"Chúng ta đã mở cửa quá sớm rồi": Ca nhiễm Covid-19 không ngừng tăng, bệnh viện Mỹ sắp đối mặt với thảm họa quá tải thêm một lần nữa

Thế giới 07/07/2020 14:54

Covid-19 đang tiếp tục là mối đe dọa với người Mỹ sau khi chứng kiến sự tăng mạnh của những ca nhiễm mới trong thời gian gần đây.

Theo như CBS đưa tin, thị trưởng thành phố Houston (Texas) - ông Sylvester Turner cho biết hệ thống bệnh viện của thành phố đang dần trở nên quá tải vì các ca nhiễm Covid-19. Trong khi đó, hệ thống chăm sóc đặc biệt (ICU) của bang Arizona cũng đang gần chạm đến ngưỡng tối đa.

"Nếu không nhanh chóng kiểm soát, chỉ trong vòng 2 tuần tới hệ thống bệnh viện của chúng ta sẽ rơi vào tình trạng cực kỳ nghiêm trọng," - Turner trả lời phỏng vấn với CBS.

"Đây thực sự là một con virus rất... công bằng. Nó sẽ lây nhiễm cho bất kỳ ai tiếp xúc đủ gần, không có sự phân biệt. Giờ thì tỉ lệ nhiễm trên người da màu và cộng đồng Hispanic (người Mỹ gốc Tây Ban Nha) đang gia tăng. Đồng thời, ngày càng nhiều người trẻ chịu ảnh hưởng hơn," - Turner chia sẻ thêm.

Texas hiện là một trong nhiều tiểu bang tại Mỹ phải chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của các ca nhiễm Covid-19. Theo số liệu mới nhất từ Sở y tế bang Texas, số ca nhiễm tại đây đang tăng rất đều kể từ tháng 6. Trong ngày 6/7, có khoảng 5318 ca nhiễm mới đã được ghi nhận (số liệu từ ĐH Johns Hopkins).

Cũng theo Turner nhận định thì ở thời điểm hiện tại, cứ 4 người làm xét nghiệm tại Houston lại có 1 trả kết quả dương tính. Một bước tăng quá lớn, nếu so với tỉ lệ 1:10 trước đó 1 tháng. Ông cho biết, số ca nhiễm gia tăng nhiều khả năng đến từ việc tiểu bang đã tái mở cửa quá sớm.

"Ngay từ khi chúng ta quyết định mở cửa quá nhanh và ưu tiên tuyệt đối cho việc đó, mọi thứ trở lại bình thường, mọi người bắt đầu tái hòa nhập. Đó cũng là lúc chúng ta tạo điều kiện cho virus lây lan, và cũng là lý do vì sao các con số đang tăng mạnh."

Tuoưng tự, Sở y tế Arizona hôm 3/7 đã tiết lộ rằng hệ thống chăm sóc y tế đặc biệt của họ đang hoạt động ở mức 91% công suất sau khi các ca nhiễm mới gia tăng. Tính đến ngày 5/7, con số giảm xuống một chút, còn 89%.

Để ứng phó với việc các ca nhiễm mới gia tăng, thống đốc bang Arizona Doug Ducey ngày 29/6 đã ban hành lệnh cấm tụ tập đông người, tạm hoãn lệnh mở cửa quán bar, phòng gym, rạp chiếu phim và công viên nước.

'Chúng ta đã mở cửa quá sớm rồi': Ca nhiễm Covid-19 không ngừng tăng, bệnh viện Mỹ sắp đối mặt với thảm họa quá tải thêm một lần nữa - Ảnh 1

Việc tụ tập đông người sẽ bị cấm tại một số tiểu bang Mỹ

"Chúng ta có thể tạm hoãn, với mục tiêu tái mở cửa các cơ sở này sau 30 ngày với sự kiểm soát của quan chức y tế hạt. Dẫu vậy, chúng ta phải theo dõi số liệu, và sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ công chúng. Việc tụ tập đám đông cũng sẽ bị hạn chế, vậy nên các sự kiện trong nhà và ngoài trời trên 15 người tham dự sẽ bị cấm," - Ducey thông báo trong cuộc họp ngày 29/6.

Cũng theo Ducey, số ca nhiễm mới tại Arizona chủ yếu thuộc nhóm người trẻ. "Chúng ta đang chứng kiến xu hướng lây lan mới vào lúc này, với sự gia tăng trong cộng đồng người trẻ - chiếm phần lớn các ca nhiễm mới tại Arizona."

Nhiều tiểu bang cũng đang tạm hoạn lại kế hoạch tái mở cửa - bao gồm California, với yêu cầu đóng cửa nhà hàng, quán bar tại nhiều quận và hạt sau khi chứng kiến 55.000 ca nhiễm mới trong tuần qua.

Theo số liệu của worldometer, Mỹ ghi nhận tổng cộng hơn 3 triệu người nhiễm virus và gần 133.000 người chết vì dịch.

6 tháng hơn nửa triệu người chết, Covid-19 vẫn để lại một bí ẩn cực lớn: Nó thực sự chết chóc đến mức nào?

Một bí ẩn gây tranh cãi rất lớn cho cộng đồng khoa học. Nhưng chẳng phải các bằng chứng đã quá rõ ràng? Đây là lý do tại sao.

TIN MỚI NHẤT