9 bài học về tình yêu cha mẹ cần dạy con

Bài học làm mẹ 01/08/2020 13:27

Những câu chuyện cổ tích vẽ nên một phiên bản màu hồng về tình yêu nhưng trẻ cần hiểu thực tế sẽ không như trong truyện hay trên phim ảnh.

Cha mẹ hãy dạy con những bài học thực tế về tình yêu khi con chớm nở những cả xúc đầu đời. Tình yêu không phải lúc nào cũng gắn liền với hoàng tử, công chúa,…

9 bài học về tình yêu cha mẹ cần dạy con - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Trêu chọc không phải cách thể hiện tình yêu

Khi những đứa trẻ của bạn về nhà khóc vì bị những đứa trẻ khác trêu chọc, đừng nói với con rằng vì bạn thích con nên bạn mới làm thế. Đừng để con nghĩ rằng trêu chọc là dấu hiệu của sự quan tâm, thể hiện tình yêu.

Tình yêu cần có cho và nhận

Cha mẹ nào cũng muốn dành tất thảy tình yêu, tâm huyết cho con nhưng trẻ cần hiểu rằng tình yêu cần có cho và nhận.

Khi con đón nhận tình cảm của người khác, con cần đền đáp lại những điều tương xứng.

9 bài học về tình yêu cha mẹ cần dạy con - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Yêu người khác không có nghĩa là ngừng yêu bản thân

Con của bạn cần được dạy rằng, yêu một ai đó không có nghĩa là phải hy sinh bản thân và cúi mình trước đối phương. Chắc chắn, sự thỏa hiệp rất quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ nào, nhưng đừng nên yêu bản thân ít hơn yêu người khác. Trẻ em học được điều này từ việc nhìn vào mối quan hệ của cha mẹ chúng.

Con không nên thay đổi bản thân chỉ để phù hợp với khuôn mẫu và được ai đó yêu thương.

Tôn trọng là chìa khóa của tình yêu

Trẻ em cần được dạy rằng tôn trọng và yêu thương nên đi đôi với nhau. Muốn có được sự tôn trọng của người khác, con cần biết cách tôn trọng họ. Tình yêu không có sự tôn trọng sẽ chẳng đi đến đâu.

 

Không có tình yêu vĩnh cửu

Những bộ phim lãng mạn có thể khiến những đứa trẻ đang lớn tin rằng tình yêu sẽ kéo dài mãi mãi. Nhưng sự thật không như thế. Đôi khi chúng ta có những mối quan hệ thoáng qua, đến rồi đi, buộc ta phải học cách chấp nhận và buông tay. Đó là những bài học cho một trải nghiệm tốt hơn trong tương lai.

Tình yêu muốn lâu dài phải đòi hỏi nỗ lực

Muốn có một mối quan hệ lâu dài, cả hai cần nỗ lực cùng nhau, vun vén cùng nhau. Sẽ có tồn tại tình yêu trong mối quan hệ mà chỉ có một người cố gắng.

9 bài học về tình yêu cha mẹ cần dạy con - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Yêu một người không có nghĩa người đó sẽ yêu lại mình

Là cha mẹ, bạn sẽ luôn cố gắng hết sức để cho con bạn mọi thứ chúng muốn. Nhưng đôi khi mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bất kỳ ai và con bạn cần phải đồng ý với việc không phải lúc nào cũng có được thứ mình cần.

Tình yêu một chiều có thể mang lại nhiều nỗi đau, nhưng họ cần học cách buông tay. Điều tuyệt vời là những trải nghiệm này sẽ được xoa dịu rất nhiều khi trẻ biết rằng luôn có cha mẹ ở bên hỗ trợ.

Tình yêu không chỉ có màu hồng

Trái ngược với những thước phim đẹp đẽ đầy mơ mộng, tình yêu không phải lúc nào cũng hoàn hảo, trọn vẹn. Những đứa trẻ cần phải sẵn sàng cho phần kém đẹp của tình yêu, ví dụ, niềm tin của chúng bị thử thách hay mâu thuẫn với những người thân yêu.

Tình yêu phải làm cho con người trở nên tốt hơn

Cha mẹ hãy cho con thấy giá trị tích cực của tình yêu, nó giúp con người trở nên tốt đẹp hơn, trưởng thành mỗi ngày để xây dựng một mối quan hệ tích cực.

Cafe sáng: Bố mẹ cần làm gì để làm bạn với con?

Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái nhiều khi chẳng khác nào một cái lồng bàn khổng lồ. Nó chụp xuống đầu con cái và áp đặt đứa trẻ đó phải sống theo những gì cha mẹ chúng cho là tốt nhất.

TIN MỚI NHẤT