Nếu cơ thể có 4 biểu hiện lạ xuất hiện vào buổi sáng, bạn nên cẩn thận với nguy cơ mắc bệnh gan rất cao

Sống khỏe 07/03/2021 06:00

Đừng để cơ quan gan chịu tổn thương vì điều này có thể gây ảnh hưởng tới quá trình đào thải độc tố trong cơ thể bạn.

Gan là cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể con người, nó chịu trách nhiệm lưu thông máu, điều hòa sự trao đổi chất từ bên trong. Tuy nhiên, nhiều người lại thường mắc phải những thói quen dễ gây tổn hại cho cơ quan này như không ăn rau quả, uống rượu bia, thức khuya nhiều, ngủ không điều độ, hay ngồi lâu... Đây đều là những hành vi âm thầm gây tổn thương gan, từ đó làm các vấn đề về gan dần xuất hiện.

Không giống như các cơ quan khác, gan không có dây thần kinh nên khi nó bị tổn thương thì bạn cũng sẽ khó nhận biết hơn. Tới khi đi khám thì bệnh gan thường đã phát triển đến giai đoạn giữa và cuối, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Vậy có cách nào để nhận biết bệnh gan từ sớm hay không. Câu trả lời là CÓ bạn nhé!

Nếu sáng ngủ dậy mà cơ thể xuất hiện các triệu chứng sau đây thì bạn nên cẩn thận vì khả năng mắc bệnh gan là khá cao.

1. Đi tiểu khi thức dậy vào buổi sáng: nước tiểu có màu như nước trà

Sau một đêm ngủ dậy, việc đầu tiên khi bước xuống giường của nhiều người sẽ là đi vệ sinh. Lúc này, hãy thử quan sát lượng nước tiểu bạn tiết ra. Nước tiểu của những người khỏe mạnh vào buổi sáng chủ yếu có màu vàng nhạt. Nhưng nếu thấy có màu sẫm hơn thì nó ngầm cho thấy bạn đang uống quá ít nước vào ngày hôm trước.

Khi gan có vấn đề, nó sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bilirubin và dễ làm tăng hàm lượng bilirubin trong máu. Điều này khiến lượng bilirubin đào thải qua nước tiểu sẽ tăng lên, làm nước tiểu sậm màu như nước trà.

Nếu cơ thể có 4 biểu hiện lạ xuất hiện vào buổi sáng, bạn nên cẩn thận với nguy cơ mắc bệnh gan rất cao - Ảnh 1

2. Đánh răng vào buổi sáng: chảy máu nướu răng

Buổi sáng ngủ dậy, nếu đánh răng mà thấy nướu bị chảy máu thì bạn đừng chỉ nghĩ là do bệnh viêm miệng mà nó có thể liên quan đến bệnh về gan. Khi tế bào gan bị tổn thương và chức năng gan hoạt động không bình thường thì chức năng đông máu cũng sẽ giảm, từ đó dẫn đến tình trạng chảy máu nướu răng khi đánh răng vào buổi sáng. Hầu hết những người mắc bệnh gan mãn tính sẽ gặp phải tình trạng này.

Nếu cơ thể có 4 biểu hiện lạ xuất hiện vào buổi sáng, bạn nên cẩn thận với nguy cơ mắc bệnh gan rất cao - Ảnh 2

3. Có mùi hôi trong miệng khi thức dậy

Những người có vấn đề về gan cũng có thể bị hôi miệng sau khi thức dậy vào buổi sáng, biểu hiện dễ nhận thấy là khô miệng và hơi thở có mùi. Vì gan là cơ quan trao đổi chất trong cơ thể nên khi nó bị tổn thương thì tốc độ trao đổi chất sẽ chậm lại, từ đó khiến rác thải và chất độc tồn đọng nên làm miệng có mùi hôi.

Nếu cơ thể có 4 biểu hiện lạ xuất hiện vào buổi sáng, bạn nên cẩn thận với nguy cơ mắc bệnh gan rất cao - Ảnh 3

4. Đau bụng khi thức dậy vào buổi sáng

Nếu bạn cảm thấy đau bụng sau khi thức dậy vào buổi sáng thì nguyên nhân có thể là do chức năng gan đang bị suy giảm. Vì khi gan làm việc kém thì bụng sẽ dễ bị chướng và xuất hiện cơn đau. Ngoài đau bụng, người mắc bệnh về gan còn bị tiêu chảy khi đi đại tiện vào buổi sáng.

Nếu cơ thể có 4 biểu hiện lạ xuất hiện vào buổi sáng, bạn nên cẩn thận với nguy cơ mắc bệnh gan rất cao - Ảnh 4

Quan trọng không kém estrogen, chất này có công dụng xóa nếp nhăn và trẻ hóa làn da, phụ nữ nhất định bổ sung thông qua 6 thực phẩm này

Những loại thực phẩm này rất giàu axit hyaluronic, một chất cực kỳ quan trọng cho làn da, không thua kém gì estrogen.

TIN MỚI NHẤT