7 thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể, đánh bay nắng nóng ngày hè

Dinh dưỡng 23/04/2024 05:00

Nhiệt độ cực cao có thể gây mất nước, kích ứng da, cháy nắng và thậm chí là say nắng trong điều kiện khắc nghiệt.

Thời tiết nắng nóng dữ dội đang bao trùm nhiều nơi trên cả nước vì nhiệt độ tối đa đã cao hơn nhiều mức so với bình thường. Sóng nhiệt, giai đoạn thời tiết nóng một cách quá mức, có thể đi kèm với độ ẩm cao, có thể tác động đến sức khỏe, thậm chí gây tử vong. Theo các chuyên gia, chiến lược tốt nhất để bảo vệ sức khỏe trong điều kiện thời tiết như vậy là bổ sung đủ nước và tránh tiếp xúc với nhiệt, đặc biệt là trong giờ cao điểm.

Nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của cơ thể, ảnh hưởng đến tim, thận, phổi, gan và tất cả các cơ quan quan trọng của cơ thể. Nhiệt độ cực cao có thể gây mất nước, kích ứng da, cháy nắng và thậm chí say nắng trong điều kiện khắc nghiệt. Để đối phó với cái nóng oi bức của mùa hè, cơ thể phải làm việc chăm chỉ để hạ nhiệt độ. Mất nước dưới dạng đổ mồ hôi cũng có thể làm cạn kiệt chất điện giải trong cơ thể. 

Do vậy, dinh dưỡng là hết sức quan trọng khi nói đến việc đánh bại cái nóng và làm mát cơ thể. Không thiếu các loại trái cây, rau và thảo mộc theo mùa có tác dụng dưỡng ẩm và giúp cơ thể kiểm soát nhiệt độ cơ thể.

7 thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể, đánh bay nắng nóng ngày hè - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm làm mát cơ thể giúp giải nhiệt, phục hồi thể lực trong ngày hè 

Bác sĩ Vanita Arora, Chuyên gia tư vấn cấp cao về Điện sinh lý tim & Bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Apollo, Delhi, Ấn Độ trong cuộc phỏng vấn với Hinduastan Times Digital đã chia sẻ những thực phẩm có thể giúp chống lại cái nóng thiêu đốt của mùa hè.

"Trong khi hầu hết mọi người tập trung vào việc làm mát cơ thể từ bên ngoài, thì nhiệt độ bên trong cơ thể mới đóng vai trò không thể thiếu đối với sức khỏe", Tiến sĩ Arora cho biết. 

Dưới đây là một số thực phẩm mùa hè được Tiến sĩ Arora gợi ý nên đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày để đánh bại cái nóng.

7 thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể, đánh bay nắng nóng ngày hè - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

1. Dưa hấu: Loại trái cây mọng nước và tươi mát này là món ăn chủ yếu trong mùa hè ở nhiều quốc gia châu Á. Dưa hấu chứa khoảng 92% là nước và chứa lycopene, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da một cách kỳ diệu khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời do tia UV gây ra. Bạn có thể thưởng thức dưa hấu cắt lát hoặc trộn với lá húng quế và chanh để có một món ăn mùa hè thú vị.

7 thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể, đánh bay nắng nóng ngày hè - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

2. Củ cải đường và cà rốt: Nhờ giá trị dinh dưỡng cũng như đặc tính giải độc, củ cải đường và cà rốt giúp loại bỏ nhiệt khỏi cơ thể và trung hòa nhiệt độ để kiểm soát quá trình tiêu hóa. Bạn có thể ăn củ cải đường và cà rốt cắt lát hoặc làm nước ép thơm ngon bằng cách thêm táo và quả lý gai vào hỗn hợp.

7 thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể, đánh bay nắng nóng ngày hè - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

3. Dưa chuột: Một loại thực phẩm bổ dưỡng khác trong gia đình, dưa chuột giòn, tươi mát và cực kỳ ít calo. Dưa chuột chứa khoảng 95% nước, lý tưởng để giữ nước trong mùa hè. Dưa chuột cũng cung cấp vitamin K và C, góp phần tăng cường sức khỏe xương và khả năng miễn dịch. Cắt dưa chuột thành món salad nhẹ trong bữa ăn hoặc trộn gỏi để có một bữa ăn nhẹ lành mạnh.

7 thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể, đánh bay nắng nóng ngày hè - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

4. Bạc hà: Loại thảo mộc này không chỉ mang lại hương vị tươi mới cho các món ăn mà còn có nhiều đặc tính làm mát. Bạc hà cũng có thể giúp làm dịu chứng khó tiêu và giảm nhiệt cơ thể nếu tiêu thụ thường xuyên. Bạn có thể thêm lá bạc hà tươi vào món salad, trà đá hoặc pha vào nước để uống thường xuyên. Bạn cũng có thể dùng bạc hà để làm món kem bạc hà tự làm, một món tráng miệng thú vị và mát lạnh.

7 thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể, đánh bay nắng nóng ngày hè - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

5. Nước dừa: Nước dừa còn được biết đến là nước tăng lực của thiên nhiên, chứa đầy chất điện giải như kali và magie, rất cần thiết cho việc bù nước. Đây là lý do vì sao nước dừa thường được ưu tiên bổ sung để thay thế chất lỏng và khoáng chất bị mất do đổ mồ hôi trong mùa hè. Uống nước dừa ướp lạnh để có một thức uống hợp khẩu vị nhiều người. 

7 thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể, đánh bay nắng nóng ngày hè - Ảnh 7
Ảnh minh họa: Internet

6. Salad: Bạn có thể ăn salad hàng ngày với các loại rau cung cấp nước như rau diếp, cà chua và các loại rau lá như cải xoăn, rau bina, v.v. Những loại rau này có hàm lượng nước cao, giàu vitamin và khoáng chất. Thêm các nguồn protein như gà nướng hoặc đậu xanh để biến món salad của bạn thành một bữa ăn hoàn chỉnh.

7 thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể, đánh bay nắng nóng ngày hè - Ảnh 8
Ảnh minh họa: Internet

7. Đồ ăn nhẹ tươi sống: Để có một bữa ăn nhẹ nhanh chóng và giải nhiệt, hãy chuyển sang các lựa chọn ăn sống như ớt chuông thái lát, cà rốt hoặc cần tây. Những món ăn nhẹ giòn này có tác dụng dưỡng ẩm và mang lại cảm giác giòn ngon. Kết hợp chúng với món rau sống hoặc món gỏi để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.

7 thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể, đánh bay nắng nóng ngày hè - Ảnh 9
Ảnh minh họa: Internet

Việc bổ sung những thực phẩm mùa hè này vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ không chỉ giúp cơ thể bạn mát mẻ và đủ nước mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn trong mùa nóng.

Nước dừa và nước chanh: Loại nào tốt hơn cho việc bổ sung nước trong mùa hè?

Nước dừa và nước chanh mang lại lợi ích hydrat hóa độc đáo. Nước dừa bổ sung chất điện giải và cung cấp năng lượng nhanh chóng, trong khi nước chanh hỗ trợ sức khỏe miễn dịch và giúp chống lại stress oxy hóa từ tia UV.

TIN MỚI NHẤT