6 biểu hiện chứng tỏ bạn là cha mẹ xuất sắc

Bài học làm mẹ 26/01/2021 07:00

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang là phụ huynh xuất sắc giúp cải thiện mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái và giúp con trở thành người tốt đẹp hơn.

1. Bạn và con giao tiếp hai chiều

6 biểu hiện chứng tỏ bạn là cha mẹ xuất sắc - Ảnh 1

Theo các nhà nghiên cứu từ MIT và ĐH Harvard, cha mẹ cần giao tiếp hai chiều với con.

Một trong những cách đơn giản nhưng ý nghĩa nhất là bạn hãy nhìn thẳng vào mắt con khi nói chuyện với con hoặc khi con nói chuyện với bạn.

Điều này cho con cảm giác rằng bạn đang sẵn sàng lắng ngh, đồng thời mang lại cho con động lực để nói chuyện với bạn.

2. Bạn biết xin lỗi con

6 biểu hiện chứng tỏ bạn là cha mẹ xuất sắc - Ảnh 2

Những cuộc tranh cãi giữa các phụ huynh và con cái là điều không tránh khỏi, và cả hai phía có thể đều muốn đóng vai nạn nhân.

Nhưng điều quan trọng là cha mẹ phải hiểu khi nào đến lượt mình phải xin lỗi.

Dù bạn đầu có thể hơi khó khăn nhưng biết cách tự nhận lỗi và giải thích vì sao bạn có lỗi không chỉ dạy cho con về sự chân thành, cởi mở mà còn khuyến khích con làm điều tương tự khi con mắc lỗi.

3. Bạn ước mơ cùng con

6 biểu hiện chứng tỏ bạn là cha mẹ xuất sắc - Ảnh 3

Một trong những thông điệp mạnh mẽ nhất của Walt Disney là “Nếu bạn có thể ước mơ, bạn sẽ làm được”.

 

Cha mẹ cần khuyến khích con có ước mơ và hoài bão. Nhưng quan trọng hơn là hãy thể hiện sự ủng hộ của bạn đối với tài năng và sở thích của con, đồng thời giúp con đạt được mục tiêu của mình.

Các nghiên cứu cho thấy rằng sự ủng hộ của cha mẹ là nhân tố chính làm nên sự thành công trong tương lai của con cái.

4. Bạn duy trì thời gian biểu

6 biểu hiện chứng tỏ bạn là cha mẹ xuất sắc - Ảnh 4

Biết những gì sẽ xảy ra trong ngày giúp con bạn cảm giác an toàn, tự tin và có kiểm soát.

Việc áp dụng thời gian biểu cho con từ khi còn nhỏ với các việc như ăn uống, đón con tan học, ngủ trưa, đi ngủ buổi tối sẽ giúp xây dựng lòng tin giữa cha mẹ và con cái.

Đối với trẻ lớn hơn, thời gian biểu hàng ngày giúp rèn luyện tính kỷ luật và nề nếp trong cuộc sống, về lâu dài dạy con độc lập, trách nhiệm hơn đối với công việc của mình.

Các nghiên cứu cho thấy cả gia đình ăn cơm cùng nhau sẽ khiến trẻ hạnh phúc hơn và dạy trẻ giao tiếp tốt hơn.

5. Bạn là người thầy đầu tiên của con

6 biểu hiện chứng tỏ bạn là cha mẹ xuất sắc - Ảnh 5

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con. Từ dạy con tập nói những tiếng đầu tiên, đến phát triển các thói quen tốt và học hỏi về thế giới xung quanh, nhiệm vụ của cha mẹ là không chỉ là nuôi con mà còn là dạy con.

Đọc sách trước khi đi ngủ hoặc chơi đùa cùng con không chỉ làm phong phú thêm cuộc sống và trải nghiệm của con bạn mà còn cho phép bạn dành thời gian chất lượng cho con, để chúng cảm nhận được tình yêu, thời gian và sự quan tâm của bạn.

Là một người thầy, bạn cũng nên cho con những phản hồi mang tính xây dựng giúp con nhận ra sai lầm. Điều này sẽ giúp con quyết tâm trở thành người tốt hơn.

6. Bạn biết khi nào nên đứng sau lưng con

6 biểu hiện chứng tỏ bạn là cha mẹ xuất sắc - Ảnh 6

Cha mẹ có bổn phận bảo vệ và chu cấp cho con cái, nhưng bảo bọc quá mức và luôn nhượng bộ theo ý muốn của con có thể làm con hư.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bảo bọc quá mức sẽ khuyến khích trẻ nói dối, thích thao túng, sợ rủi ro, không dám trải nghiệm cái mới.

Cha mẹ cần biết khi nào họ nên lùi lại một bước và để con tự quyết định, hành động và tự tìm hiểu mọi thứ.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần nhớ ở bên con khi con thất bại, giúp con phân tích sai lầm và chỉ cho con cách có thể làm tốt hơn vào lần sau.

Trẻ bướng bỉnh, mè nheo, khủng hoảng đến tuổi nào mới hết?

Tin vui là nó sẽ hết nhưng không nhanh đâu bố mẹ ạ và ở thời kỳ đỉnh điểm, một em bé có thể có tới gần 20 cơn giận dữ, mè nheo, khủng hoảng một ngày.

TIN MỚI NHẤT