Sản phụ mắc ung thư giai đoạn cuối: 'Con em được mấy cân?'

Đời sống 25/05/2019 02:53

Gắng chút sức lực yếu ớt sau ca mổ, người mẹ mắc ung thư vú vẫn không quên hỏi bác sĩ về cân nặng của đứa con sinh non.

Hai ngày sau khi chào đời, bé Đỗ Bình An (con của sản phụ Nguyễn Thị Liên mắc căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối) đang được chăm sóc tại Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội).

"Con em được mấy cân?"

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người trực tiếp mổ cho sản phụ Liên, chia sẻ trước mắt đây là một ca mổ thành công. "Em bé được sinh ra thuận lợi, bà mẹ sau khi mổ vẫn sống. Con khóc ngay khi vừa chào đời dù tuổi thai 31 tuần", PGS Cường nói.

Sản phụ mắc ung thư giai đoạn cuối: 'Con em được mấy cân?' - Ảnh 1

Bố bé An vào thăm con trai 2 ngày sau khi chào đời. Ảnh: T.H.

Theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, sản phụ Liên mắc ung thư vú di căn phổi nhưng thai nhi vẫn phát triển bình thường là điều rất may mắn. Về mặt hình thái, bé không bất thường dù mẹ điều trị hóa chất. Đây là lần đầu tiên ông mổ cho thai phụ ở tư thế ngồi và sức khỏe rất yếu.

“Khi vào mổ đẻ, sản phụ rất mệt. Nghe con khóc, chị hỏi cháu được mấy cân nhưng Bệnh viện K không có cân, tôi chỉ kịp nói ‘cháu khóc rồi’. Do cần hồi sức ngay cho bé, chúng tôi không kịp đưa cháu cho mẹ xem. Mẹ chưa được nhìn thấy con nên các bác sĩ sẽ cố gắng chăm sóc để hai mẹ con được gặp nhau”, PGS Cường nói thêm.

Anh Đỗ Văn Hùng (chồng chị Liên) cho hay hiện tại vợ đã tỉnh, có thể uống sữa, không còn nằm tại khoa Hồi sức tích cực. Đây cũng là tín hiệu mừng dù hai mẹ con còn chặng đường dài phải vượt qua.

"Đây là lần thứ hai tôi được thăm con, hôm qua con nằm im, hôm nay cháu khóc rồi. Tôi mừng lắm", anh Hùng xúc động nói.

Sản phụ mắc ung thư giai đoạn cuối: 'Con em được mấy cân?' - Ảnh 2

Bé An được chăm sóc đặc biệt. Ảnh: T.H.

Bé sinh non tiến triển khả quan

TS.BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, cho biết bé Bình An được chào đời bằng phương pháp sinh mổ khi mới 31 tuần, cân nặng 1,5 kg. Khi vừa chào đời, bé khóc rất to, là dấu hiệu sinh tồn tốt.

Khi được đưa đến trung tâm sau ca mổ, bé An bị phù nhẹ, mọi bộ phận trong cơ thể đều non yếu kèm theo suy hô hấp nặng. Ngay lập tức, bệnh nhi được thở máy qua mặt nạ.

Sau 2 ngày chăm sóc đặc biệt, tình trạng sức khỏe của bé tiến triển khá tốt. Hiện, bé bắt đầu tập ăn sữa non đều đặn 3 tiếng/lần, 4 ml/lần. Bé chỉ còn thở máy qua mũi, tim mạch, hệ thống tiêu hóa có xu hướng phát triển tốt.

Theo TS Trác, các bác sĩ chưa phát hiện dị tật bất thường ở bé, tuy nhiên, cần theo dõi thêm một số nguy cơ khi mẹ từng điều trị hóa chất và quá trình mang thai bị suy kiệt sức khỏe.

“Sớm nhất, trong vòng 3-4 tuần tới, bé mới được rời khỏi phòng hồi sức, sau đó, khoảng 7-8 tuần mới có thể xuất viện”, TS Trác thông tin.

Chiều 22/5, 20 bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) đã mổ bắt con cho chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) ở tuần thai 31.

Chị Liên phát hiện mắc ung thư vú giai đoạn cuối đã di căn khi thai 22 tuần. Bất chấp nguy hiểm, người mẹ quyết định và gắng gượng sức lực ít ỏi để bảo vệ đứa con trong bụng.

Ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên phối hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ sinh. Ca mổ diễn ra ở tư thế sản phụ phải ngồi.

"Chị có thể ra đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn cố gắng gượng để đón con chào đời. Tình mẫu tử thiêng liêng khiến những người phẫu thuật không ai giấu được sự thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào", PGS.TS Trần Danh Cường, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chia sẻ.

Tiếng khóc của bé trai nặng 1,5 kg khiến người mẹ trẻ trào nước mắt. Ngay lập tức, bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu, đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Sức khỏe bé sinh non con sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối tiến triển thuận lợi

Trưa 24-5, trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương thông tin, sức khỏe của cháu Đỗ Bình An, con của sản phụ mắc ung thư vú giai đoạn cuối Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, ở huyện Lý Nhân, Hà Nam) tiến triển ổn định.

TIN MỚI NHẤT