Bé gái 4 tuổi bị viêm não sau khi ăn thuốc tẩy giun

Chăm sóc con 28/02/2021 21:10

Nói đến loại thuốc tẩy giun quả núi, tin rằng hầu hết những người sinh ra trong những năm 80, 90 đều có ấn tượng sâu sắc, nó trông giống như kẹo, là loại thuốc khiến nhiều trẻ em đến bây giờ vẫn mê mẩn.

Cha mẹ chỉ cần thấy trẻ có đốm trắng trên mặt, đau bụng, nghiến răng khi ngủ, liền nghĩ ngay đến hiện tượng trẻ có giun trong bụng và cho trẻ uống thuốc tẩy giun. Tuy nhiên, thuốc tẩy giun thực sự không nên cho trẻ uống một cách tùy tiện.

Bé gái 4 tuổi bị viêm não sau khi ăn thuốc tẩy giun - Ảnh 1
Trẻ nhỏ uống thuốc giun tùy tiện sẽ gây hại (Ảnh minh họa).

Sohu đưa tin, một em bé 4 tuổi ở Quảng Đông có xuất hiện đốm trắng trên mặt, người mẹ cho rằng trẻ có giun trong bụng nên đã tự ý cho trẻ ăn thuốc tẩy giun quả núi, hậu quả là đứa trẻ bị viêm não. Bố mẹ của đứa trẻ đã cãi nhau rất lớn vì việc này.

Uống thuốc tẩy giun bừa bãi có những tác hại sau đây đối với trẻ:

1. Có thể gây viêm não

Bé gái 4 tuổi bị viêm não sau khi ăn thuốc tẩy giun - Ảnh 2
61 trường hợp viêm não liên quan đến ba loại thuốc tẩy giun (Ảnh minh họa).

Một nghiên cứu dịch tễ học được thực hiện ở Chiết Giang vào năm 1988: Theo quan sát, khoảng 10.000 người uống thuốc tẩy giun, hai tháng sau có 5 người bị viêm não do tẩy giun. Ngoài ra, trong cơ sở dữ liệu báo cáo trường hợp phản ứng có hại của thuốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 61 trường hợp viêm não liên quan đến ba loại thuốc tẩy giun. Trong đó, 53 trường hợp là levamisole, 6 trường hợp là mebendazole, và 2 trường hợp là albendazole.

2. Suy giảm chức năng gan của trẻ

Thuốc cần được chuyển hóa qua gan, gan của trẻ chưa trưởng thành, việc cho trẻ ăn quá nhiều thuốc tẩy giun sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

3. Có một số triệu chứng xấu khác

- Các triệu chứng của kích ứng đường tiêu hóa: buồn nôn, khó chịu ở bụng, đau bụng và tiêu chảy.

- Da nổi mẩn, mệt mỏi, thỉnh thoảng tróc vảy và rụng tóc toàn thân.

- Một số trẻ cũng có thể gặp các triệu chứng như khô miệng, mệt mỏi và thờ ơ.

Hiện nay, các loại thuốc tẩy giun phổ biến bao gồm albendazole và mebendazole, tuy khả năng xảy ra tác dụng phụ là rất nhỏ nhưng nếu xảy ra thì trẻ sẽ phải hứng chịu rất lớn. Vì vậy, cha mẹ không nên đánh giá con có giun chỉ dựa vào các triệu chứng như có đốm trắng trên mặt, đốm trắng trên móng tay, biếng ăn.

Các triệu chứng này không thực sự là trẻ có giun trong bụng

1. Đốm trắng trên mặt

Hiện tại vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng trẻ có đốm trắng trên mặt, nhìn chung liên quan đến da khô, tắm rửa quá nhiều, phơi nắng nhiều. Theo thời gian các đốm trắng này có thể tự biến mất, chỉ cần bạn thường xuyên chú ý dưỡng ẩm và chống nắng. Hiện chưa có bằng chứng nào chứng minh những mảng trắng trên mặt bé có liên quan đến ký sinh trùng đường ruột, vì vậy mẹ không nên cho bé uống thuốc tẩy giun.

