Táo quân ngừng sản xuất, các Táo lần đầu tiết lộ hậu trường chưa từng kể

Hậu trường 23/11/2019 05:46

Những nghệ sĩ tham gia Táo quân - món ăn tinh thần trong suốt 16 năm qua nói gì khi VTV dừng phát sóng?

Táo quân ngừng sản xuất sau 16 năm

VFC - nhà sản xuất chương trình "Gặp nhau cuối năm - Táo quân" vừa đưa ra thông cáo chính thức. Theo đó, sau 16 năm thực hiện, chương trình ‘Gặp nhau cuối năm - Táo quân’ sẽ chính thức ngừng sản xuất. Khung 20h đêm Giao thừa Tết âm lịch 2020 sẽ được thay thế bằng một chương trình nghệ thuật khác.

Ngay khi thông tin Táo quân chính thức dừng sản xuất, nhiều nghệ sĩ đã gắn bó với Táo quân từ những năm đầu tiên đã bày tỏ cảm xúc. Đó không chỉ là buồn mà còn là sự tiếc nuối khi một “đứa con tinh thần” không còn được tiếp tục sản xuất.

Các Táo... nói gì khi “Táo quân” dừng phát sóng?

Đinh Tiến Dũng cũng hài hước tiết lộ những áp lực khi viết kịch bản cho chương trình Táo quân: "Mười hai năm, nguyên một giáp đã trôi qua gắn bó cùng Táo quân, bảo nhiều thì cũng chả phải, nhưng cũng đủ để thấy thân quen mỗi dịp Tết đến. Năm nào quy trình cũng thế. Đầu tháng 11 được đi ăn, nếu vẫn chưa ra ý gì thì lại đi ăn tiếp, có năm ăn đến 4 bữa mà các biên kịch vẫn chưa nghĩ ra cái gì, đạo diễn đi ra ngoài châm thuốc...

Nghĩ ra rồi là không được mời ăn nữa, mà sẽ là những cuộc điện thoại góp thêm ý tưởng, bất kể ngày đêm, nắng mưa. Nhiều cuộc đến nửa tiếng, đầu không kịp nhớ...

Táo quân ngừng sản xuất, các Táo lần đầu tiết lộ hậu trường chưa từng kể - Ảnh 1

Tiếp đến là giai đoạn thúc giục, chửi bới, dọa dẫm, hờn dỗi khiến mình không thể yên thân cho đến khi nộp kịch bản xong. Mình sẽ có khoảng 2 ngày nghỉ ngơi (vì đạo diễn đọc đống chữ đó cũng phải mất hai ngày), sau đó là khen xã giao, rồi chửi chân thành, tiếp đến là chi tiết chỗ nào chưa được, chỗ nào không ổn, sửa lại, viết mới... Cảm giác như một cậu học trò đang bị ông thầy khó tính chỉ bảo cho từng chút một vậy.

Xong kịch bản là đạo diễn chìm vào những ngày rã rời cùng diễn viên, mình xong nhiệm vụ, trơ ra như đồng lúa gặt xong chờ vụ mới. Cho đến ngày gần diễn, lại đến lượt mình ngọt nhạt, dỗi hờn đủ kiểu để xin vé từ đạo diễn. Đến khổ".

NSND Công Lý bộc bạch: "Táo quân đã là món ăn tinh thần quan trọng của tất cả người Việt Nam trong đó có tôi, gia đình tôi trong suốt hơn một thập kỷ vừa qua mỗi dịp Tết đến xuân về. Để nói về chương trình này có lẽ không bao giờ hết chuyện. Vui có, buồn có, khóc có, bức xúc có, đớn đau có nhưng tất cả những người trong ekip đã vượt qua suốt 16 năm qua trên một con thuyền với nhiều đổi thay của vật đổi, sao dời.

Táo quân ngừng sản xuất, các Táo lần đầu tiết lộ hậu trường chưa từng kể - Ảnh 2

Còn nhớ những buổi tập thâu đêm, suốt sáng, ra trường tập từ tờ mờ sáng, về nhà là lúc vợ con đã ngủ say, nhưng ai ai cũng mang tinh thần hồ hởi, cống hiến một chương trình mang tính giải trí cao, giúp những thành viên trong gia đình ngồi bên nhau, nhâm nhi tách trà, trao nhau những tràng cười sảng khoái...

Táo quân ngừng sản xuất, các Táo lần đầu tiết lộ hậu trường chưa từng kể - Ảnh 3

Nhưng chắc chắn một điều, bất cứ khi nào nhà đài, VFC gọi thì tôi và anh em nghệ sĩ đều sẽ tham gia các chương trình phục vụ nhân dân. Bởi nếu không có Táo quân thì tên tuổi của tôi và các anh em nghệ sĩ sẽ không có cơ hội được đến gần với khán giả như hiện nay. Tôi trân trọng Táo quân và tình cảm yêu thương của khán giả dù Táo quân có còn hay không".

Chia sẻ trên trang cá nhân, nghệ sĩ Công Lý còn bình luận hài hước:

Táo quân ngừng sản xuất, các Táo lần đầu tiết lộ hậu trường chưa từng kể - Ảnh 4

Nói đến những lần tập táo quân, nghệ sĩ Vân Dung chai sẻ: "Nhắc đến Táo Quân, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là áp lực rất lớn về mọi thứ. Áp lực từ chương trình, khán giả, thời gian và sức khỏe. Thực ra, chúng tôi đã quen với hình ảnh đó suốt 16 năm qua nên cảm thấy bình thường. Không chỉ với Táo Quân mới như vậy, đi diễn ở khắp mọi miền, chúng tôi cũng đều vạ vật như thể...

Táo quân ngừng sản xuất, các Táo lần đầu tiết lộ hậu trường chưa từng kể - Ảnh 5

Vốn dĩ, Táo Quân hay và đặc sắc vì là tinh hoa của bao nhiêu con người trực tiếp tham gia chứ không của riêng ai. Chúng tôi không bao giờ cầm kịch bản về nhà vì cầm về, mai lại là kịch bản mới tinh. Chúng tôi chỉ có cách học kịch bản tại chỗ, tập tại chỗ, nhưng nhiều khi ngày hôm sau bỏ phần đó, lại tập lại từ đầu. Đó là lý do tập Táo Quân cực khó" - Nghệ sĩ Vân Dung tâm sự.

Đã đồng hành với Táo quân gần 16 năm, Quang Thắng thấy buồn nếu phải chia tay chương trình. Mỗi mùa Tết cận kề, anh thường cùng các danh hài như Công Lý, Tự Long, Vân Dung, Quốc Khánh... tập quên ăn, quên ngủ. Dốc hết tâm huyết cho Táo quân nên anh rất vui khi mọi người cho rằng đây là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Táo quân ngừng sản xuất, các Táo lần đầu tiết lộ hậu trường chưa từng kể - Ảnh 6

Tuy nhiên, anh cũng hơi chạnh lòng vì vẫn còn một số ý kiến cho rằng Táo quân ngày càng nhàm chán, không còn nhiều điều mới mẻ như nhiều năm trước đây. "Nếu khán giả thực sự không còn thích Táo quân nữa thì chúng tôi cũng không muốn làm vì cảm thấy mất công, mất sức mà chẳng được điều gì cả", Quang Thắng nói.

Nghệ sĩ cảm thấy hơi buồn nhưng anh vẫn cho rằng nhà sản xuất chắc chắn có lý do riêng và nếu có dừng series này, họ cũng đã có sự tính toán bằng việc thay thế bằng một chương trình khác phù hợp hơn.

MC Thảo Vân cũng chia sẻ, cô chưa nhận được bất kỳ thông báo nào nhưng vẫn biết Táo quân sẽ dừng lại sau 16 năm. MC cảm thấy mất mát, nghẹn ngào khi phải tạm biệt chương trình mà mình đã gắn bó suốt 16 năm.

Táo quân ngừng sản xuất, các Táo lần đầu tiết lộ hậu trường chưa từng kể - Ảnh 7

Đó là quãng thời gian không ngắn chút nào, kịp để mọi người nhìn nhau trải qua thanh xuân rồi trưởng thành và bạc tóc theo thời gian. "Không thể nói lời tạm biệt dù phải nói", Thảo Vân chia sẻ trên trang cá nhân cùng với một số hình ảnh của chương trình qua các năm.

Trong khi đó, "Táo kinh tế" Chí Trung tiếc nuối: "Mỗi năm nhận phản hồi từ khán giả, từ giới chuyên môn, khen có, chê có, và cứ thế dốc hết tâm huyết cho "Táo quân" năm sau hay hơn, rộn rã tiếng cười hơn. Nhưng không ngờ "Táo quân" sẽ dừng lại ở tuổi 16".

Táo quân ngừng sản xuất, các Táo lần đầu tiết lộ hậu trường chưa từng kể - Ảnh 8

Ca sĩ Minh Quân chia sẻ: “Tôi cảm thấy không quá bất ngờ vì đã từng biết tin này từ rất lâu rồi. Trong buổi tập Táo quân vi hành chúng tôi đã được bên VFC thông tin. Khi đó tất cả ekip diễn viên rất bất ngờ. Trong suốt buổi tập từ Ngọc Hoàng, Thiên Lôi, Nam Tào... ai cũng trùng hẳn xuống, rất buồn vì bất ngờ quá.

Táo quân đem lại cho tôi rất nhiều điều vì được học hỏi từ nhiều đàn anh đàn chị sự đam mê, tài ứng biến hay cách sản xuất 1 chương trình. Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên tham gia Táo quân đã phải suy nghĩ mất 2 đêm không ngủ. Thậm chí, tôi còn quyết định sẽ từ chối nhận vai thiên lôi này nhưng khi được sự động viên từ các anh chị trong đoàn thì tôi đã đến thử vai. Rất may lại được các mọi người ủng hộ!”

Táo quân ngừng sản xuất, các Táo lần đầu tiết lộ hậu trường chưa từng kể - Ảnh 9

Táo quân - Gặp nhau cuối năm là chương trình hài kịch truyền hình, phát sóng vào đêm giao thừa hàng năm, sản xuất lần đầu năm 2003. Tiết mục mượn điển tích Táo quân về trời báo cáo với Ngọc Hoàng những việc mình đã làm trong suốt một năm qua. Thông qua đó, chương trình phản ánh, đả kích nhiều vấn đề liên quan đến kinh tế, văn hóa, giáo dục... nổi cộm.

360 độ sao Việt ngày 22/11/2019: Đông Nhi khoe ảnh sao Việt ‘quẩy tung nóc’ trong tiệc cưới, Tự Long than buồn vì Táo Quân

Trên trang cá nhân, nữ ca sĩ Đông Nhi hạnh phúc chia sẻ những khoảnh khắc đắt giá nhất của dàn sao Việt tại đám cưới khiến người hâm mộ “cười té ghế”.

TIN MỚI NHẤT