Chuyên gia chỉ rõ: Nếu nghĩ "vắt chanh, thêm mù tạt là có thể làm chết kí sinh trùng và yên tâm ăn đồ ăn sống" thì bạn đã hoàn toàn sai lầm

Chuyên gia nói gì 04/10/2019 00:15

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh mù tạt, chanh, wasabi không hề có tác dụng diệt kí sinh trùng trong đồ ăn sống mà chỉ làm tăng gia vị món ăn. Vậy để an toàn khi ăn đồ sống, bạn cần phải biết những lưu ý quan trọng gì?

Mù tạt, wasabi, chanh không hề làm chết ký sinh trùng trong đồ ăn sống

Bao lâu nay, khi thưởng thức các món đồ sống tươi ngon như hàu, cá hồi… chúng ta không thể nào thiếu được 3 "người bạn đồng hành" đó là chanh, wasabi (một loại mù tạt có màu xanh được chế biến từ thân củ của cây Wasabi Nhật Bản) và mù tạt. Vì sao vậy? Bởi rất nhiều người tin rằng những thứ này có thể khiến đồ sống chín hơn một chút, giết được hết ký sinh trùng, vi khuẩn trong thực phẩm sống và sẽ an toàn hơn khi ăn.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học & Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng đây quan niệm này hoàn toàn không đúng.

Vị chuyên gia phân tích, bản chất của chanh có đặc tính kháng khuẩn nhờ hàm lượng axit citric, hay trong mù tạt, wasabi đều có khả năng này nhưng chỉ tác dụng một phần nhỏ. Nếu có thì cũng chỉ có thể diệt được một số ít vi khuẩn chứ không thể nào diệt được hoàn toàn như mọi người vẫn tưởng. Đặc biệt không thể diệt khuẩn, diệt ký sinh trùng giun tròn, sán dây, sán lá gan… giống như phương pháp nấu chín.

Chuyên gia chỉ rõ: Nếu nghĩ 'vắt chanh, thêm mù tạt là có thể làm chết kí sinh trùng và yên tâm ăn đồ ăn sống' thì bạn đã hoàn toàn sai lầm - Ảnh 1

Cũng theo vị chuyên gia, việc ăn kèm đồ sống với wasabi, chanh hay là mù tạt phần lớn là để tăng hương vị món ăn, mọi người không nên kỳ vọng vào việc chúng có thể diệt được hết vi khuẩn trong đồ sống.

"Chúng chỉ có tác dụng ức chế một số vi sinh vật nhưng không đáng kể, còn với ký sinh trùng gây bệnh, những gia vị này không có tác dụng kháng khuẩn hay tiêu diệt nào", chuyên gia khẳng định.

Vậy các "tín đồ" của đồ sống nên ăn như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Khi biết sự thật về chanh, wasabi và mù tạt, hẳn rất nhiều "tín đồ" của đồ sống sẽ cảm thấy e ngại và từ bỏ sở thích ăn món ăn này. Tuy nhiên PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng: "Không nhất thiết phải từ bỏ đồ ăn sống, đây là món ăn nhiều người yêu thích, cũng là nguồn dinh dưỡng có lợi cho cơ thể".

Vị chuyên gia cho rằng, không chỉ Việt Nam, đồ sống thực ra là món ăn phổ biến ở rất nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… Tuy nhiên, ở các nước này khí hậu lạnh hơn, vi khuẩn không sinh sôi nhiều như Việt Nam. Hơn nữa, thực phẩm dùng để ăn sống như cá hồi, cá ngừ… ở các nước này thường trải qua quá tình đánh bắt hoặc kiểm định chất lượng ngặt nghèo nên việc ăn đồ sống sẽ đảm bảo hơn ở đất nước chúng ta.

Chuyên gia chỉ rõ: Nếu nghĩ 'vắt chanh, thêm mù tạt là có thể làm chết kí sinh trùng và yên tâm ăn đồ ăn sống' thì bạn đã hoàn toàn sai lầm - Ảnh 2

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, khi ăn đồ sống để đảm bảo an toàn, mọi người nên lưu ý một số vấn đề sau:

- Thứ nhất và cũng là quan trọng nhất, chuyên gia khẳng định mọi người nên chọn nguồn thực phẩm sạch và uy tín. Chỉ nên ăn đồ sống khi đảm bảo được nguồn gốc và chất lượng an toàn của chúng. Ngoài ra, trước khi ăn cũng cần vệ sinh thực phẩm thật cẩn thận, đảm bảo sạch sẽ để giảm thiểu vi khuẩn, ký sinh trùng có hại trước khi ăn.

- Thứ hai, một số loại hải sản như ốc móng tay, tu hài, ngao hến… đều là những loại sống vùng đáy, ăn bùn, tảo và phù du, rất dễ nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, trong đó có thể là cả sán vì vậy mọi người nên tránh ăn sống.

- Thứ ba, những người có hệ miễn dịch bị tổn thương, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn tuổi, phụ nữ có thai đều không nên ăn đồ sống.

Chuyên gia chỉ rõ: Nếu nghĩ 'vắt chanh, thêm mù tạt là có thể làm chết kí sinh trùng và yên tâm ăn đồ ăn sống' thì bạn đã hoàn toàn sai lầm - Ảnh 3

Dù ăn một số loại đồ sống sẽ giúp chúng ta cảm nhận được vị tươi ngon, hấp thụ trọn vẹn dinh dưỡng xong PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng việc ăn chín, uống sôi vẫn tốt cho cơ thể và đảm bảo sức khỏe hơn cả. Mọi người vẫn có thể ăn đồ tươi sống nhưng chỉ nên ăn vừa phải để thưởng thức chứ không nên ăn để no.

Mặc dù không có khuyến cáo nào về số lượng đồ sống chúng ta nên ăn, tuy nhiên Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn chỉ nên ăn hải sản sống khoảng 2 bữa/tuần đối với các loại thủy ngân thấp và ít hơn đối với các loại cá có mức thủy ngân cao.

Nấu nước hàng, cho đường trực tiếp vào nồi là sai lầm, thêm bước này nước màu đẹp lại thơm

Chỉ thêm một nguyên liệu này vào cùng với đường đảm bảo nước màu sẽ vừa đỏ đẹp lại thơm ngon.