5 câu nói tưởng đơn giản nhưng hủy hoại cuộc đời con trẻ, bố mẹ không bao giờ nên nói ra

Bài học làm mẹ 08/08/2020 13:00

Lực sát thương của những lời nói có thể lớn hơn bạn tưởng. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của những lời vô tình buột miệng, đặc biệt là những lời nói của cha mẹ với con trẻ.

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng hủy hoại cuộc đời con trẻ, bố mẹ không bao giờ nên nói ra - Ảnh 1

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng hủy hoại cuộc đời con trẻ, bố mẹ không bao giờ nên nói ra

Dưới đây là 5 câu nói mà bạn không bao giờ nên nói với con theo All Pro Dad.

1. Bố mẹ không tin con

Sự tin tưởng của bố mẹ đối với con cái sẽ mang lại cho con sức mạnh, sự tự tin, động lực, sự kiên trì, bền bì và nhiều hơn thế nữa.

Thu lại niềm tin tưởng ấy chính là cách cha mẹ hủy hoại nghiêm trọng con cái.

2. Mày đúng là một sự thất bại

Con có thể mắc sai lầm, có thể gây rắc rối, hầu như đứa trẻ nào cũng vậy. Tuy nhiên nếu cha mẹ muốn con rút ra được bài học từ những sai lầm ấy, thì cần chỉ ra chỗ sai và cách sửa.

Chúng ta cần tách biệt rạch ròi giữa con cái và sự sai lầm. Con cái không phải là một thất bại, sai lầm hay sự thất vọng.

Việc dán nhãn cho con là "một sự thất bại" sẽ tạo gánh nặng áp lực vô cùng lớn mà hầu như không đứa trẻ nào có thể chịu đựng.

3. Sao con không được như (anh/chị/em của con) thế?

So sánh là một điều tốn thì giờ, gây tổn thương và không có mục đích tích cực nào cả. Nhiều cha mẹ không biết rằng con dễ tổn thương khi nghe cha mẹ so sánh mình với anh/chị/em trong nhà hoặc với trẻ khác.

Dù biết rằng, cha mẹ cũng chỉ muốn con có thể giỏi hơn. Nhưng với cách này, cha mẹ chỉ gây áp lực cho con, nhiều khi sẽ khiến con trở nên tiêu cực với bạn bè hơn. Đừng gieo vào lòng trẻ sự so sánh, ghen ghét, hơn thua khi con còn quá nhỏ.

Hãy để trẻ hiểu, con phải cố gắng hết sức mình, là chính mình tốt nhất. Cũng hãy để con tự tin với những ưu điểm đặc biệt của mình.

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng hủy hoại cuộc đời con trẻ, bố mẹ không bao giờ nên nói ra - Ảnh 2

4. Mày không phải con tao, con tao không có đứa nào ngu dốt như mày!

Đã có rất nhiều bố mẹ chỉ vì con đứng nhì lớp, chỉ sau một bạn mà tất cả những câu chửi cay độc có thế tuôn ra, đòn roi bầm dập trên người, cơm không lành canh không ngọt tận mấy tuần lễ. Người lớn có vẻ càng ngày càng yêu cầu quá cao ở trẻ con.

Có những câu nói sẽ làm tổn thương tâm hồn con người cả đời, có trôi qua cả đời cũng sẽ không bao giờ quên được.

Ám ảnh và sợ hãi đó là những gì lời nói gây ra, vết thương đòn roi rồi cũng mau chóng hết, nhưng vết thương tâm hồn cứ âm ỉ mãi chẳng bao giờ lành.

5. Những lời tiêu cực về vợ/chồng

Dù là đã ly hôn, đang hạnh phúc hay lạnh nhạt trong mối quan hệ hôn nhân, đừng bao giờ than phiền, nói xấu đối phương (vợ hoặc chồng) trước mặt con cái.

Hãy nói về vợ/chồng mình với sự tôn trọng tuyệt đối, và bạn cũng sẽ được các con tôn trọng giống như thế.

... Cũng đừng không nói gì cả

Không gì khó chịu hơn đối với một đứa trẻ bằng việc bị cha mẹ phớt lờ, cô lập. Hãy nói chuyện với con. Những cuộc đối thoại cởi mở sẽ giúp mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái tốt đẹp hơn.

7 thói quen của trẻ có trí thông minh cảm xúc cao, cùng xem con bạn có biểu hiện nào hay không

Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra vai trò quan trọng của trí thông minh cảm xúc đối với sự thành công của một đứa trẻ sau này, thế nên bố mẹ cũng cần coi trọng và sớm để ý đến chỉ số EQ của con.

TIN MỚI NHẤT