Có thể bạn không tin: Đàn ông càng làm nhiều việc nhà, hôn nhân càng dễ đổ vỡ

Phụ nữ yêu 22/10/2019 01:49

Nhiều người cho rằng gia đình sẽ dễ rạn nứt khi xảy ra sự bất công trong việc chia sẻ việc nhà đối với phụ nữ song cuộc nghiên cứu này đưa ra kết quả ngược lại.

Theo kết quả một nghiên cứu của Đại học Khoa học Ứng dụng Oslo và Akershus (Na Uy), đàn ông càng làm việc nhà, hôn nhân càng dễ đổ vỡ. 

Để đưa ra được kết luận này, các nhà khoa học đã nghiên cứu hành vi, quan điểm chia sẻ việc nhà và chăm sóc con cái của các cặp đôi trong các giai đoạn của cuộc đời. Đã có gần 20.000 người đàn ông và phụ nữ tuổi trong độ tuổi 18 – 79 tham gia cuộc khảo sát, lần lượt trả lời các câu hỏi về quan điểm bình đẳng giới, sự phân chia công việc trong gia đình…

Theo kết quả nghiên cứu, có 65% các cặp đôi phân chia ngang bằng nhau trong việc chăm sóc con cái. Tuy nhiên, với công việc nhà, con số này lại có nhiều khác biệt. Có 11% cặp đôi cho biết phụ nữ là người làm tất cả hoặc hầu hết các công việc gia đình, 60% cặp đôi cho kết quả phụ nữ làm nhiều việc hơn đàn ông và 25% cặp đôi phân chia công việc nhà một cách ngang bằng. Với các cặp đôi phân chia việc nhà ngang bằng, đa số là chưa có con, còn trẻ và phụ nữ có việc làm toàn thời gian.

Có thể bạn không tin: Đàn ông càng làm nhiều việc nhà, hôn nhân càng dễ đổ vỡ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ của những cặp đôi không chia sẻ việc nhà theo truyền thống (phụ nữ làm hầu hết công việc nhà) với tỷ lệ ly dị cao hơn. Thomas Hansen, đồng tác giả của chương trình nghiên cứu chia sẻ: “Khi người đàn ông càng làm nhiều việc nhà, tỷ lệ ly hôn sẽ càng cao”. Dù rất khó để tìm ra nguyên nhân chính xác lý giải điều này, song họ tin rằng điều này xuất phát từ suy nghĩ “hiện đại” của các cặp đôi.

Trong khi các cặp đôi truyền thống thường trân trọng giá trị của hôn nhân và có nếp nghĩ truyền thống hơn với vấn đề ly hôn thì với các cặp đôi "hiện đại", "sự không hài lòng trong hôn nhân dễ dẫn đến việc đổ vỡ hơn”.

Có thể bạn không tin: Đàn ông càng làm nhiều việc nhà, hôn nhân càng dễ đổ vỡ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Theo ông Hansen, các cặp đôi “hiện đại” thường hiện đại trong cả cách phân chia việc nhà và trong quan điểm hôn nhân. Với những cặp đôi này, người phụ nữ thường có trình độ học vấn cao, có công việc thu nhập tốt nên ít phụ thuộc vào chồng về tài chính. Chính vì vậy, họ có thể dễ dàng xoay xở hơn nếu việc ly hôn xảy ra. 

“Nhiều người cho rằng gia đình sẽ dễ rạn nứt khi xảy ra sự bất công trong việc chia sẻ việc nhà đối với phụ nữ nhưng các thông số chúng tôi có được lại cho thấy điều ngược lại”, ông Hansen nói. Cụ thể, theo các nhà nghiên cứu, các cặp đôi hạnh phúc hơn khi họ có vai trò được phân định một cách rõ ràng, khi họ ở trong một mối quan hệ mà vai trò của họ không bị xâm phạm.

Có thể bạn không tin: Đàn ông càng làm nhiều việc nhà, hôn nhân càng dễ đổ vỡ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Việc phân chia việc nhà theo truyền thống có thể giúp các cặp đôi “ít cãi cọ lặt vặt hơn, vì bạn có thể dễ dàng rơi vào cãi vã nếu cả hai có cùng vai trò như nhau và một người cho rằng người kia không đảm đương tròn trách nhiệm của họ”.

Trên đời này, có 3 người đàn ông phụ nữ nhất định không được phụ

Điều phụ nữ không nên làm nhất ở đời này chính là phụ 3 người đàn ông này. Bởi đây là tài sản, là những gì quan trọng nhất trong đời phụ nữ…

TIN MỚI NHẤT