6 món ăn dễ gây dị ứng cho trẻ, có thể gây chết người mẹ cần biết

Chăm sóc con 15/11/2019 13:00

Có một vài thực phẩm rất bổ dưỡng nhưng rất dễ gây dị ứng cho trẻ. Do đó để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, mẹ nên cẩn thận khi cho con ăn những thực phẩm này:

Trứng

Trứng là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên khi cho trẻ sơ sinh ăn trứng, mẹ cần hết sức lưu ý bởi đây là thực phẩm rất dễ gây dị ứng cho trẻ.

Theo ước tính có khoảng 1,5% tỷ lệ trẻ em dị ứng với trứng trong thời gian đầu. Nhưng cũng có trường hợp dị ứng kéo dài cho đến khi trưởng thành, chiếm khoảng 18%. Chủ yếu là dị ứng với các protein trong lòng trắng trứng.

6 món ăn dễ gây dị ứng cho trẻ, có thể gây chết người mẹ cần biết - Ảnh 1

Trẻ rất dễ bị dị ứng với các protein trong lòng trắng trứng (Ảnh minh họa)

Khi trẻ bị dị ứng các triệu chứng thường xảy ra một vài phút đến vài giờ sau khi ăn thực phẩm này, bắt đầu với các dấu hiệu và triệu chứng từ nhẹ đến nặng và có thể bao gồm phát ban da, nổi mề đay, viêm mũi, và nôn mửa hoặc các vấn đề tiêu hóa khác hoặc thậm chí nguy hiểm hơn là gây ra sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng.

Sữa

Dị ứng sữa là một trong những dạng dị ứng thường gặp ở trẻ, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi tưởng thành, chiếm khoảng 2,5%. Theo các chuyên gia, trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn sẽ ít có khả năng bị dị ứng hơn so với các bé uống sữa bột công thức.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa bò, sữa dê hay sữa cừu vì trong các loại sữa này có hàm lượng protein cao, gây dị ứng cho trẻ. Triệu chứng dị ứng sữa bao gồm đầy hơi, ứ đọng trong dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa,…

Hải sản có vỏ

Các loại hải sản có vỏ như: tôm cua, trai, sò, ốc, hến, ngao,… được xếp vào đầu danh sách những thực phẩm dễ gây kích ứng da ở người, nhất là đối với những trẻ có cơ địa nhạy cảm. Đó cũng là lý do mà các bác sỹ khuyên các mẹ không nên cho bé dưới 1 tuổi ăn hải sản.

6 món ăn dễ gây dị ứng cho trẻ, có thể gây chết người mẹ cần biết - Ảnh 2

Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không nên ăn hải sản (Ảnh minh họa)

Triệu chứng thường thấy khi trẻ bị dị ứng hải sản ở trường hợp nhẹ chỉ gây ngứa toàn thân, đặc biệt là ngứa vùng miệng và họng. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến suy hô hấp, biểu hiện tiêu hóa kém và dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đậu nành

Đậu nành là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, nhưng lại rất dễ gây dị ứng, đặc biệt đối với những trẻ có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Theo thống kế có khoảng 0,4 trẻ mắc phải chứng dị ứng này. Tuy nhiên, đây là một loại dị ứng nhẹ, không ảnh hưởng nhiều đến trẻ.

Trẻ bị dị ứng với đậu nành thường có các biểu hiện như: ngứa ran trong miệng, phát ban, ngứa, sưng tấy, thở khò khè, chảy nước mũi hoặc khó thở, đau bụng, tiêu chảy và buồn nôn.

Lạc

6 món ăn dễ gây dị ứng cho trẻ, có thể gây chết người mẹ cần biết - Ảnh 3

Lạc là thực phẩm rất dễ gây dị ứng ở trẻ (Ảnh: Tiền Phong)

Theo thống kê cho thấy có khoảng 80% trẻ bị dị ứng lạc sẽ phản ứng ngay trong lần tiếp xúc đầu tiên. Trẻ bị dị ứng lạc thường có phản ứng phát ban, buồn nôn, tiêu chảy hoặc thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là những trẻ bị hen suyễn. Có một số trẻ có thể bị dị ứng ngay cả khi không ăn mà chỉ hít phải mùi lạc.

Một số loại cá

Có hơn 3% dân số là trẻ em có dấu hiệu dị ứng với cá. Một số loại cá rất dễ gây dị ứng cho trẻ nhỏ như: cá hồi, cá bơn, cá ngừ. Biểu hiện của dị ứng cá thường rất rõ ràng: phát ban ngoài da, nổi mẩn ngứa, xuất huyết tiêu hóa, đôi khi xuất hiện phản ứng toàn thân kèm theo sốc phản vệ.

Chuyên gia hướng dẫn mẹ cách phân bổ nhóm thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ 2-6 tuổi

Dinh dưỡng cho trẻ 2-6 tuổi cần có các nhóm chất đạm, chất béo, omega-3, rau củ quả...

TIN MỚI NHẤT