11 triệu dân Trung Quốc đón Tết ngay tâm dịch bệnh

Thế giới 25/01/2020 06:00

Chính phủ yêu cầu 11 triệu dân của Vũ Hán không được rời khỏi thành phố trừ khi có những trường hợp vô cùng đặc biệt. Như vậy có nghĩa, 11 triệu dân sẽ phải ăn tết ngay trong vùng tâm dịch bệnh.

Chính quyền Trung Quốc đã đình chỉ tất cả các phương tiện giao thông công cộng đi từ Vũ Hán – nguồn cơn phát tán viruts corona bí ẩn giống dịch Sars, cho đến nay đã giết chết 17 người.

Xe buýt, tàu điện ngầm, phà và mạng lưới vận chuyển hành khách đường dài từ thành phố đã bị đình chỉ từ 10 giờ sáng giờ địa phương. Sân bay và nhà ga của thành phố cũng đã đóng cửa.

11 triệu dân Trung Quốc đón Tết ngay tâm dịch bệnh - Ảnh 1

Cảnh sát Trung Quốc đứng chặn bên ngoài nhà ga Hankou.

Chính phủ yêu cầu 11 triệu dân của Vũ Hán không được rời khỏi thành phố trừ khi có những trường hợp vô cùng đặc biệt. Như vậy có nghĩa, 11 triệu dân sẽ phải ăn tết ngay trong vùng tâm dịch bệnh.

Chính quyền địa phương tỉnh Hồ Bắc cho biết số người chết đã gần như gấp đôi so với ước tính trước đó.

11 triệu dân Trung Quốc đón Tết ngay tâm dịch bệnh - Ảnh 2

11 triệu dân phải đón Tết ngay tâm dịch bệnh.

Hơn 540 người nhiễm virus đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng khó thở. Nhiều người khác được cho là đã phát triển một dạng bệnh nhẹ hơn, chủ yếu được truyền qua đường hô hấp. Nhà chức trách cho biết 571 người đã bị nhiễm bệnh. Trường hợp đầu tiên của virus cũng được xác nhận tại Hồng Kông.

11 triệu dân Trung Quốc đón Tết ngay tâm dịch bệnh - Ảnh 3

Hai nhân viên y tế ở Vũ Hán di chuyển một bệnh nhân bị nhiễm viêm phổi cấp do chủng virus corona.

Chính phủ Trung Quốc cho biết cả nước hiện đang ở giai đoạn phòng ngừa và kiểm soát quan trọng nhất, đặc biệt là khi Tết âm lịch sắp tới, triệu người dân Trung Quốc sẽ di chuyển khắp cả nước.

Phó giám đốc ủy ban tỉnh Hồ Bắc Li Bin cho biết: “Tết đang đến gần, nó sẽ làm tăng nguy cơ lây lan bệnh và trở nên khó kiểm soát. Chúng ta không được bất cẩn, phải hết sức cảnh giác. Virus hoàn toàn có thể biến đổi và lan rộng hơn. Công chúng nên tránh các khu vực đông dân cư”.

Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra quyết định tuyên bố dịch bệnh khẩn cấp toàn cầu. Bác sĩ Tedros Ahanom Ghebreyesus kêu gọi chúng ta cần hành động quyết liệt để kìm hãm sự lây lan, giảm thiểu khả năng dịch bệnh lan tỏa ra quốc tế”.

Trong tuần trước, số ca nhiễm được xác nhận đã tăng gấp ba lần và các trường hợp đã được tìm thấy ở 13 tỉnh, cũng như các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh và Thiên Tân. Những cái chết đã xảy ra ở tỉnh Hồ Bắc. Có khoảng 2000 người đã từng tiếp xúc với virus, và hơn 1000 người đang nằm trong diện theo dõi.

Phát hiện 2 ca nhiễm virus corona đầu tiên tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế tức tốc vào Nam chống dịch

3 ngày sau khi người cha lên cơn sốt, đến lượt đứa con trai có dấu hiệu tương tự. Cả hai bệnh nhân được xác định dương tính với virus corona đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) và hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

TIN MỚI NHẤT