Có 1 loại ung thư đặc biệt "ưa thích" 5 kiểu phụ nữ, cần xét nghiệm di truyền để ngăn ngừa và phát hiện bệnh sớm

Sống khỏe 24/11/2020 10:26

Một vài dữ liệu liên quan cho thấy nữ giới có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn nam giới gấp ba lần. Vậy những kiểu phụ nữ như thế nào là người dễ bị bệnh hơn?

Một vài năm gần đây, so với những căn bệnh phổ biến như ung thư phổi, ung thư tuyến tụy, ung thư gan… thì có một căn bệnh ung thư ở vùng cổ lại đột ngột tăng lên 30%. Loại ung thư này phát triển rất nhanh và có tên gọi là ung thư tuyến giáp.

Tuyến giáp thực chất là một tuyến nội tiết, tương đối nhỏ và nằm ẩn dưới vùng cổ của chúng ta. Phía sau tuyến giáp là cơ quan thực quản, vị trí của nó không dễ để phát hiện sớm và hầu hết các triệu chứng đều không rõ ràng nên người ta thường gọi là ung thư biểu mô. Thậm chí, có nhiều bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp phải đi khám nội soi mới phát hiện mình mắc bệnh.

Tại sao nữ giới lại dễ mắc ung thư tuyến giáp?

Ung thư tuyến giáp thực sự liên quan đến hormone estrogen và cũng không thể tách rời khỏi tử cung và ngực của phái nữ. Nữ giới khi tiến những mốc giai đoạn đặc biệt, chẳng hạn như tuổi dậy thì hay thời kỳ mãn kinh thì hormone estrogen đều sẽ tăng lên. Lúc này, tuyến giáp rất dễ xảy ra vấn đề. So với nam giới thì trong cơ thể nữ giới chắc chắn sẽ có nhiều nội tiết tố nữ hơn, đó là lý do khiến phái nữ dễ mắc ung thư tuyến giáp nhiều hơn.

Có 1 loại ung thư đặc biệt 'ưa thích' 5 kiểu phụ nữ, cần xét nghiệm di truyền để ngăn ngừa và phát hiện bệnh sớm - Ảnh 1

5 kiểu nữ giới dễ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp

1. Yếu tố di truyền gia đình

Nếu gia đình bạn có tiền sử người thân mắc ung thư tuyến giáp thì bạn nên chủ động đi kiểm tra xem mình có nguy cơ mắc bệnh hay không. Bởi ung thư tuyến giáp là một căn bệnh có yếu tố di truyền nên cần tầm soát nguy cơ ngay từ sớm.

Có 1 loại ung thư đặc biệt 'ưa thích' 5 kiểu phụ nữ, cần xét nghiệm di truyền để ngăn ngừa và phát hiện bệnh sớm - Ảnh 2

2. Tiếp xúc lâu dài với tia bức xạ trong môi trường làm việc hoặc sinh hoạt

Nếu thường xuyên bị các chất phóng xạ can thiệp vào cơ thể, từ máy tính, môi trường làm việc... thì nó sẽ làm thay đổi quá trình chuyển hóa của tế bào tuyến giáp, từ đó làm biến dạng nhân, giảm tiết hormone tuyến giáp và gây ung thư.

3. Thiếu iốt hoặc iốt cao

Iốt có ý nghĩa lớn đối với quá trình tổng hợp thyroxine. Lượng iốt quá cao hoặc quá thấp có thể gây ra những thay đổi trong chức năng hoặc cấu trúc tuyến giáp, từ đó gây hại cho sức khỏe con người.

4. Lối sống sinh hoạt không lành mạnh, thường xuyên thức khuya

Thức khuya là thói quen của nhiều chị em thời nay, nhưng hậu quả thì rất cần chú ý. Thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học và khiến hormone nội tiết trong cơ thể bị ảnh hưởng, từ đó làm gia tăng bệnh ung thư tuyến giáp.

Có 1 loại ung thư đặc biệt 'ưa thích' 5 kiểu phụ nữ, cần xét nghiệm di truyền để ngăn ngừa và phát hiện bệnh sớm - Ảnh 3

5. Để cơ thể dư thừa hormone estrogen

Nồng độ estrogen trong cơ thể càng cao sẽ càng thúc đẩy sự xuất hiện của ung thư tuyến giáp, ngoài ra phụ nữ trung niên có lượng estrogen cao cũng rất dễ mắc phải căn bệnh này. Bên cạnh đó, để trì hoãn quá trình lão hóa da, một số người thường dùng các sản phẩm sức khỏe có chứa estrogen nên dễ gây dư thừa hormone này và làm ảnh hưởng tới tuyến giáp.

Tại sao phụ nữ nên uống 1 cốc bia mỗi ngày?

Bia thực sự rất tốt cho chị em phụ nữ nếu biết sử dụng đúng cách. Đặc biệt bia rất tốt cho tim mạch, ngăn ngừa sự lão hóa và giúp làm đẹp da.

TIN MỚI NHẤT