Làm gì khi con hay gặp ác mộng?

Chăm sóc con 03/02/2021 14:12

Ác mộng là hiện tượng phổ biến ở trẻ nhỏ với gần 50% trẻ em gặp phải. Để xử lý vấn đề này các chuyên gia y tế đã phát hiện ra những cách bố mẹ có thể làm.

Nếu con bạn thường xuyên bị đánh thức bởi một giấc mơ xấu, có thể có một số dạng chấn thương liên quan. Mặc dù câu trả lời ban đầu của cha mẹ có thể là “Đó chỉ là một cơn ác mộng, hãy ngủ tiếp đi”, cách tốt hơn để giúp con bạn đối phó với thử thách là trò chuyện với chúng một cách kiên nhẫn và thấu hiểu.

Hỏi han con điều gì đã khiến con sợ hãi, làm dịu những cảm xúc của con, nhắc nhở con rằng mặc dù giấc mơ có vẻ có thật nhưng mọi thứ vẫn ổn và an toàn. Những lời trấn an là một cách tuyệt vời để giúp trẻ bình tĩnh và dễ ngủ trở lại.

Loại bỏ những gì khiến con sợ hãi

Đôi khi, nguyên nhân khiến con bạn sợ hãi có thể là do điều gì đó mà chúng gặp phải, chẳng hạn như một cảnh trong một bộ phim đáng sợ. Trong khi bạn có thể bảo vệ con mình khỏi những bộ phim đáng sợ đó, bạn cũng có thể dạy chúng biến những ký ức nghiệt ngã thành tích cực.

Một tình huống ví dụ có thể là con bạn đã xem một bộ phim có quái vật và giờ sợ hãi không dám ngủ vào ban đêm. Bạn có thể giải thích rằng quái vật không có thật hoặc bạn có thể giúp con nghĩ ra một bài hát hoặc lời nói để giúp con cảm thấy dũng cảm hoặc mạnh mẽ hơn những con quái vật đó.

Làm việc với con bạn để viết lại câu chuyện về giấc mơ của chúng và kết thúc bằng một kết thúc có hậu.

Làm gì khi con hay gặp ác mộng? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Giúp con đối mặt với nỗi sợ hãi

Một ví dụ về điều này có thể được nhìn thấy với con búp bê của con gái bạn. Mặc dù nó có thể khiến con sợ hãi vào ban đêm khi thấy búp bê mở to mắt, hãy cho phép con nhìn búp bê thường xuyên hơn vào ban ngày và thậm chí trước khi đi ngủ, để con có thể nhận ra rằng con búp bê không đáng sợ tất cả và không hơn gì một món đồ chơi. Một lần nữa, những lời trấn an là chìa khóa để con bạn hiểu rằng đồ chơi sẽ không gây hại cho chúng.

Làm gì khi con hay gặp ác mộng? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Áp dụng lịch trình đi ngủ đều đặn

Có một thói quen hàng ngày và ban đêm cho con bạn có thể làm giảm nguy cơ gặp ác mộng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thói quen ngủ không đều đặn và thiếu ngủ có thể khiến con có nguy cơ gặp phải những giấc mơ xấu.

Mang lại năng lượng tích cực trước khi đi ngủ

Khi một đứa trẻ được thư giãn, chúng sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu hơn. Để giúp con bình tĩnh hơn, hãy loại bỏ tất cả những thứ ồn ào, đáng sợ trước giờ đi ngủ từ 30 phút đến một giờ. Bạn có thể cho con nghe nhạc nhẹ nhàng, đọc một cuốn sách vui vẻ hoặc chơi trò chơi trên bàn với con. Những hoạt động này cho phép con bạn thư giãn tâm trí và cơ thể trước khi đi ngủ.

Làm gì khi con hay gặp ác mộng? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ

Mặc dù có một số biện pháp phòng ngừa để đối phó với những đứa trẻ gặp ác mộng, nhưng có những trường hợp con bạn có thể cần được chăm sóc y tế. Ác mộng có thể xảy ra thường xuyên ở trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Vì sự an toàn của trẻ và sự yên tâm của cha mẹ, một cuộc hẹn với bác sĩ gia đình hoặc nhà tâm lý học có thể hữu ích.

Bệnh nhân công chứng viên ở Hà Nội đi nhiều nơi, bay vào TP.HCM ngồi cà phê ở phố Bùi Viện

Liên quan tới ca bệnh mới nhất ở TP Hà Nội là công chứng viên, Sở Y tế Hà Nội thông báo tìm khẩn cấp 406 hành khách đi trên trên 2 chuyến bay có ca nhiễm Covid-19 từ Hà Nội đến TP. HCM.

TIN MỚI NHẤT