2. Các đốm trắng trên móng tay

Bé gái 4 tuổi bị viêm não sau khi ăn thuốc tẩy giun - Ảnh 3

Những đốm trắng trên móng tay không phải biểu hiện trẻ nhiễm giun (Ảnh minh họa)

Các đốm trắng trên móng tay của trẻ là một hiện tượng bình thường trong quá trình vôi hóa liên tục khi móng đang phát triển. Ngoài ra, trẻ hiếu động, hoạt bát, móng tay bị va đập, bóp sẽ xuất hiện các đốm trắng. Hơn nữa, những nốt mụn nhỏ màu trắng sẽ di chuyển đến đầu ngón tay và được cắt bớt khi móng mọc lên nên bố mẹ không cần quá lo lắng.

3. Trẻ kén ăn, biếng ăn

Có quá nhiều lý do khiến trẻ kén ăn, biếng ăn. Mẹ không khéo nấu ăn, ăn vặt quá nhiều, mắc một số bệnh,… đều có thể khiến trẻ kén ăn, biếng ăn. Vì vậy, nếu chỉ dựa vào tình trạng kén ăn thì sẽ quá phiến diện nếu đánh giá trẻ có giun. Điều cha mẹ thực sự cần làm là tìm ra nguyên nhân và sau đó là xử lý các triệu chứng!

 Bé gái 4 tuổi bị viêm não sau khi ăn thuốc tẩy giun - Ảnh 4

Những nguyên nhân nào khiến trẻ bị nhiễm giun?

Với mức sống ngày càng được nâng cao, các bậc phụ huynh cũng quan tâm hơn đến vấn đề vệ sinh của trẻ, tỷ lệ mắc ký sinh trùng ngày càng thấp. Tuy nhiên, ba loại thực phẩm sau đây nếu cha mẹ không chú ý cho con ăn rất dễ khiến trẻ bị nhiễm ký sinh trùng.

Thịt nấu chưa chín: Thịt nấu chưa chín, sashimi… đều chứa ký sinh trùng, nếu vô tình cho trẻ ăn sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho trẻ, trong đó trẻ có thể bị nhiễm giun. Vì vậy, dù là người lớn hay trẻ nhỏ, bạn nên ăn ít hoặc không ăn thịt chưa nấu chín.

Trái cây và rau củ chưa rửa: Trên rau củ quả chắc chắn sẽ có trứng nên bạn nhớ rửa sạch trước khi ăn. Một số loại trái cây và rau quả tốt nhất nên ngâm trong nước trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như dâu tây, bông cải xanh và súp lơ trắng.  

Uống nước chưa lọc: Nước chưa được khử trùng và lọc, phổ biến nhất là nước máy từ vòi tại nhà, nước mưa chưa nấu chín. Việc uống trực tiếp, ngoài làm tăng khả năng lây nhiễm ký sinh trùng cho trẻ, còn có thể gây viêm dạ dày ruột cấp tính. Mẹ nên chọn nước đun sôi để nguội cho bé uống.

Để bé không bị nhiễm giun, ngoài việc tránh cho trẻ ăn các thực phẩm trên, mẹ cũng cần áp dụng các biện pháp phòng tránh dưới đây:

- Xây dựng thói quen rửa tay trước và sau bữa ăn.

- Không mặc quần hở đũng cho trẻ em.

- Nếu có vật nuôi trong nhà, phải tẩy giun cho vật nuôi thường xuyên.

- Cắt móng tay cho trẻ thường xuyên vì trứng côn trùng dễ ẩn trong móng.

20 tình huống 'kinh điển' chỉ những ai làm mẹ mới hiểu, bạn có thấy đồng cảm?

Khi đứa con xuất hiện trong gia đình, mọi thứ sẽ thay đổi và cuộc sống của mẹ sẽ không còn như trước nữa.

TIN MỚI NHẤT