Tiêu chuẩn chọn người yêu, bạn đời của phái đẹp: Làm sao để biết bạn có đang kỳ vọng những điều 'trên trời' hay không?

Phụ nữ yêu 13/10/2019 01:52

Phụ nữ ơi, đừng tự vấn hoặc băn khoăn xem có nên hạ tiêu chuẩn xuống, hoặc bớt "làm giá" để tìm được nửa kia hay không nữa. Vì đã có hẳn một "quy trình" giúp bạn kiểm tra các tiêu chuẩn chọn người yêu/bạn đời của chính mình đây này!

"Kén chọn bao nhiêu thì bị coi là quá kén chọn, đến mức không thể tìm được một nửa còn thiếu của mình?" có lẽ là nỗi băn khoăn chung của nhiều phụ nữ còn đang lẻ bóng, dù họ tài năng, trẻ trung và xinh đẹp. Nhưng băn khoăn, hoài nghi mãi, cuối cùng bạn vẫn chưa tìm ra được một đáp án khiến bản thân thấy tự tin và kiên định hơn? Vậy thì hãy cùng thử "kiểm tra" các tiêu chuẩn của bạn bằng các bước sau, biết đâu sau khi hoàn thành, bạn sẽ có một tiêu chuẩn hoàn toàn mới đấy!

BƯỚC 1: Bạn cần phân biệt hai điều: "ĐIỀU BẠN MONG MUỐN Ở NỬA KIA" và "NHỮNG ĐIỀU NỬA KIA BUỘC PHẢI CÓ"

Đôi khi, những thứ bạn muốn lại không thực sự là những thứ bạn cần. Trong trường hợp này, điều đó cũng không sai. Đương nhiên, cô gái nào cũng muốn một người bạn trai có ngoại hình nam tính, thu nhập ổn định, sức khỏe tốt,... Vậy thì chẳng lẽ tiêu chuẩn của tất cả phụ nữ trên thế giới này đều giống nhau sao? Không đâu! Sự khác biệt nằm ở danh sách "bắt buộc" và danh sách "mong muốn" của riêng mỗi người. 

Tiêu chuẩn chọn người yêu, bạn đời của phái đẹp: Làm sao để biết bạn có đang kỳ vọng những điều 'trên trời' hay không? - Ảnh 1

Danh sách "bắt buộc" là những giá trị mà đối tượng của bạn chắc chắn phải có. Nếu không, bạn sẽ không hẹn hò, hay cam kết dài lâu với họ.

Danh sách "mong muốn" bao gồm những giá trị mà bạn mong chờ ở người yêu của mình, nhưng có thể thỏa hiệp để cả hai đều cảm thấy thoải mái.

Một ví dụ cụ thể mà Tiến sĩ Tâm lý học Duana Welch - Tác giả cuốn sách "Love Factually" đã đưa ra để giúp phụ nữ dễ hình dung hơn về sự khác biệt giữa những điều "mong muốn" và những điều "bắt buộc": “Một số cô gái muốn một người bạn trai cao ráo, một số khác thì thực sự, thực sự muốn một anh chàng cao ráo. Nhưng nếu có ai đó đáp ứng đủ tất cả những tiêu chuẩn khác mà họ đề ra, nhưng không có chiều cao thì hầu hết mọi người vẫn thỏa hiệp với tiêu chuẩn này. Vậy thì với họ, chiều cao là một tiêu chuẩn thuộc danh sách mong muốn chứ không phải danh sách bắt buộc.” Một ví dụ khác cũng khá dễ hiểu trong hôn nhân đó là chuyện con cái. Một số người cực kỳ chắc chắn họ chỉ có thể hạnh phúc nếu đối phương muốn/không muốn có con. Điều này cần được ghi trong danh sách bắt buộc. Nhưng cũng có những người có thể thỏa hiệp với người bạn đời của họ bằng cách xin con nuôi hoặc cùng nuôi dưỡng con riêng của một trong hai người. Khi ấy, điều này lại được chuyển sang danh sách mong muốn. 

Tiêu chuẩn chọn người yêu, bạn đời của phái đẹp: Làm sao để biết bạn có đang kỳ vọng những điều 'trên trời' hay không? - Ảnh 2

Vì nhu cầu và thước đo hạnh phúc của mỗi người là khác nhau, nên sẽ không có một danh sách chung nào cho từng người. Dẫu vậy, việc phân biệt đâu là điều “buộc phải có”, đâu là điều “có thì tốt mà không có cũng không sao” là việc đầu tiên mà các chị em cần nắm rõ, để không nhầm lẫn về chính mình, cũng như đối tượng mà bản thân bạn muốn hẹn hò và gắn bó lâu dài trong tương lai.

Duana Welch cũng đưa ra một lời khuyên thiết thực: “Hãy suy nghĩ và viết ra tiêu chuẩn của bạn dưới dạng 2 cột. Một bên là Mong muốn, một bên là Bắt buộc. Nếu không, rất có thể bạn sẽ quên hoặc nhầm lẫn chúng với nhau vào… ngay sáng ngày hôm sau đấy!”

BƯỚC 2: Tìm ra những “tiêu chuẩn chung” giữa bạn và người tình tương lai

Khi đã có trong tay danh sách những tiêu chuẩn dành cho người yêu tương lai, việc tiếp theo bạn cần làm là đánh giá xem những tiêu chuẩn ấy đã phù hợp hay chưa. Nói cách khác, đây chính là bước giúp bạn nhận ra bản thân có đang đòi hỏi những điều “trên trời” hay không.

