Thanh niên đâm gục lái xe ôm trên đê sông Đuống: "Do nhà bị cáo nghèo nên phải đi cướp tài sản"

Xã hội 01/12/2020 08:23

Quá trình tòa xét hỏi, Diu thành khẩn khai báo, còn Vỹ cũng thừa nhận những lời khai của Diu là đúng với những gì cả hai đã gây ra.

TAND Hà Nội đã ra phán quyết về mức án với Giàng Seo Diu (18 tuổi, ở tỉnh Lào Cai) và Lưu Ngọc Vỹ (17 tuổi, ở tỉnh Thái Bình) về tội danh "Giết người và cướp tài sản".

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Văn Sơn (23 tuổi, ở tỉnh Bắc Giang) cũng bị truy tố về hành vi "không tố giác tội phạm". 

Bị hại là anh Nguyễn Văn Quyết (37 tuổi, ở tỉnh Yên Bái), là tài xế xe ôm công nghệ Grabbike.

Tại phiên toà sáng nay (30/11), khi được HĐXX chất vấn, Giàng Seo Diu đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo này bao biện rằng "do nhà bị cáo nghèo nên phải đi cướp tài sản".

Diu khai, hôm 17/7, hắn ra Bến xe Mỹ Đình mua một con dao dài khoảng 20cm. Hai ngày sau, Diu rủ Vỹ cùng đi tìm "con mồi" cướp tài sản.

Họ bàn bạc và lên kế hoạch rằng, khi thực hiện, Vỹ sẽ ôm ghì cổ ghì nạn nhân, còn Diu dùng dao đe doạ để cướp.

Rạng sáng 19/7, Diu và Vỹ gặp anh Quyết nhờ chở, hai bên thỏa thuận giá 250.000 đồng.

"Lúc đi bị cáo ngồi sau, đến Phù Đổng thì bị cáo tiếp tục yêu cầu anh Quyết chở đến Bắc Ninh rồi quay lại cầu Long Biên, vòng ra đê sông Đuống mới yêu cầu anh Quyết dừng xe. Vỹ đã ôm giữ anh Quyết, còn bị cáo xông vào đâm vùng lưng, bụng. Tổng là đâm 5 nhát", Diu khai.

Thanh niên đâm gục lái xe ôm trên đê sông Đuống: 'Do nhà bị cáo nghèo nên phải đi cướp tài sản' - Ảnh 1

Bị cáo Vỹ và Diu.

Sau khi gây án xong, Diu cùng Vỹ lục trong người bị hại lấy đi một chiếc ví da màu đen, trong ví có 6.100.000 đồng và chiếc xe máy, rồi chạy thẳng lên tỉnh Bắc Giang. Số tiền cướp được hai bị cáo dùng để thuê nhà nhà nghỉ, mua quần áo mới và chia nhau.

Nghe Dịu trình bày trước tòa, bị cáo Vỹ cho rằng lời khai của đồng phạm là chính xác với vụ việc.

Vỹ trình bày, anh ta bỏ học từ năm lớp 10 rồi lên Hà Nội làm thuê cho anh trai, cũng từ đây mà quen biết Diu. Gã trai 17 tuổi nói, Diu là người đã rủ đi cướp tài sản của xe ôm và giao cho bị cáo giữ bị hại, để Diu dùng dao đe dọa cướp.

"Lúc xảy ra vụ việc, bị cáo ôm cổ anh Quyết rồi hai người ngã xuống, lúc này bị cáo giữ Quyết để Diu đâm. Bị cáo cảm thực sự cảm thấy rất ăn năn về việc làm sai trái của mình", Vỹ trùng giọng.

Còn bị cáo Nguyễn Văn Sơn khai nhận quen Diu và Vỹ khi chơi game chung với nhau trước hôm hai đối tượng gây án chỉ vài ngày.

Sơn trình bày, anh ta không có việc làm, xuống Hà Nội để đi học, nhưng vì nộp hồ sơ muộn nên không được nhập học. "Khi biết việc, bị cáo có hỏi Diu và Vỹ rằng ‘sao lại đâm người ta như thế?’, thì Vỹ bảo ‘không đâm thế thì bọn tao không về được’", Sơn nói và phân trần rằng do bản thân thiếu hiểu biết pháp luật nên đã không đi tố giác với công an, gây ảnh hưởng đến công tác điều tra phá án.

Có mặt theo dõi phiên tòa, mẹ bị cáo Vỹ bật khóc nức nở trình bày, Vỹ mồ côi cha vì chồng bà mất sớm. Trước đây, khi Vỹ còn đi học thì hay bỏ trốn đi chơi game, khi không còn đi học nữa, bà cho con lên Hà Nội làm thuê cho anh trai.

"Cháu nó trẻ người non dạ, tôi mong toà xét xử nhẹ tội. Biết anh Quyết bị như vậy, gia đình tôi cũng có lên thăm và bồi dưỡng anh 5 triệu đồng. Nhà tôi chỉ cấy ruộng, cũng không có tiền", mẹ bị cáo Vỹ khóc rưng rức.

Anh Nguyễn Văn Quyết cho hay, dù là nạn nhân trong vụ án nhưng anh vẫn cảm thấy may mắn vì được giúp đỡ, cảm nhận được tình cảm giữa con người với con người thời điểm còn nằm viện điều trị vết thương.

Anh đề nghị Tòa xét xử nghiêm các bị cáo theo quy định của pháp luật và buộc phải bồi thường cho anh khoản tiền viện phí, sức khoẻ và tổn thất tinh thần 200 triệu đồng. 

Căn cứ vào hồ sơ và diễn biến tranh tụng, HĐXX xét thấy hành vi các bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội nên đã tuyên Giàng Seo Diu tổng cộng 26 năm tù cho hai tội "Giết người và cướp tài sản"; cùng hai tội danh, Lưu Ngọc Vỹ lĩnh 14 năm tù; Nguyễn Văn Sơn lĩnh 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng về tội "không tố giác tội phạm".

Về trách nhiệm dân sự, Tòa buộc bị cáo Diu phải bồi thường 130 triệu đồng và bị cáo Vỹ phải bồi thường 70 triệu đồng cho bị hại.

TP.HCM: Đâm chết bạn trai tại nơi làm việc, cô gái 26 tuổi thản nhiên về nhà tắm rửa rồi đi đầu thú

Mâu thuẫn tình cảm, cô gái 26 tuổi tìm tới nơi làm việc của bạn trai nói chuyện và dùng dao đâm chết người yêu. Tiếp đó, nghi phạm nói đồng nghiệp của bạn trai báo công an và đi về nhà tắm rồi tới công an đầu thú.

TIN MỚI NHẤT