Những hành động của bố mẹ phá hỏng tuổi thơ của con

Bài học làm mẹ 19/11/2019 13:00

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình tài giỏi, vượt trội hơn bạn bè trang lứa. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại vô tình phá hỏng tuổi thơ con

Bố mẹ nào cũng muốn con mình lớn lên thành người tài giỏi, hạnh phúc. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại vô tình phá hỏng tuổi thơ con bằng những hành động dưới đây.

Những hành động của bố mẹ phá hỏng tuổi thơ của con - Ảnh 1

(Ảnh minh họa: Nguồn internet)

Ép con giỏi thay mình

Khi bản thân không phát triển được như ý muốn. Tâm lý của nhiều bố mẹ là đầu tư, dồn ép con phải thực hiện những thiếu sót đó. Họ gây áp lực nên trẻ, bắt trẻ thực hiện những ước mơ đó của mình. Kết quả là trẻ không thể tiến xa mà còn bị kéo lại bởi áp lực từ chính cha mẹ. Thật buồn vì chính người lớn đã phá hỏng tuổi thơ con rồi.

Luôn luôn stress

Khi trưởng thành, trẻ có thể không ghi nhớ điều gì cha mẹ đã bắt ép chúng. Thế nhưng hình ảnh những gương mặt u sầu, căng thẳng của cha mẹ sẽ khắc sâu trong trẻ. Điều này sẽ khiến trẻ không thể hạnh phúc trọn vẹn. Ít nhiều đã phá hỏng tuổi thơ vui vẻ của con bố mẹ à.

Bắt con tham gia quá nhiều hoạt động

Dường như trẻ con bây giờ không có khoảng thời gian trống thảnh thơi. Những lúc con rảnh cha mẹ lại bắt con tham gia các hoạt động dã ngoại. Trải nghiệm thật nhiều để rèn luyện nhiều kỹ năng. Bắt con thực hiện cả những điều con không muốn. Thành thử trẻ sẽ mang tâm lý mệt mỏi, rơi vào trạng thái căng thẳng. Phá hỏng tuổi thơ con chính bởi từ đây chứ đâu.

Cấm tiệt thiết bị điện tử

Nhiều khi cha mẹ nghĩ rằng, con không chơi iPad, không xem TV… mới là trẻ ngoan. Từ đó mới phát triển toàn diện được. Hành vi cực đoan này của cha mẹ đã phá hỏng tuổi thơ con. Tước đi cơ hội được học tập, kết bạn, giao lưu của trẻ. Nếu cha mẹ cho con sử dụng các thiết bị này một cách khoa học và thời gian hợp lý. Chắc chắn trẻ sẽ có sự đổi mới, đời sống phong phú và đặc biệt sẽ không bị lạc hậu trong xã hội phát triển chóng mặt này.

Ám ảnh bởi điểm số

Mong muốn của con người là không giới hạn và không bao giờ thấy đủ. Khi thấy con đạt được thành tích tốt, cha mẹ lại đặt mục tiêu lớn hơn nữa. Cứ xoay vần với những mục tiêu cao xa. Có khi nào cha mẹ ngoảnh lại để hỏi con có thấm mệt. Và thực sự cứ kéo dài tình trạng này, cha mẹ phá hỏng tuổi thơ con một cách tàn nhẫn.

Công khai trừng phạt

Phạt con trước mặt người khác chỉ để thỏa mãn cơn tức giận của cha mẹ. Nhưng gây ra tổn thương sâu sắc cho trẻ. Con sẽ hằn sâu trong trí nhớ điều đó. Và sau mỗi lần trừng phạt, con sẽ không bao giờ quay trở lại được như cũ. Vô tình cha mẹ đã phá hỏng tuổi thơ con rồi.

Đôi khi, để con tốt hơn, điều bố mẹ nên làm là can thiệp ít đi.

Vì sao trẻ dưới 2 tuổi chậm ngôn ngữ khi tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử?

Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi dành nhiều thời gian sử dụng màn hình máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc ti vi sẽ khiến não bộ phát triển chậm hơn, đặc biệt là khả năng phát triển ngôn ngữ.

TIN MỚI NHẤT