4 loại thực phầm là 'cao thủ bơm máu', ăn nhiều giảm thiểu đau đầu chóng mặt ít ai biểt

Chuyên gia nói gì 20/11/2020 10:55

Thiếu máu là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới, để tăng cường máu và giảm thiểu chứng đau đầu chóng mặt do thiếu máu, phụ nữ hay thường xuyên bổ sung 4 loại thực phẩm dưới đây

Do những nguyên nhân đặc trưng giới tính rõ ràng như: kinh nguyệt, mang thai, sinh nở nên chị em phụ nữ thường dễ bị thiếu máu. Thiếu máu có thể gây đau đầu, chóng mặt, cùng nhiều bệnh lý khác. Do vậy, phụ nữ luôn cần phải bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất sắt để giúp bổ máu dưới đây:

1. Tiết lợn

Tiết lợn là một trong những thực phẩm giàu sắt và protein vượt trội. Đặc biệt lượng protein trong tiết lợn bình quân chiếm khoảng 74%, tương đương gấp 4 lần so với thịt lợn, 5 lần so với trứng gà.

4 loại thực phầm là 'cao thủ bơm máu', ăn nhiều giảm thiểu đau đầu chóng mặt ít ai biểt - Ảnh 1

Trong 100g tiết lợn có thể cung cấp 8,7mg chất sắt vì vậy đây được coi là nguồn bổ sung sắt tự nhiên và trực tiếp giúp phòng ngừa các bệnh thiếu sắt trong máu, các bệnh về tim mạch cho phụ nữ.

Tiết lợn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, dồi dào dinh dưỡng nhưng theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn thì tốt nhất không nên ăn tiết sống mà nên hấp chín tiết trước khi ăn. Đồng thời, người dân không được giết mổ lợn ốm, chết; không ăn lợn bệnh, thịt lợn sống..

2. Những thực phẩm xanh

Thực phẩm xanh là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của những người đang mắc bệnh thiếu máu. Các loại rau có lá màu xanh đậm cung cấp lượng vitamin A, C, K và folate cực kỳ dồi dào.

Rau xanh như rau bina, bông cải xanh, và những loại rau có màu xanh đậm khác cung cấp rất nhiều chất sắt non-heme. Đặc biệt cây chùm ngây là một loại rau giàu dinh dưỡng, rất dồi dào sắt, canxi, magie, mangan và các vitamin thiết yếu.

Sự hiện diện của chất sắt giúp loại rau này trở thành một trong những thực phẩm có khả năng phòng ngừa thiếu máu hiệu quả vì chúng giúp bù đắp lượng sắt mà cơ thể đang thiếu.

3. Trái cây

Nhóm trái cây có họ cam, quýt như cam, chanh, bưởi, quýt… chứa nhiều vitamin C. Loại vitamin này có vai trò quan trọng đối với quá trình hấp thu chất sắt, đồng thời còn giúp duy trì sự lưu thông máu bình thường bên trong cơ thể.

Bên cạnh đó cần cố gắng tập thể dục đều đặn bằng những bài tập nhẹ nhàng, không quá sức khi cơ thể bạn còn đang yếu như đi bộ, đạp xe… sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể, giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và vui vẻ hơn.

4. Củ dền đỏ

Củ dền màu đỏ chứa hàm lượng chất sắt cao (>5mg sắt/100g củ dền), giúp tái tạo và sản sinh ra nhiều tế bào máu, nhanh chóng bổ sung lượng máu thiếu hụt trong cơ thể.

4 loại thực phầm là 'cao thủ bơm máu', ăn nhiều giảm thiểu đau đầu chóng mặt ít ai biểt - Ảnh 2

Củ dền có thể ép thành nước uống rất tiện lợi và chúng ta có thể hấp thụ gần như hoàn toàn chất dinh dưỡng mà củ dền đem lại, hoặc ta còn có thể xay thành sinh tố để dễ uống hơn.

Ngoài ra canh củ dền hầm với xương và khoai tây, cà rốt,… cũng là món ăn bổ dưỡng rất được yêu thích và có thể giảm bớt vị hăng nồng từ những người nhạy cảm với mùi vị của củ dền tươi.

Ngoài việc bổ sung những loại thực phẩm này cho cơ thể phụ nữ cũng nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để biết được nguyên nhân chính xác cũng như tìm phương thức điều trị phụ hợp nhất nhé.

TIN MỚI NHẤT