Thời tiết hanh khô có thể gây ra tình trạng da bong tróc, dễ bị kích ứng: Bạn tuyệt đối không nên chủ quan với những điều này!

Chăm sóc da 15/10/2020 05:05

Chúng ta đã dần bước vào mùa đông và nếu da bạn đang cảm thấy khô và kích ứng thì đó là phản ứng hoàn toàn tự nhiên. Mặc dù "da mùa đông" không phải là một tình trạng y tế chính thức, nhưng nó là một vấn đề khá phổ biến vào thời điểm này trong năm.

Tiến sĩ Neda Mehr là Bác sĩ Da liễu được Hội đồng Da liễu chứng nhận và là người sáng lập Pure Dermatology ở Newport Beach California. Cô tốt nghiệp trường Y tại UC Irvine.

Tiến sĩ Neda Mehr cho biết môi trường là nguyên nhân chính gây ra tình trạng da bị kích ứng, nhưng nhiều người trong chúng ta không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp để cải thiện tình hình. Vì vậy, nếu bạn đang không biết phải làm thế nào, hãy đọc hết bài viết này.

Thời tiết hanh khô có thể gây ra tình trạng da bong tróc, dễ bị kích ứng: Bạn tuyệt đối không nên chủ quan với những điều này! - Ảnh 1

Nóng và lạnh

Tiến sĩ Mehr nói rằng việc kết hợp không khí lạnh, khô bên ngoài với nhiệt độ cao bên trong ảnh hưởng đến làn da của chúng ta. "Những yếu tố này khiến chất béo (hay còn gọi là "lipid") trong da của chúng ta bốc hơi. Điều này loại bỏ hàng rào bảo vệ da, làm ảnh hưởng đến hai chức năng chính của da, đó là ngăn chặn vi khuẩn, chất gây dị ứng và giữ ẩm".

Khi màng bảo vệ bị gỡ bỏ, đó là lúc mọi thứ thực sự bắt đầu trở nên tồi tệ. Làn da bị tổn thương cho phép các chất gây dị ứng từ bên ngoài (đặc biệt là các sản chất tạo mùi trong kem dưỡng ẩm, sữa tắm, nước hoa, chất tẩy rửa, khăn mặt và chất làm mềm vải) xâm nhập vào bên trong cơ thể chúng ta, dẫn đến hệ thống miễn dịch của chúng ta bị kích hoạt quá mức".

Cơ thể chúng ta tin rằng những hóa chất này là vi khuẩn có hại. Tiến sĩ Mehr cho biết: "Sự kích hoạt các tế bào miễn dịch của chúng ta dẫn đến phản ứng viêm bên trong các lớp da sâu hơn, đây là nguyên nhân hàng đầu gây kích ứng da.

Thời tiết hanh khô có thể gây ra tình trạng da bong tróc, dễ bị kích ứng: Bạn tuyệt đối không nên chủ quan với những điều này! - Ảnh 2

Làn da mùa đông

Mặc dù tắm nước nóng vào ngày lạnh sẽ rất tuyệt, nhưng Tiến sĩ Mehr nói rằng nên tắm nước ấm là để tránh làm khô da của bạn.

Đối với bộ ga trải giường có mùi thơm và khăn tắm, đó cũng là những mối nguy hiểm tiềm ẩn. Bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng ga trải giường thông thường và chất làm mềm vải và thay vào đó hãy đổi loại bột giặt hiện tại của bạn để lấy một sản phẩm lành tính hơn.

Thật không may, quy tắc tương tự cũng áp dụng cho tất cả các sản phẩm có mùi thơm tiếp xúc với da của chúng ta. Một số loại nước hoa có nhiều khả năng gây ra tình trạng viêm da.

Dưỡng ẩm hai lần một ngày

Tiến sĩ Mehr khuyên bạn nên thoa kem dưỡng ẩm trong vòng ba phút đầu tiên sau khi ra khỏi phòng tắm để sản phẩm có thể hoạt động như một lớp da thứ hai và khóa ẩm trên da.

Sau đó, hãy lặp lại một lần nữa trước khi đi ngủ, đặc biệt nếu bạn sống ở nơi có khí hậu lạnh và tiếp xúc nhiều với lò sưởi. "Nếu để máy sưởi qua đêm, nó sẽ không làm da bạn bị mất nước và dẫn đến kích ứng vì bạn có lớp kem dưỡng ẩm da thứ hai" cô nói.

Thời tiết hanh khô có thể gây ra tình trạng da bong tróc, dễ bị kích ứng: Bạn tuyệt đối không nên chủ quan với những điều này! - Ảnh 3

Uống nhiều nước

Mùa hè không phải là thời điểm duy nhất bạn cần cung cấp nước cho cơ thể. "Hãy nhớ uống nhiều nước để bù nước từ trong ra ngoài".

Tẩy tế bào chết hàng tuần

Tẩy tế bào chết tạo ra sự thay đổi tế bào mới, cho phép các sản phẩm đặc biệt là kem dưỡng ẩm, hoạt động tốt hơn, nhưng nếu làm quá thường xuyên sẽ phản tác dụng. Tiến sĩ Mehr chia sẻ rằng mỗi tuần một lần là đủ.

Vì vậy, bạn cũng nên lưu ý đến cách tẩy tế bào chết. Không sử dụng xơ mướp (chúng chứa vi khuẩn) hoặc có thể gây ra chà xát quá mạnh. Cô khuyên dùng máy chà cơ thể bằng silicon vì nó giúp cải thiện hệ thống tuần hoàn máu và nhẹ dịu trên da.

Bạn cũng nên nhớ rằng thời gian cũng rất quan trọng. Tránh tẩy tế bào chết ngay sau khi cạo râu vì nó có thể gây kích ứng. "Nếu bệnh nhân đang gặp phải tình trạng da khô tốt nhất là tránh tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm ngay sau khi cạo râu để phục hồi hàng rào dầu tự nhiên của da".

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ?

Mặc dù tình trạng da mùa đông khá phổ biến nhưng các triệu chứng của bạn cũng có thể là dấu hiệu của những tình trạng nghiêm trọng hơn mà bạn không thể tự điều trị tại nhà. Tiến sĩ Mehr cho biết nếu có các triệu chứng không rõ ràng sau một vài ngày, hoặc "nếu bạn có vảy hoặc chảy nước trên da, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng", bạn nên đặt lịch hẹn với một bác sĩ da liễu.

Có món sinh tố "thần thánh" vừa giúp da mịn tóc suôn lại nâng cao sức khỏe, hội chị em nhất định không thể bỏ qua!

Vào mùa thu - đông thời tiết khô hanh cơ thể dễ bị cảm cúm, làn da bị khô ráp và tóc thường bị xơ rối gãy rụng, bạn hãy làm sinh tố gừng trái cây dưới đây, chắc chắn thức uống này sẽ bảo vệ sức khỏe và giúp bạn làm đẹp toàn diện đấy!

TIN MỚI NHẤT