7 điều cần dạy con để tránh bị xâm hại

Bài học làm mẹ 19/10/2020 06:00

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ. Dạy con càng sớm sẽ càng giúp con tránh được nạn xâm hại tình dục.

Chỉ dạy con về mối nguy hiểm của người lạ có thể không đủ để giữ con an toàn và tránh xa những kẻ lạm dụng trẻ em.

Nói chuyện với con về vấn đề này ở nơi yên tĩnh

Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng cách chọn một nơi yên tĩnh, nơi bạn có thể nói chuyện với con mình mà không bị quấy rầy, làm cho khung cảnh trở nên thoải mái hơn bằng cách nắm tay con.

7 điều cần dạy con để tránh bị xâm hại - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Giải thích cho con bạn rằng đang có điều gì đó không ổn nếu xảy ra những tình huống sau:

Ai đó chạm vào bộ phận riêng tư của con.

Ai đó chạm vào vùng kín của họ trước mặt con.

Ai đó yêu cầu con cởi quần áo hoặc quay video, chụp ảnh khi khỏa thân.

Ai đó cho con xem video hoặc ảnh khỏa thân

Cho con tự so sánh về chạm an toàn và không an toàn

Bạn có thể đóng vai và hỏi con mình: “Con sẽ làm gì nếu ...?" hoặc "Bạn sẽ kể về ai ...?" và như thế. Con bạn nên hiểu rằng một cái bắt tay, một cái ôm từ người mà bạn tin tưởng, vỗ nhẹ vào lưng và vòng tay qua vai bạn là an toàn.

7 điều cần dạy con để tránh bị xâm hại - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, không an toàn là khi:

Ai đó đe dọa sẽ làm tổn thương con nếu con nói ra việc họ đã làm.

Ai đó ép con chạm vào họ.

Cái chạm khiến con lo lắng và sợ hãi.

Một người nào đó chạm vào vùng kín trên cơ thể con.

Giải thích cho con rằng ngay cả một cái chạm an toàn đôi khi cũng có thể gây tổn thương

Trẻ nhỏ thường có thể có cảm xúc lẫn lộn và mô tả một hành động an toàn là một hành động không an toàn. Điều này thường xảy ra khi con cảm thấy đau hoặc khi bị bác sĩ chạm vào, người đối với con là người lạ.

7 điều cần dạy con để tránh bị xâm hại - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Lấy ví dụ như loại bỏ một chiếc dằm, nó có thể bị thương, nhưng làm như vậy sẽ giúp chúng khỏe mạnh và được coi là một động tác an toàn.

Sử dụng bikini để giải thích các bộ phận riêng tư

Nhiều phụ huynh né tránh chủ đề về các bộ phận cơ thể và chuyện tình dục với con vì nghĩ rằng con mình còn quá nhỏ, nhưng đây là lý do khiến con dễ bị lạm dụng. Bạn nên cởi mở với con mình và nói về những hành vi thân mật phù hợp với lứa tuổi và thảo luận về các bộ phận riêng tư một cách tôn trọng.

7 điều cần dạy con để tránh bị xâm hại - Ảnh 4
Ảnh minh họa.

Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi nói về tên của các bộ phận thân mật, hãy sử dụng bikini làm ví dụ. Giải thích rằng việc chạm vào bộ phận của cơ thể mà bộ bikini che phủ được coi là hành vi đụng chạm không an toàn. Điều này sẽ cung cấp cho con một góc nhìn trực quan tốt mà bạn không cần phải sử dụng tên riêng.

Giải thích rằng chạm không an toàn không phải là “bí mật”

Hầu hết những kẻ bạo hành trẻ em sẽ nói với đứa trẻ bị lạm dụng rằng hãy giữ bí mật, những đứa trẻ nghe điều này vì chúng nghĩ rằng đó là lỗi của chúng hoặc chúng sợ kẻ bạo hành. Giải thích cho con bạn rằng nếu ai đó nói giữ bí mật về việc chạm vào không an toàn, con phải nói với bạn ngay lập tức hoặc nói cho ai đó mà con có thể thực sự tin tưởng.

7 điều cần dạy con để tránh bị xâm hại - Ảnh 5
Ảnh minh họa.

Con có quyền nói “Không”

Khoảng 70% các trường hợp lạm dụng xảy ra với một kẻ bạo hành mà trẻ biết và tin tưởng. Đó là lý do tại sao một hành động đụng chạm không thích hợp, ngay cả với bạn bè hoặc người thân đáng tin cậy có thể trở nên khó hiểu đối với trẻ. Sau tất cả, bạn đã dạy con tin tưởng những người đó và sự thay đổi hành động đột ngột có thể khiến con không chỉ cảm thấy bối rối mà còn sợ hãi.

7 điều cần dạy con để tránh bị xâm hại - Ảnh 6
Ảnh minh họa.

Hãy dạy con rằng chúng có toàn quyền nói và thậm chí la hét KHÔNG đối với bất kỳ kiểu chạm không an toàn nào. Con sở hữu cơ thể của mình và con có thể làm bất cứ điều gì để bảo vệ.

Cho con kể tên một vài người con tin tưởng nếu ai đó đang có hành vi xâm hại con

7 điều cần dạy con để tránh bị xâm hại - Ảnh 7
Ảnh minh họa.

Yêu cầu con bạn kể tên ít nhất 5 người mà chúng nghĩ chúng có thể tin tưởng trong trường hợp bị lạm dụng. Một người nào đó mà con bạn có thể chạy đến khi một người đang thực hành động chạm không an toàn. Ngoài ra, hãy nhắc con bạn rằng chúng nên tiếp tục nói với mọi người về tình huống này cho đến khi ai đó hành động và giúp đỡ chúng, đừng bao giờ bỏ cuộc.

Nghiên cứu cho thấy: Đứa trẻ hay làm mẹ bực mình là đứa giống mẹ nhất

Theo các chuyên gia tâm lý, trong nhà đứa trẻ hay làm bố mẹ bực mình thường có tính cách giống mẹ nhất.

TIN MỚI NHẤT