Trứng chưng và trứng luộc, cách chế biến nào tốt hơn?

Chuyên gia nói gì 29/09/2020 05:11

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có thể chế biến nhiều cách như luộc, chưng, chiên, ốp,... Tuy nhiên bạn có thể chưa biết sự khác biệt về thành phần dinh dưỡn của các món trứng này.

Cùng một quả trứng nhưng cách bạn chế biến có thể ảnh hưởng tới thành phần dinh dưỡng của nó. Nguyên nhân là do nhiệt độ có thể làm giảm nồng đọ chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Bài viết dưới đây giúp bạn tìm hiểu sự khác biệt trong thành phần dinh dưỡng của trứng luộc và trứng chưng cũng như cách chế biến trứng tốt nhất cho sức khỏe.

Trứng chưng và trứng luộc, cách chế biến nào tốt hơn? - Ảnh 1

1. Thành phần dinh dưỡng của trứng

Trứng được coi là siêu thực phẩm vì chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin lành mạnh. Trước đây, trứng được coi là không tốt cho những người bị cholesterol cao và các vấn đề tim mạch, nhưng hiện nay một số nghiên cứu chứng minh rằng ăn trứng điều độ không có hại cho sức khỏe.

Trứng là một nguồn giàu protein, biotin, sắt, chất béo bão hòa, vitamin B7, vitamin H, vitamin B12, kẽm, magie và carotenoid.

2. Vì sao việc chế biến trứng rất quan trọng?

Có một số người thích ăn trứng sống hoặc ăn trứng sống vì muốn tăng cơ bắp. Tuy nhiên việc ăn trứng sống được cho là không tốt vì trứng sống có thể chứa salmonella (một loại vi khuẩn có hại).

Do đó ăn trứng sống sẽ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, có khả năng bị ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như co thắt dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn, sốt và đau đầu.

Việc chế biến trứng giúp loại bỏ nguy cơ nhiễm khuẩn và còn giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ một số loại dưỡng chất hơn, trong đó có protein.

3. So sánh trứng chưng và trứng luộc

3.1. Trứng chưng

Trứng chưng là một trong những món trứng phổ biến, chế biến nhanh. Bạn chỉ cần đập trứng ra bát, đánh trứng, thêm một số gai vị, rau thơm, rồi đổ vào chảo đã có dầu hoặc bơ, nấu với nhiệt độ cao vừa phải.

Đây là cách chế biến nhanh chóng, không cần để trứng trên lửa quá lâu nên có thể bảo toàn phần lớn các chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên nếu trứng chưng quá kỹ có thể khiến protein trong trứng hình thành liên kết chặt chẽ, làm mất một số dưỡng chất như vitamin B12.

Trứng chưng và trứng luộc, cách chế biến nào tốt hơn? - Ảnh 2

3.2. Trứng luộc

Trứng luộc được chế biến bằng cách cho cả quả trứng nguyên vỏ trong nồi nước sôi. Thời gian luộc tùy thuộc bạn muốn ăn trứng luộc chín kỹ hay lòng đào.

Đây là cách chế biến không dùng dầu mỡ và bảo toàn nguyên quả trứng. Chỉ khi bạn luộc trứng quá kỹ, bạn có thể làm mất chất dinh dưỡng trong trứng.

Luộc trứng cũng có thể làm giảm thành phần chất chống oxy hóa trong lòng đỏ trứng. Theo một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Journal of Agricultural Food Chemistry, trứng luộc có thể giảm thành phần chất chống oxy hóa tới 22,5%.

Lutein là chất chống oxy hóa thường bị ảnh hưởng khi luộc trứng. So với trứng luộc chín kỹ trứng luộc lòng đào chứa nhiều dưỡng chất hơn.

3.3 Trứng chưng và trứng luộc

Theo USDA Nutrition Database, trứng luộc chín chứa nhiều protein hơn trứng chưng. Ngoài ra nó còn chứa ít calo, nhiều dưỡng chất lành mạnh như vitamin B phức hợp và selenium hơn trứng chung. Một quả trứng luộc chín chứa 78 calo, còn một quả trứng chưng chứa 91 calo.

Tuy nhiên trứng chưng chứa nhiều chất béo lành mạnh hơn trứng luộc tới 3%.

Cả hai phương pháp chế biến đều có ưu và khuyết điểm. Chỉ có khác biệt nhẹ về thành phần dinh dưỡng.

4. Mẹo chế biến trứng tốt cho sức khỏe

Trứng chưng và trứng luộc, cách chế biến nào tốt hơn? - Ảnh 3

Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng để chế biến trứng lành mạnh:

Kết hợp món trứng với các loại rau củ.

Dùng dầu ăn lành mạnh, cố gắng dùng ít dầu hơn khi chế biến trứng.

Không nấu trứng quá kỹ vì sẽ làm giảm thành phần dinh dưỡng.

TIN MỚI NHẤT