“Mẹ ơi, trên người bà có mùi gì lạ lắm” - câu nói tưởng bâng quơ của trẻ nhưng khi biết nguyên do, mẹ lập tức cho con ngủ riêng với bà nội

Bài học làm mẹ 12/11/2019 04:00

Đến nay, Quyên Quyên đã sinh con hơn 1 năm, bé lớn của cô vẫn ngủ cùng mẹ chồng. Nhưng gần đây, có một sự việc xảy ra đã khiến cô thay đổi quyết định, không để con ngủ cùng bà nội nữa.

"Mẹ ơi, trên người bà có mùi gì lạ lắm!"

Quyên Quyên là một bà mẹ 2 con bình thường ở Trung Quốc. Sau khi kết hôn, vợ chồng cô vẫn ở chung với mẹ chồng. Mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu nhà cô khá hòa hợp. Vì thế khi Quyên Quyên mang thai bé thứ 2, mẹ chồng cô chủ động đề nghị để bé lớn của cô ngủ cùng bà, tránh cho cô thêm mệt mỏi, buổi tối được nghỉ ngơi thêm.

Đến nay, cô đã sinh con hơn 1 năm, bé lớn của Quyên Quyên vẫn ngủ cùng mẹ chồng. Nhưng gần đây, có một sự việc xảy ra đã khiến cô thay đổi quyết định, không để con ngủ cùng bà nội nữa.

Con trai lớn của Quyên Quyên được 5 tuổi, một ngày cậu bé bỗng nói với mẹ: “Mẹ ơi, trên người bà có mùi gì lạ lắm. Con không thích cái mùi ấy chút nào!”. Cô vô cùng khó hiểu, mẹ chồng cô rất sạch sẽ, đâu ra thứ mùi gì lạ?

“Mẹ ơi, trên người bà có mùi gì lạ lắm” - câu nói tưởng bâng quơ của trẻ nhưng khi biết nguyên do, mẹ lập tức cho con ngủ riêng với bà nội - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Mấy ngày sau, con trai cô lại nhắc về chuyện này một lần nữa. Quyên Quyên lúc này mới thực sự lưu tâm. Cô lên mạng tìm hiểu, phát hiện thứ mùi lạ mà con trai cô đề cập, thực sự là có nguyên do.

Thì ra, người già trên cơ thể quả thật sẽ có một loại mùi lạ, gần như có thể ngửi thấy ở mọi người già. Không phải mùi hôi, mà là “mùi tuổi già”. Nó là một loại chất hóa học có tên gọi aldehyde. Chính chất này là ngọn nguồn tạo nên mùi đặc trưng của những người già. Ở người trẻ tuổi không thể ngửi thấy được, nhưng vài chục năm nữa, trên người họ cũng sẽ xuất hiện thứ hương này.

Người ta cho rằng, càng lớn tuổi, làn da của con người càng sản sinh ra nhiều axit béo, hàng rào chống oxi hóa tự nhiên trên da bắt đầu suy giảm. Từ đó làm gia tăng hàm lượng terpene aldehyde. Thứ mùi này càng đậm đặc dần theo tuổi tác. Nó phát ra từ trong da, không thể bị mất đi do tắm rửa hoặc thay quần áo, chỉ có thể làm nhạt đi phần nào.

Dù là "mùi tuổi già", nhưng nếu người già nào có mùi terpene aldehyde càng nồng đậm, điều đó chứng tỏ họ càng không được nghỉ ngơi tốt, cơ thể có vấn đề về sức khỏe, hoặc vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ. Quyên Quyên suy nghĩ, xác định mẹ chồng cô vì cơ thể mệt mỏi, nên thứ mùi đặc trưng của tuổi già càng phát ra mạnh mẽ, khiến con trai cô ngửi được rõ rệt.

