Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra

Xã hội 27/01/2020 06:00

Chính quyền các cấp, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra.

Bộ Y tế vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Long An về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 121/CĐ - TTgCP ngày 23/1/2020 về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo một số nội dung sau:

 Thứ nhất: Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định số 156/QĐ - BYT ngày 20/1/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại Việt Nam.

Thứ hai: Chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tổ chức điều tra, lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh để theo dõi sức khỏe, hướng dẫn thực hiện cách ly, phòng chống lây nhiễm, kịp thời thông báo cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra - Ảnh 1

Công điện của Bộ Y tế gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Sẵn sàng triển khai ngay các hoạt động theo tình huống 3 (xuất hiện các trường hợp bệnh trong cộng đồng) theo Kế hoạch của Bộ Y tế đáp ứng với bệnh viêm đường hô hấp do nCoV.

Đẩy mạnh thực hiện giám sát viêm đường hô hấp cấp, giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp bệnh, lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám sàng lọc, phát hiện và lấy mẫu bệnh phẩm, cần lưu ý các trường hợp viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân, các trường hợp có tiền sử đi về từ vùng dịch, có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV trong vòng 14 ngày.

Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, phân khu điều trị, cơ số thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Thành lập đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới. Thực hiện nghiêm kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện. Thực hiện đầy đủ biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế khi thăm khám sàng lọc, chăm sóc, điều trị các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh do nCoV.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra - Ảnh 2

Bộ Y tế kiểm tra tình hình ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra.

Tăng cường truyền thông trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng để người nhà bệnh nhân, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, cộng đồng hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phát hiện, phòng lây nhiễm để người bệnh tự giác khai báo tiền sử đi lại tại các khu vực có dịch và chủ động phòng chống phù hợp, tránh gây hoang mang lo lắng.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở phối hợp với ngành Y tế triển khai các hoạt động tuyên truyền tới người dân về các biện pháp chủ động phòng bệnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế. Khi có dấu hiệu của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị kịp thời.

Chính quyền các cấp, các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành Y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra trên địa bàn theo các tình huống dịch.

Bộ Y tế họp báo về dịch bệnh Corona: Miền Bắc chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Virus Corona

"Miền Bắc chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Virus Corona" là khẳng định của ông Trần Đức Dương - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TW tại buổi họp báo tại Bộ Y tế.

TIN MỚI NHẤT