Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng không phải ai cũng biết

Chọn thực phẩm 14/12/2020 14:26

Dưới đây là những mẹo lựa chọn thực phẩm một cách tươi ngon, giàu dinh dưỡng mà ai cũng nên biết để có thể áp dụng khi đi chợ, siêu thị

1. Chọn bánh mì

Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng không phải ai cũng biết - Ảnh 1

Bạn có thể ấn nhẹ vào bánh mì. Nếu nó đàn hồi trở về hình dạng ban đầu thì đây là bánh mì chất lượng cao. Nếu sau khi ấn mà vết lõm vẫn còn thì có thể bánh chưa nướng đúng cách hoặc đã được đông lạnh trước đó.

 2. Chọn thịt gà

Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng không phải ai cũng biết - Ảnh 2

Nếu gà công nghiệp có da, thì màu da phải nhạt hơn thịt. Thịt còn chắc, màu trắng hoặc nâu nhạt, ẩm và không có máu. Hãy chú ý đến các vết cắt xem có sắc cạnh không. Thay vì kiểm tra ngày hết hạn, hãy kiểm tra ngày đóng gói. Nếu nó đã được đóng gói hơn 2 ngày thì tốt nhất không nên mua.

3. Chọn dưa hấu

Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng không phải ai cũng biết - Ảnh 3

Nhìn vào cuống dưa, nếu dưa hấu có cuống khô, màu nâu nghĩa là dưa đã chín và sẵn sàng để ăn. Nếu trên dưa có một phần màu vàng đậm thì dưa ngọt. Khi gõ vào quả dưa, nếu âm thanh vang nhiều thì có thể dưa chưa chín. Nếu âm thanh phát ra là rỗng và đục nghĩa là dưa hấu đang đúng độ chín.

4. Chọn cà chua

Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng không phải ai cũng biết - Ảnh 4

Chọn cà chua có vỏ mịn và săn chắc, không lấy quả có vỏ nhăn hay khô. Một quả cà chua chín có thể tăng gấp đôi trọng lượng của một quả cà chua chưa chín.

5. Chọn ớt chuông

Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng không phải ai cũng biết - Ảnh 5

Chọn quả có màu đậm và không có vết bẩn. Sau đó bạn nhìn bên dưới, nếu nó có 2 hoặc 3 múi, nó sẽ đắng hơn nếu có 4 múi. Những quả có 4 múi cũng thường có ít hạt hơn quả 2-3 múi. Kiểm tra cuống, nếu cuống màu xanh lá cây, cứng và giòn thì đó là ớt tươi mới. 

6. Chọn cá

Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng không phải ai cũng biết - Ảnh 6

Đầu tiên, hãy nhìn mắt cá. Kiểm tra xem mắt có nhô ra không và đồng tử có màu đen sáng bóng không. Da phải săn chắc và mượt khi chạm vào. Nếu bạn cảm thấy da bị dính hoặc xỉn màu thì cá không còn tươi nữa. Thịt phải chắc và khi ấn vào có độ đàn hồi tốt mới là cá tươi. 

7. Chọn chuối

Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng không phải ai cũng biết - Ảnh 7

Chọn nải có cuống màu xanh lá cây để vàng nhạt. Nếu cuống đã chuyển sang màu nâu và chuối có nhiều đốm đen thì đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chuối đã chín rục. Chuối giữ lâu hơn nếu chúng được giữ nguyên trong nải thay vì tách rời từng trái. 

8. Chọn mật ong

Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng không phải ai cũng biết - Ảnh 8

Cường độ màu mật có thể thay đổi tuỳ theo loại mật, nhưng nếu mật ong mờ đục, điều đó có nghĩa là nó tự nhiên hơn và ít được xử lý hơn.

9. Chọn xà lách

Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng không phải ai cũng biết - Ảnh 9

Chọn những lá xà lách không có viền lá bị dập, chuyển sang nâu. Xà lách ngon thì lá có màu tươi mới hoặc xanh đậm. Nếu màu bị úa và các lá bên ngoài không cứng cáp thì bạn không nên mua rau đó.

10. Chọn đồ hộp 

Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng không phải ai cũng biết - Ảnh 10

Trong trường hợp thực phẩm đóng hộp, chúng ta không thể kiểm tra các đặc tính vật lý của sản phẩm bằng các giác quan thông thường, vì vậy ta phải kiểm tra cẩn thận nhãn mác. Tuyệt đối không mua những sản phẩm có hộp bị gỉ sét, cấn móp. Tốt nhất là mua thực phẩm đóng hộp được bảo quản trong nước hoặc trong nước ép của chính nó với lượng chất bảo quản ít nhất.

Táo đỏ hay táo xanh tốt hơn cho sức khỏe?

Chúng ta đều biết táo rất tốt cho sức khỏe, nhưng câu hỏi đặt ra là loại táo nào là tốt nhát - táo đỏ hay táo xanh?

TIN MỚI NHẤT