5 thực phẩm đại kỵ khoai lang, ăn chung dễ sản sinh độc tố gây hại cho hệ tiêu hóa

Chuyên gia nói gì 21/07/2020 06:00

Khoai lang là loại củ dân dã giàu chất dinh dưỡng rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Để có thể nhận được trọn vẹn dinh dưỡng tuyệt vời từ khoai lang, tránh sinh độc tố thì đừng dại ăn khoai lang chung với 5 thực phẩm dưới đây.

Trong Đông y, khoai lang còn được ví như "thang thuốc bổ" vì tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, cường thận, kiện vị, tiêu viêm, thanh can, lợi mật, sáng mắt...

Theo nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng, trung bình một củ khoai lang cỡ vừa có chứa tới 26g tinh bột, cùng nhiều chất xơ, vitamin A, C, B6, kali, magie, calcium... và không hề chứa chất béo. 

Dưới đây là 5 thực phẩm đại kỵ khoai lang ai cũng cần biết để tránh:

1. Ngô

Ngô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, 100g ngô có hơn 70.6g carbohydrate, vitamin cao gấp 5 - 10 lần gạo và lúa mì.

Tuy nhiên bạn chớ dại ăn ngô kèm khoai lang vì 2 thực phẩm giàu tinh bột sẽ khiến cơ thể quá tải, bị đau chướng bụng đầy hơi, trào ngược dạ dày.

5 thực phẩm đại kỵ khoai lang, ăn chung dễ sản sinh độc tố gây hại cho hệ tiêu hóa - Ảnh 1

Không nên ăn ngô kèm khoai lang vì 2 thực phẩm giàu tinh bột sẽ khiến cơ thể quá tải

Đặc biệt là những người có tiền sử dạ dày yếu thì khi tiêu hóa ngô cần tiết ra nhiều axit dạ dày nên nếu ăn cả khoai thì sẽ phải tiết ra nhiều axit hơn, dẫn tới suy yếu, trào ngược axit không hề tốt cho sức khỏe.

2. Chuối

Chuối là một loại quả giàu thiamine, melatonon có khả năng chống lại beriberi, thúc đẩy tiêu hóa nhưng lại không nên ăn cùng khoai lang. Sự kết hợp giữa 2 thực phẩm này có thể gây đầy bụng, ợ hơi, trào ngược dạ dày.

5 thực phẩm đại kỵ khoai lang, ăn chung dễ sản sinh độc tố gây hại cho hệ tiêu hóa - Ảnh 2

Chuối kết hợp với khoai lang có thể gây đầy bụng, ợ hơi, trào ngược dạ dày.

Nếu bạn ăn chuối trong vòng 1 giờ sau khi ăn khoai lang sẽ khiến bạn bị đầy hơi, trào ngược axit dạ dày . Thậm chí nếu bạn ăn quá nhiều, rất dễ tiêu hóa và ngộ độc mãn tính. Nếu muốn ăn chuối, tốt nhất nên ăn trước hoặc sau 4 tiếng ăn khoai lang.

3. Quả hồng

Khoai lang và hồng không nên ăn cùng với nhau, ít nhất nên cách nhau khoảng 5 tiếng trở lên.

5 thực phẩm đại kỵ khoai lang, ăn chung dễ sản sinh độc tố gây hại cho hệ tiêu hóa - Ảnh 3

Hồng và khoai lang phải ăn cách nhau ít nhất 5 giờ vì nếu ăn cùng

Nguyên nhân bởi sau khi ăn khoai lang, lượng đường trong khoai lang sẽ lên men trong dạ dày, khiến dịch vị dạ dày tiết ra nhiều hơn.

Khi phản ứng với chất tannin và pectin trong quả hồng sẽ gây ra sự kết tủa, nghiêm trọng hơn có thể khiến xuất huyết dạ dày hoặc viêm loét dạ dày .

4. Trứng

Trứng chứa rất nhiều protein nhưng lại chứa rất ít chất béo, rất phù hợp để cung cấp dinh dưỡng cho bữa sáng. Việc trứng có thể kết hợp với khoai lang hay không thực sự khác nhau với mỗi đối tượng.

Đối với những người có nhu động và tiêu hóa tốt, sự kết hợp này sẽ không gây ra hậu quả gì lớn.

5 thực phẩm đại kỵ khoai lang, ăn chung dễ sản sinh độc tố gây hại cho hệ tiêu hóa - Ảnh 4

Nhưng đối với những người mắc chứng khó tiêu, tốt nhất không nên ăn trứng và khoai lang cùng nhau

Nhưng đối với những người mắc chứng khó tiêu, tốt nhất không nên ăn hai món này cùng nhau. Bởi vì dạ dày cần một khoảng thời gian dài để tiêu hóa protein cao trong trứng.

Nếu vừa ăn trứng mà lại tiếp tục ăn khoai lang sẽ làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa và gây đau bụng .

5. Cà chua

Khoai lang cũng không nên ăn cùng quả cà chua. Nguyên nhân vì khoai chứa nhiều chất xơ thô, khi ăn vào, cơ thể cần sản xuất nhiều axit dạ dày để tiêu hóa đường và chất xơ của nó.

5 thực phẩm đại kỵ khoai lang, ăn chung dễ sản sinh độc tố gây hại cho hệ tiêu hóa - Ảnh 5

Khoai lang cũng không nên ăn cùng cà chua

Trong khi cà chua lại nhiều axit citric và các axit hữu cơ khác có thể làm tăng nồng độ axit dạ dày. Vì thế, khi ăn cà chua cùng khoai lang khiến cơ thể có quá nhiều axit trong dạ dày, từ đấy gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa.

5 loại rau đại kị chớ dại cho vào lẩu, tuy ngon nhưng độc không khác gì thạch tín

Khi chọn rau ăn kèm với lẩu các chị em nên nhớ tránh những cái tên sau.

TIN MỚI NHẤT