn toàn. Bài thuốc dân gian gồm có dùng chuối hầm với đường phèn để chữa ho mãn tính.

Bác sĩ cảnh báo nên tránh xa 6 loại trái cây này khi bụng đói nếu không muốn làm tổn thương dạ dày

Trái cây là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nên tránh ăn chúng khi bụng đói đặc biệt là 6 loại này.

TIN MỚI NHẤT