Đây là 2 việc cần tránh khi chăm trẻ sơ sinh kẻo làm biến dạng cột sống non nớt của bé

Chăm sóc con 24/02/2021 13:18

Cơ thể trẻ sơ sinh rất non nớt và đang phát triển nhanh chóng, chỉ một chút sai lầm khi chăm sóc có thể ảnh hưởng đến thể trạng của trẻ.

Sau khi chào đời, trẻ sơ sinh có tốc độ phát triển chóng mặt mà chính bố mẹ, người chăm sóc trẻ cũng không ngừng ngạc nhiên. Chiều cao, cân nặng của mỗi bé đều có sự thay đổi vi diệu nhưng trẻ vẫn vô cùng non nớt nên người lớn cần cẩn trọng trong mọi hoạt động chăm sóc.

Sự lớn lên của cơ thể trẻ không thể tách rời sự phát triển xương nên trong quá trình chăm sóc con cái, cha mẹ càng phải chú ý mỗi hoạt động bế bồng, ôm ấp trẻ. Đặc biệt đối với những người lần đầu làm cha mẹ, do thiếu kinh nghiệm, nhận thức về sự phát triển thể chất của trẻ chưa đầy đủ nên không tránh khỏi mắc phải một số hành vi gây tổn thương cột sống của con.

Dưới đây là những hành vi cha mẹ chăm bé sơ sinh phải đặc biệt lưu ý tránh mắc phải để không làm ảnh hưởng đến cột sống non nớt của con:

1. Thường xuyên ôm con ở tư thế thẳng đứng

Trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian trong ngày để ngủ, bé cũng chưa biết lật người nên hầu hết thời gian đều nằm ngửa. Thấy vậy, có bố mẹ cho rằng trẻ nằm nhiều sẽ mỏi và thích nâng bé dậy, bế với tư thế thẳng đứng, đầu ngả vào vai người bế. Đây cũng là tư thế ôm bé mà bố mẹ cảm thấy thoải mái, không bị mỏi tay.

Đây là 2 việc cần tránh khi chăm trẻ sơ sinh kẻo làm biến dạng cột sống non nớt của bé - Ảnh 1

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhi khoa, không nên bế trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi thường xuyên ở tư thế thẳng đứng bởi lúc bé xương của trẻ còn tương đối mềm, nó không đủ lực để giữ đầu trẻ trong thời gian dài, làm tăng gánh nặng cho cột sống. Bế nhiều ở tư thế này sẽ ảnh hưởng đến cổ và có nguy cơ làm xương cột sống bị uốn cong.

2. Cho trẻ nằm trên nệm mềm

Người lớn thường thấy làn da trẻ sơ sinh vô cùng mỏng manh và trẻ nằm ngửa phần lớn thời gian trong ngày, cả khi thức lẫn khi ngủ. Bởi thế, nếu nằm trên giường nệm cứng như người lớn, có người cảm thấy không ổn nên đã chuẩn bị con một chiếc nệm thật mềm mại, thậm chí chỉ cần đặt bé xuống là chiếc nệm đã trũng sâu xuống.

Đây là 2 việc cần tránh khi chăm trẻ sơ sinh kẻo làm biến dạng cột sống non nớt của bé - Ảnh 2

Nên cho trẻ nằm trên nệm cứng, không dễ dàng bị lún khi đặt xuống (Ảnh minh họa).

Việc này đã được nhắc đến rất nhiều trong các khuyến cáo về giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Nằm trên nệm mềm lâu sẽ ảnh hưởng đến cột sống của trẻ do cơ thể bị thiếu điểm nâng đỡ.

 

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Pediatrics của Hoa Kỳ, việc chọn và sử dụng các loại nệm mềm mại cho bé sẽ gây ra chứng vẹo cột sống ở trẻ hay thậm chí là biến dạng xương. Ngoài ra, dù chưa biết lật nhưng trẻ sơ sinh vẫn có thể cựa quậy khi ngủ, nếu ngủ trên nệm quá mềm sẽ dễ khiến chăn, gối vướng vào mặt trẻ, nguy cơ dẫn đến tình trạng ngạt thở và đột tử ở trẻ sơ sinh.

Khi chọn giường hoặc cũi cho bé, bố mẹ nên lưu ý chọn loại nệm cứng, không bị lún, nệm cần có độ thông thoáng và lưu thông khí tốt. Điều này sẽ hạn chế tình trạng ngứa ngáy, rôm sảy ở trẻ sơ sinh bởi làn da bé rất mỏng manh và nhạy cảm.

Một yếu tố khác khi chọn nệm cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cần lưu ý chọn các loại nệm với chất liệu tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, không gây kích ứng da.

 

Có một thời điểm vàng để rèn con ngủ xuyên đêm, nếu bỏ lỡ mẹ sẽ phải vật vã dỗ con ngủ mỗi ngày

Càng lớn sẽ càng khó luyện ngủ cho trẻ. Vậy nên rèn con ngủ vào giai đoạn nào là thích hợp và dễ thành công nhất?

TIN MỚI NHẤT