Hãy nhìn lại danh sách trên một lần nữa. Bên cạnh mỗi tiêu chí bạn đặt ra cho người tình tương lai và bản thân bạn đồng thời cũng đang đáp ứng được tiêu chí đó, hãy đánh một dấu tích. Ví dụ, “thu nhập cao” là tiêu chí nằm trong mục “bắt buộc” mà người yêu bạn phải có, nhưng bạn thậm chí còn đang nhận trợ cấp từ phụ huynh hàng tháng, thì đương nhiên, bạn không thể dành một dấu tick cho mục này được. Nhưng ngược lại, nếu bạn là một quý cô có thể rót hàng chục triệu đồng vào tài khoản tiết kiệm hàng tháng, thì đừng ngần ngại, hãy tick thật mạnh nhé. 

Tiêu chuẩn chọn người yêu, bạn đời của phái đẹp: Làm sao để biết bạn có đang kỳ vọng những điều 'trên trời' hay không? - Ảnh 3

Nói một cách dễ hiểu hơn, việc đánh giá xem bạn có đang yêu cầu những điều quá cao, quá xa tầm với ở người tình tương lai hay không, sẽ phụ thuộc vào tình trạng của chính bản thân bạn lúc đó. Nếu bạn có thu nhập tốt, một ngoại hình sáng láng, và tấm bằng Tiến sĩ trong tay, bạn hoàn toàn có quyền được kỳ vọng những điều tương tự, thậm chí là hơn thế ở một người bạn trai. Giờ thì hãy thử đếm xem bạn đã “thu” được bao nhiêu dấu tick từ việc nhìn nhận, đánh giá các tiêu chuẩn? Nếu số lượng dấu tick chiếm một nửa, hoặc ⅔ các tiêu , thì hãy tự tin giữ vững bảng tiêu chuẩn hiện tại. Nếu số lượng dấu tick không bằng ½ số lượng các tiêu chuẩn, thì theo Duana Welch: “Bạn không nên tự ti hay bỏ ngay đi các tiêu chuẩn này. Bạn vẫn có thể giữ nguyên nó và tìm cách cải thiện bản thân trước. Nếu bạn chưa tìm được việc làm, hãy kiếm việc. Nếu bạn chưa tốt nghiệp Đại học, hãy chăm chỉ học tập. Đó chỉ là một vài ví dụ, nhưng ý tôi là thay vì thay đổi các tiêu chuẩn, các cô gái nên thay đổi để bản thân mình hoàn thiện và trở nên tốt hơn.”

BƯỚC 3: Nhìn nhận lại những tiêu chuẩn bị bỏ qua

Chúng ta thường có xu hướng thỏa mãn và bị thu hút bởi những người tương đương với mình về ngoại hình, trí tuệ, giáo dục, sở thích, các giá trị cốt lõi,... và hơn thế. Chỉ có một trường hợp ngoại lệ đặc biệt mà nghiên cứu của Tiến sĩ Helen Fisher - Nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Kinsey, Đại học Indiana, Hoa Kỳ đã chỉ ra: “Một số tính cách luôn có xu hướng bị thu hút bởi các tính cách trái ngược. Đôi khi, sự bổ sung còn có thể đi xa hơn sự tương đồng và sức mạnh hiện hữu của việc có nhiều đặc điểm chung.” Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng hạnh phúc của một cuộc hôn nhân hay một mối quan hệ không chỉ nằm ở sự bổ sung lẫn nhau, mà còn là “sự cuốn hút của các cực trái dấu”. 

Tiêu chuẩn chọn người yêu, bạn đời của phái đẹp: Làm sao để biết bạn có đang kỳ vọng những điều 'trên trời' hay không? - Ảnh 4

Bởi thế, đừng quá buồn hay tuyệt vọng nếu trong danh sách tiêu chuẩn của bạn vẫn còn những đầu dòng không có dấu tick. Bởi dù bạn và người ấy có tương đồng bao nhiêu đi nữa, sự khác biệt vẫn là điều không thể tránh khỏi. Hãy nghĩ đơn giản rằng mỗi người là một cá thể riêng với một bản sắc khác nhau. Kỳ vọng một người hoàn toàn khớp với tất cả những sở thích hoặc quan điểm của bạn là điều không thể.

Sau cùng, Mr.Right của cuộc đời bạn có thể không phải là một người hoàn hảo, hay một người đáp ứng được 100% các tiêu chuẩn bạn đặt ra. Nhưng điều ấy sẽ không còn là vấn đề nữa khi bạn hiểu ra rằng mọi sự mường tượng hay các tiêu chí đều sẽ trở nên vô nghĩa, nếu bạn luôn đòi hỏi những thứ bản thân không có, hoặc không nỗ lực để có. Nói cách khác, khi bạn đã tự “lấp đầy” được những thiếu sót của bản thân, hoặc tự đáp ứng được hầu hết những tiêu chuẩn dành cho người tình tương lai, thì hãy cứ giữ nguyên tiêu chuẩn, ngẩng cao đầu, kiêu hãnh bước đi nào!

3 điều các bà vợ nhất định không được nhân nhượng với chồng

Khi phụ nữ quá dễ dàng tha thứ cho mọi lỗi lầm của chồng thì bằng cách đó, họ đã đưa ra một thông điệp hết sức bất lợi rằng: Em sẵn sàng tha thứ cho mọi lỗi lầm của anh. Vì thế anh hãy cứ phạm lỗi thoải mái đi! Điều đó là hết sức nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT