3 cách ăn sai biến trứng thành chất độc và 3 hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên biết

Chuyên gia nói gì 08/07/2020 13:00

Trứng vốn là thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình, không những cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, có 3 cách ăn trứng không tốt cho sức khỏe và những hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên để tâm đến.

Có nhiều cách để ăn trứng, nhưng ăn không đúng cách có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta, vì vậy trong cuộc sống, chúng ta nên cố gắng hết sức để tránh những hiểu lầm sau đây.

3 cách ăn sai biến trứng thành chất độc

Cách ăn sai 1: Trứng + trà xanh

Lượng axit tannic trong lá trà khi kết hợp với protein trong trứng sẽ tạo thành hợp chất protein axit tannic, làm chậm hoạt động của nhu động ruột nên kéo dài thời gian tích trữ phân trong ruột. Đây cũng chính là nguyên nhân gây táo bón và làm tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể.

3 cách ăn sai biến trứng thành chất độc và 3 hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên biết - Ảnh 1

Cách ăn sai 2: Trứng + đường

Nhiều công thức nấu ăn với trứng có sử dụng gia vị đường, chẳng hạn như bánh ngọt, sữa hai lớp, trứng hầm sữa tươi... Trên thực tế, trứng và đường được nấu cùng nhau, và một chất gọi là glycosyl lysine sẽ được tạo ra do nhiệt độ cao, phá hủy các axit amin có lợi trong trứng. Điều đáng chú ý là glycosyl lysine có tác dụng đông máu và sẽ gây hại sau khi vào cơ thể.

Cách ăn sai 3: Trứng + sữa đậu nành

Đó cũng là thói quen ăn kiêng của nhiều người khi ăn trứng và uống sữa đậu nành vào buổi sáng. Sữa đậu nành có vị ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein thực vật, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất... chỉ uống riêng sữa đậu nành sẽ rất bổ dưỡng.

Nhưng có một chất đặc biệt gọi là trypsin trong sữa đậu nành khi ăn cùng trứng, nó sẽ kết hợp với protein trong lòng trắng trứng gây mất chất dinh dưỡng, làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai.

3 cách ăn sai biến trứng thành chất độc và 3 hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên biết - Ảnh 2

3 hiểu lầm về trứng

Lầm tưởng 1: Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều cholesterol

Các bác sĩ cho biết, cholesterol do cơ thể con người tổng hợp có liên quan đến các bất thường về di truyền và trao đổi chất và ít liên quan đến cholesterol trong thực phẩm. Mặc dù trứng có nhiều cholesterol nhưng chúng cũng chứa các thành phần làm giảm cholesterol.

Lòng đỏ trứng rất giàu lecithin có thể làm trung hòa cholesterol và các chất béo mà không bị lắng đọng trên thành mạch máu. Do đó, người bình thường ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày sẽ không khiến cholesterol tăng.

Lầm tưởng 2: Trứng sống bổ dưỡng hơn

Trên thực tế, tỷ lệ tiêu hóa và hấp thu của trứng sống chỉ khoảng 50%, và tỷ lệ tiêu hóa và hấp thu của trứng nấu chín cao hơn 97%. Ngoài ra, trứng cũng dễ bị nhiễm khuẩn bởi Salmonella và có những mối nguy hiểm an toàn tiềm ẩn khi ăn sống.

3 cách ăn sai biến trứng thành chất độc và 3 hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên biết - Ảnh 3

Lầm tưởng 3: Trứng vỏ đỏ, lòng trứng đỏ bổ dưỡng hơn

Dinh dưỡng của trứng không liên quan đến màu sắc của vỏ trứng, mà liên quan đến giống gà. Không có cơ sở khoa học nào để nghĩ rằng trứng vỏ đỏ bổ dưỡng hơn. Màu của lòng đỏ trứng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi carotene và lutein. Nếu thêm phụ gia vào thức ăn cho gà, màu của lòng đỏ trứng có thể trở nên đỏ hơn. Do đó, khi mua trứng, nếu bạn thấy rằng màu của lòng đỏ quá sáng, bạn cần cảnh giác.

3 mẹo ăn trứng

Liên quan đến việc ăn trứng, các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra một số gợi ý.

1. Ăn trứng cho bữa sáng, nhiều năng lượng hơn

Sau một đêm, cơ thể con người cần bổ sung dinh dưỡng, và trứng có thể nhanh chóng bổ sung các chất dinh dưỡng mà cơ thể tiêu thụ. Ăn trứng vào buổi sáng, lượng calo thấp hơn trong suốt cả ngày, có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

3 cách ăn sai biến trứng thành chất độc và 3 hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên biết - Ảnh 4

2. Ăn trứng, 1-2 quả mỗi ngày

Mặc dù trứng rất đầy đủ về mặt dinh dưỡng, nhưng điều quan trọng là phải ăn chúng trong chừng mực. Ăn 1-2 quả trứng luộc mỗi ngày, trứng chiên chứa nhiều dầu thì chỉ nên ăn 1-2 lần một tuần.

Những người bị dị ứng, sỏi mật và các bệnh về tuyến tụy tốt nhất không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là trứng rán bởi nó có khả năng gây tăng lipid máu, không thuận lợi cho việc điều trị và phục hồi.

3 cách ăn sai biến trứng thành chất độc và 3 hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên biết - Ảnh 5

3. Đừng quên đa dạng hóa chế độ ăn uống của bạn

Ngoài trứng, thịt gia cầm, thịt bò, thịt cừu và cá đều là nguồn protein chất lượng cao.

Tham khảo thêm tại Kknews, Healthline, Eat This

TIN MỚI NHẤT