Cô cảm thấy rất có lỗi với mẹ chồng, bà đã già cả còn phải vất vả chăm sóc con trai giúp cô. Quyên Quyên lập tức cho con ngủ riêng với bà, để mẹ chồng ngủ ngon hơn, có lợi cho sức khỏe của bà.

Có nên để trẻ ngủ cùng người già?

Người già thường xuyên đi tiểu đêm, có thể ảnh hưởng đến trẻ

Người tuổi cao, chất lượng giấc ngủ tương đối kém hơn người trẻ tuổi. Chưa nói người già hay đi tiểu đêm, mà một khi đã tỉnh giấc rất khó ngủ lại. Và ngủ còn dễ dàng ngáy ngủ. Với những đặc trưng giấc ngủ của người già ấy, sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ nhỏ.

Lúc người già ngáy ngủ, bản thân họ không hề nghe thấy, cũng không thể ngăn chặn. Nhưng trẻ em đang ở giai đoạn phát triển, yêu cầu một giấc ngủ phải sâu trong hoàn cảnh yên tĩnh. Chính vì thế, không nên để trẻ ngủ chung với người già.

Trẻ nhỏ ngủ hay xoay người, người già cũng chẳng thể ngon giấc

Trẻ nhỏ nghịch ngợm ngay cả trong giấc ngủ. Lúc xoay người, lúc đạp chăn, nghiêng bên nọ ngả bên kia. Người già vì lo lắng cho cháu, sẽ phải tỉnh dậy liên tục để kiểm tra trẻ. Giấc ngủ bị gián đoạn, khó ngủ lại, chất lượng giấc ngủ của người già vốn dĩ đã kém lại càng kém hơn. Dần dà dẫn đến suy nhược thần kinh, còn tăng khả năng mắc thêm các bệnh tật khác.

“Mẹ ơi, trên người bà có mùi gì lạ lắm” - câu nói tưởng bâng quơ của trẻ nhưng khi biết nguyên do, mẹ lập tức cho con ngủ riêng với bà nội - Ảnh 2

Trẻ ngủ với ông bà, quan hệ cha mẹ - con cái bị xa cách

Khi một đứa trẻ luôn ngủ cùng với ông bà chúng, ở một mức độ nhất định điều đó cũng ảnh hưởng tới mối quan hệ cha mẹ và con cái. Nếu trẻ quen ngủ với ông bà, đột ngột phải chuyển sang ngủ cùng bố mẹ, không tránh khỏi đứa trẻ khóc lóc phản kháng. Thậm chí có trẻ còn khóc trong nhiều đêm, nhiều ngày ngủ không yên dẫn tới sinh bệnh.

Trong giai đoạn 1-3 tuổi, cha mẹ hãy cố gắng chăm sóc cho trẻ hết mức có thể, hình thành mối quan hệ gắn bó giữa cha mẹ và con cái, nếu không trẻ sẽ không nghe lời cha mẹ, gây khó khăn cho việc dạy bảo và giáo dục trẻ sau này.

Tạm kết

Nói đi cũng phải nói lại, nhiều bà mẹ để con ngủ cùng ông bà cũng là vì bất đắc dĩ. Việc sinh con thứ 2 khiến người mẹ không thể phân tâm chăm sóc cho đứa con đầu. Buổi tối, để dỗ dành cả 2 đứa con còn quá nhỏ dại là một việc vô cùng khó khăn. Từ đó cũng yêu cầu người nhà, nhất là người chồng phải hết sức san sẻ và giúp đỡ các bà mẹ trong việc chăm sóc những đứa trẻ của gia đình.

“Mẹ ơi tối nay ngủ cùng con nhé, chỉ lần này thôi” - câu nói xót lòng chỉ có những bà mẹ mới sinh con thứ 2 mới thấm thía

Vừa thấy mẹ về, bé vội ôm chặt lấy mẹ, nói: “Mẹ ơi, tối nay ngủ cùng con nhé, chỉ lần này thôi”. Bà mẹ đã suýt bật khóc vì thương con.

TIN MỚI NHẤT