5 thói quen tưởng tốt nhưng lại kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ

Chăm sóc con 14/08/2020 06:00

Có một số thói quen hàng ngày của bố mẹ trong việc chăm sóc trẻ cũng vô tình làm cản trở quá trình phát triển chiều cao của con.

Bất kỳ bố mẹ nào cũng muốn con mình có chiều cao tốt. Tuy nhiên trong quá trình chăm sóc trẻ có thể vì vô tình mà điều này phản tác dụng, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Dưới đây là những sai lầm phổ biến cơ bản mà nhiều bố mẹ mắc phải.

Cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt

5 thói quen tưởng tốt nhưng lại kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ - Ảnh 1

Chế độ ăn nhiều đường gây kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ (Ảnh minh họa)

Chế độ ăn nhiều đồ ngọt: bánh, kẹo, kem, nước ngọt… không chỉ làm cho trẻ bị sâu răng mà còn tác động tiêu cực ngăn cản sự phát triển chiều cao của trẻ. Nguyên nhân là do thức ăn ngọt làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, khiến hệ xương của trẻ yếu đi, gây phát triển chiều cao kém. Không những vậy, ăn quá nhiều đồ ngọt còn là nguyên nhân chính gây béo phì ở trẻ.

Không khuyến khích trẻ vận động

Một số bậc phụ huynh không khuyến khích cho trẻ vận động thường xuyên, đây là một trong những nguyên nhân khiến bé tăng trưởng chiều cao chậm. Nếu bố mẹ chỉ để cho trẻ ngồi hàng giờ trên ghế chỉ để xem tivi hay nghịch trò chơi điện tử quá lâu, cộng với việc ngồi theo kiểu sai tư thế sẽ kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ.

5 thói quen tưởng tốt nhưng lại kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ - Ảnh 2

Trẻ ít vận động khiến bé tăng tưởng chiều cao chậm (Ảnh minh họa)

Thay vào đó, bạn nên tích cực khuyến khích bé chạy, nhảy, tập thể dục… vì những vận động này sẽ kích thích quá trình chuyển hóa năng lượng, giúp cơ thể trao đổi chất, hấp thụ canxi làm xương chắc khỏe và phát triển chiều cao tốt. Đặc biệt, hãy cho trẻ được vận động, vui chơi dưới ánh nắng mặt trời buổi sớm để có thể hấp thụ vitamin D tối đa – yếu tố cực kì cần thiết giúp bé phát triển chiều cao.

Để trẻ thức khuya

Giấc ngủ là yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển chiều cao. 90% sự phát triển xương ở trẻ diễn ra trong lúc đang ngủ, đặc biệt từ 10 -12 giờ đêm mỗi ngày. Tuy nhiên, có một số bố mẹ thường cho bé đi ngủ muộn sau 22 giờ tối. Việc thức khuya này sẽ làm hormone tăng trưởng tiết ra ít hơn, dẫn đến bé phát triển chiều cao chậm. Do đó, cần tập cho trẻ thói quen đi ngủ sớm vào cùng một khung giờ hàng ngày.

Cho trẻ uống càng nhiều sữa càng tốt

5 thói quen tưởng tốt nhưng lại kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ - Ảnh 3

Uống nhiều sữa có thể khiến trẻ kém hấp thu dinh dưỡng (Ảnh minh họa)

Các loại sữa phát triển chiều cao là thực phẩm giúp bé tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên không phải uống càng nhiều sữa sẽ làm cho bé càng cao hơn. Việc lạm dụng quá nhiều sữa sẽ làm cho bé không muốn ăn các thức ăn khác. Điều này dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng, chậm tăng trưởng, gây cản trở quá trình phát triển chiều cao cảu trẻ. Ngoài ra, nếu trẻ uống sữa nhiều kèm ăn uống tốt dễ dẫn đến béo phì.

Bổ sung canxi quá nhiều

Canxi có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao của trẻ rất tốt. Tuy nhiên việc bổ sung quá nhiều canxi cho trẻ có thể kìm hãm sự phát triển chiều cao cảu con. Nguyên nhân là do hàm lượng canxi trong máu tăng cao có thể đi vào xương nhiều hơn, làm cứng xương sớm, kìm hãm sự phát triển xương, trẻ có thể bị lùn hoặc ngừng phát triển chiều cao vì cốt hóa xương sớm.

Ngoài ra, lượng canxi quá nhiều trong cơ thể sẽ khiến con phải đối mặt với nguy cơ bị vôi hóa thận, sỏi thận, giảm chức năng thận, giảm hấp thu các chất khoáng khác như sắt, kẽm, magie, phospho… khiến bé bị suy dinh dưỡng.

Vì sao trẻ khô môi, khắc phục thế nào?

Môi của trẻ sơ sinh bị khô luôn là hiện tượng bất thường cần có biện pháp can thiệp tránh để nứt, loét gây đau đớn cho bé.

TIN MỚI NHẤT