Chồng bỏ đi biệt tích khi biết vợ mang bệnh, sản phụ mang thai 27 tuần bỏ điều trị do điều kiện kinh tế khó khăn dẫn đến 2 mẹ con không giữ được mạng sống bởi bệnh lao

Sống khỏe 09/05/2020 06:26

Đang mang thai thì phát hiện bị bệnh lao. Người chồng bỏ đi biệt tích khi biết vợ mang bệnh, điều kiện kinh tế khó khăn, người phụ nữ này đã bỏ không điều trị. Hai tháng sau, cả hai mẹ con đều không giữ được mạng sống…

Do hoàn cảnh, bệnh nhân bỏ điều trị bệnh tiến triển sang lao màng não

Đây là trường hợp đáng tiếc vừa xảy ra tại BV Phổi Trung ương. TS. Nguyễn Kim Cương, trưởng khoa Lao hô hấp, BV Phổi Trung ương, người trực tiếp tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân này cho biết: Bệnh nhân nữ 33 tuổi, chị H.T.N (33 tuổi), có thai 27 tuần tuổi, trú tại xã An Lập, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Cách đây 2 tháng, bệnh nhân bị đau bụng, được phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức, chẩn đoán căn nguyên do lao ruột.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Phổi Trung ương, tại đây bệnh nhân được chẩn đoán phát hiện thêm lao phổi/lao ruột. Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân được chuyển tuyến và hướng dẫn quản lý tiếp tục điều trị lao tại địa phương. Tuy nhiên, do hoàn cảnh chồng bỏ đi biệt tích ngay từ khi biết vợ mang bệnh, bệnh nhân ở nhà mẹ đẻ, điều kiện kinh tế khó khăn nên bệnh nhân đã không tiếp tục việc điều trị, dẫn đến bệnh tiến triển sang lao màng não.

Chồng bỏ đi biệt tích khi biết vợ mang bệnh, sản phụ mang thai 27 tuần bỏ điều trị do điều kiện kinh tế khó khăn dẫn đến 2 mẹ con không giữ được mạng sống bởi bệnh lao - Ảnh 1

Do hoàn cảnh bỏ điều trị hai mẹ con sản phụ không giữ được mạng sống

TS. Cương cho biết thêm, bệnh nhân tới Bệnh viện Phổi Trung ương lần 2 (sau 2 tháng) trong tình trạng nặng, li bì, khó tiếp xúc, tình trạng thai nhi bình thường. Ngay sau đó diễn biến nặng rơi vào tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy kiệt, nhiễm trùng phổi, bệnh nhân đã được thở máy tại Khoa HSTC.

Cũng thời điểm này, bệnh nhân chuyển dạ, được sự hỗ trợ của bác sĩ BV Phụ sản TW, bệnh nhân đã sinh tự nhiên một bé trai, nhưng do sinh non, trẻ bị suy hô hấp nên đã được chuyển tới BV Phụ sản TƯ tiếp tục chăm sóc. Vì tuổi thai quá nhỏ, tình trạng nhiễm trùng, suy hô hấp nặng nên cháu cũng không qua khỏi.

TS Kim Cương cho biết, tại BV Phổi Trung ương tình trạng sức khoẻ của mẹ cũng diễn biến xấu. Bệnh nhân suy kiệt thể chất, lao phổi, lao màng não, nguyên nhân sâu xa do việc không duy trì điều trị thuốc lao trước đó, lúc đến bệnh viện trong tình trạng quá nặng nên cũng không cứu nổi. Đây thực sự là một trường hợp đáng tiếc khi cháu và mẹ cháu đã không qua khỏi mà lẽ ra đã có thể cứu được cả hai mẹ con nếu bệnh nhân trước đó duy trì việc điều trị bệnh lao.

Lao được chữa khỏi nếu tuân thủ phác đồ điều trị

TS Nguyễn Kim Cương cho biết, lao là một bệnh nhiễm trùng, do vi khuẩn lao Mycobacteria.tuberculosis gây ra. Việt Nam là nước có gánh nặng bệnh lao cao đứng thứ 13 trên thế giới, cả tỷ lệ mắc và tỷ lệ chết do lao so với các bệnh khác.

Nếu không được phát hiện điều trị kịp thời, biến chứng có thể lao từ một cơ quan thành nhiều cơ quan. Trường hợp bệnh nhân này khởi đầu được phát hiện lao phổi/lao ruột tại BV phổi Trung ương, nhưng sau đó vì lý do cá nhân, gia đình bệnh nhân không duy trì việc điều trị thuốc lao, cùng với tình trạng thai nghén là yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng phát triển bệnh lao, dẫn tới lao tiến triển nặng ở cả phổi, lao ở cơ quan khác là lao màng não, hôn mê, suy hô hấp.

Theo TS Kim Cương, biểu hiện thường gặp nhất của bệnh lao phổi là ho khạc đờm kéo dài, ho ra máu, gầy sút cân, vã mồ hôi về đêm, sốt nhẹ về chiều. 

Lao ruột có biểu hiện như đau bụng âm ỉ, rối loạn tiêu hóa, rối loạn đại tiện... 

Lao màng não biểu hiện là sốt cao, đau đầu, nôn, buồn nôn, cho tới liệt các dây thần kinh vận động mắt, cơ mặt, rối loạn cơ tròn biểu hiện đại tiểu tiện không tự chủ…

Những người đang điều trị bệnh lao cần tìm đến cơ sở y tế, cơ sở y tế chuyên khoa Lao và bệnh phổi để có được một chẩn đoán sớm, đúng và được nhận một phác đồ điều trị lao chuẩn. Cần tuân thủ các nguyên tắc điều trị bệnh lao để có thể khỏi bệnh cho bản thân và tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Bệnh nhân số 251 ở Hà Nam tử vong do xơ gan, không có triệu chứng tổn thương do Covid-19

Bộ Y tế cho hay, bệnh nhân mắc Covid-19 số 251 tử vong do xơ gan giai đoạn cuối. Bệnh nhân 251 là một trong các trường hợp mắc Covid-19 không xác định được nguồn lây.

TIN MỚI NHẤT