Viêm mũi xoang ở trẻ nhỏ: Những biểu hiện và cách điều trị hiệu quả

Chăm sóc con 24/01/2021 06:00

Viêm mũi xoang là bệnh thường gặp ở trẻ em, tái phát nhiều lần và dễ chuyển thành mạn tính. Vậy phải làm gì để phòng ngừa viêm mũi xoang cho trẻ?

Viêm mũi xoang là gì?

Theo TS.BS Phạm Đình Nguyên, Bệnh viện Nhi Đồng 1, khi thời tiết giao mùa, đặc biệt vào mùa lạnh, trẻ em dễ mắc các bệnh đường hô hấp.

Và sau một đợt nhiễm trùng cấp tính đường hô hấp trên, đôi khi bệnh không thuyên giảm mà trở nặng và kéo dài các triệu chứng, lúc đó có khả năng trẻ mắc viêm mũi xoang. Đây là một bệnh lý khá thường gặp ở trẻ em, tái phát nhiều lần hay chuyển thành mạn tính.

Ở vùng mặt chúng ta có một hệ thống khoang rỗng được lót bởi niêm mạc, gồm xoang hàm, xoang sàng, xoang trán, xoang bướm. Nhiệm vụ các xoang giúp vùng sọ mặt nhẹ hơn và cộng hưởng âm thanh để tạo nên giọng nói đặc trưng cho mỗi người.

Viêm mũi xoang xảy ra khi lớp niêm mạc bao phủ bên trong xoang tổn thương do tác động của các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, hóa chất, khói bụi hay các chất gây dị ứng…

Những biểu hiện thường gặp khi bị viêm mũi xoang

Dựa theo thời gian mắc bệnh, viêm mũi xoang được chia thành viêm xoang cấp hay mạn tính.

Ở trẻ em, viêm mũi xoang cấp thường xuất hiện sau một đợt viêm đường hô hấp trên cấp tính. Sau 5 - 7 ngày các triệu chứng của viêm nhiễm đường hô hấp có khuynh hướng nặng hơn với biểu hiện như sốt cao, hơi thở hôi, ho nhiều (nhất là vào ban đêm), chảy mũi nhiều, nước mũi xanh hoặc vàng đặc như mủ, nhức đầu, đau sau ổ mắt, cảm giác nặng vùng mặt, đau răng, đau họng…

Viêm mũi xoang ở trẻ nhỏ: Những biểu hiện và cách điều trị hiệu quả - Ảnh 1

Trong trường hợp viêm xoang mạn tính, triệu chứng kéo dài trên 3 tháng nhưng mức độ ít rầm rộ hơn. Trẻ có thể sốt hâm hấp từng đợt, đau họng tái phát, khàn tiếng, ho kéo dài, ngạt mũi, sổ mũi, giảm hoặc mất khả năng ngửi mùi, ù tai, đau tai…

 

Mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ, nhưng nếu không được điều trị triệt để, viêm mũi xoang có thể gây ra nhiều biến chứng như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, giảm thị lực, giảm thính lực do viêm tai giữa tái đi tái lại.

Chẩn đoán và điều trị bệnh ra sao?

Ở trẻ em, việc chẩn đoán viêm xoang chủ yếu dựa vào thăm khám trực tiếp. Đôi khi bác sĩ cần chụp X quang, CTscan, MRI, nội soi để định bệnh chính xác và đánh giá mức độ viêm, phát hiện bất thường trong hốc mũi để quyết định điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật.

Phương thức điều trị sẽ tùy theo nguyên nhân, mức độ và thời gian mắc bệnh. Đối với viêm xoang cấp thời gian điều trị khoảng 1 - 2 tuần; viêm xoang mạn tính có thể kéo dài 4 - 6 tuần.

Viêm mũi xoang ở trẻ nhỏ: Những biểu hiện và cách điều trị hiệu quả - Ảnh 2

Vệ sinh mũi cho trẻ thường xuyên, đúng cách cũng giúp làm giảm bệnh viêm mũi xoang tái phát. Ảnh minh họa

Ngoài ra còn phải giải quyết các yếu tố góp phần làm bệnh thường xuyên tái phát như trào ngược dạ dày thực quản, dị ứng, hay bất thường cấu trúc giải phẩu vùng mũi…

Ở trẻ em, viêm mũi xoang được điều trị chủ yếu bằng cách dùng thuốc đặc trị như kháng sinh, kháng viêm, kháng dị ứng và vệ sinh mũi thường xuyên giúp cho việc dẫn lưu chất nhày trở nên dễ dàng hơn. Phẫu thuật chỉ đặt ra khi bệnh không cải thiện, thường xuyên tái phát dù đã điều trị đúng và đủ thời gian.

Cách phòng tránh bệnh viêm mũi xoang cho trẻ

- Khi bé bị ốm nên đưa bé đi khám bệnh và tuân thủ theo điều trị. Không tự ý cho bé dùng thuốc hay ngưng thuốc khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ

- Giữ nhà cửa luôn thông thoáng, sạch sẽ, tránh nuôi súc vật trong nhà

- Hạn chế sử dụng máy lạnh

- Không hút thuốc lá, không cho bé đến gần những khu vực sản xuất khói bụi nhiều
- Cho bé mang khẩu trang mỗi khi ra đường để giảm nguy cơ hít phải khói bụi và các chất gây ô nhiễm khác

- Dùng nước muối sinh lý hay nước biển sâu để vệ sinh mũi cho bé mỗi ngày

4 sai lầm của mẹ Việt khiến con ngày càng còi cọc, lùn 'một mẩu'

Những sai lầm của cha mẹ trong việc nuôi con có thể làm trẻ thấp còi so với các bạn đồng trang lứa.

TIN MỚI NHẤT