Ăn đường tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Bạn chỉ cần làm những điều này trong 7 ngày để cắt cơn thèm và hạn chế ăn đường

Chuyên gia nói gì 07/11/2019 04:00

Đường là một trong những thủ phạm gây nghiện khó bỏ nhất. Nhưng không phải là không có cách hạn chế ăn đường. Và bạn có thể thực hiện điều này chỉ trong vòng 1 tuần.

Lượng đường bạn tiêu thụ nếu quá mức sẽ góp phần vào sự gia tăng khổng lồ số người thừa cân, béo phì và do đó, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, bệnh ung thư.

Đường gây hại cho da, khiến bạn bị lão hóa sớm, tàn phá giấc ngủ, gây ra tình trạng tâm lý lên xuống thất thường, làm hỏng răng và bào mòn nguồn năng lượng của bạn.

Ăn đường tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Bạn chỉ cần làm những điều này trong 7 ngày để cắt cơn thèm và hạn chế ăn đường - Ảnh 1

Tiến sĩ Marilyn Glenville

Chuyên gia về đường, tiến sĩ Marilyn Glenville, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất và là chuyên gia hàng đầu của Vương quốc Anh về sức khỏe dinh dưỡng cho phụ nữ, tiết lộ cho bạn bí quyết vĩnh viễn từ bỏ thói quen ăn nhiều đường với kế hoạch trong 1 tuần hiệu quả như sau:

Thứ Hai

Ăn đường tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Bạn chỉ cần làm những điều này trong 7 ngày để cắt cơn thèm và hạn chế ăn đường - Ảnh 2

Vào ngày đầu tiên của tuần chấm dứt thói quen thèm ngọt, điều quan trọng là loại bỏ khỏi chế độ ăn của bạn toàn bộ thực phẩm ngon lành chứa đường bổ sung.

Mọi người thường không nghĩ đến lượng đường thực sự có trong một số loại thực phẩm được yêu thích. Đó là sốt cà, mayonnaise, xốt salad, đậu đỗ nướng và súp.

Ví dụ, một chai tương ớt ngọt dễ dàng mua ở tiệm, trên bao bì có khi đường là thành phần đầu tiên.

Nếu bạn vẫn muốn sử dụng loại tương/xốt này, hãy tự làm, sau đó thêm một chút xi-rô phong để tạo độ ngọt.

Thứ Ba

Ăn đường tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Bạn chỉ cần làm những điều này trong 7 ngày để cắt cơn thèm và hạn chế ăn đường - Ảnh 3

Tìm kiếm các loại carbohydrate chưa tinh luyện như ngũ cốc/hạt toàn phần để chế biến các bữa ăn.

Carbohydrate được phân giải thành đường. Mức độ không tinh luyện càng cao, thì quá trình này càng diễn ra chậm và do đó, tác động xấu tới đường huyết của bạn càng thấp.

Bạn thậm chí có thể chuyển một loại carbohydrate không tinh luyện thành một loại phân giải chậm hơn nữa bằng cách thêm protein vào khi ăn.

Vậy nên, nếu bạn đang chế biến món canh, bạn có thể thêm các loại hạt (đạm thực vật) hoặc cá ngừ (đạm động vật) cùng một củ khoai tây bỏ lò.

Protein (đạm) làm chậm tốc độ dạ dày xử lý thực phẩm.

Bạn cũng có thể cho ít quế vào món canh của mình – tác dụng của quế là làm cân bằng đường huyết thông qua việc giúp tế bào hấp thụ glucose.

Thứ Tư

Ăn đường tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Bạn chỉ cần làm những điều này trong 7 ngày để cắt cơn thèm và hạn chế ăn đường - Ảnh 4

Vào ngày thứ Tư, bạn cần học cách giữ cân bằng đường huyết. Do đó, quan trọng là phải đảm bảo chia nhỏ các bữa ăn.

Cùng với việc thưởng thức 3 bữa sáng, trưa, tối chất lượng, cố gắng bổ sung bữa nhẹ lúc giữa sáng và lúc giữa chiều. Tất nhiên là bữa ăn không đường.

Đừng để lâu quá 3 tiếng mà không ăn gì (điều này đặc biệt quan trọng với phụ nữ), nếu không đường huyết sẽ hạ và cơ thể bạn sẽ thôi thúc bạn tìm đến đồ ngọt để nhanh chóng giải quyết rắc rối.

Thứ Năm

Ăn đường tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Bạn chỉ cần làm những điều này trong 7 ngày để cắt cơn thèm và hạn chế ăn đường - Ảnh 5

Đã đến lúc loại bỏ caffeine. Hãy nghĩ tới lượng caffeine mà bạn hấp thụ hàng ngày – trong cà phê, trà, coca-cola hay các loại đồ uống tăng lực khác.

Chúng sẽ gây ra hiệu ứng "tàu lượn siêu tốc" như khi cơ thể bạn hấp thụ đường, dẫn tới việc giải phóng hormone stress là adrenaline và cortisol.

Chúng được xếp loại là chất kích thích bởi chúng có thể gây hạ đường huyết và sau đó lại kích hoạt cơn thèm đường hay tăng cảm giác ngon miệng nói chung.

Nhưng có một lý do khác cho thấy loại bỏ caffeine đồng thời giúp bạn giảm thèm đường. Thực tế là có những "cặp đôi tự nhiên" thường đi với nhau: 1 ly cà phê kèm 1 thanh socola; 1 tách trà kèm bánh bích quy. Do đó, sẽ dễ dàng hơn để loại bỏ một thói quen bằng cách phá vỡ mối liên hệ này.

Nếu bạn không uống cà phê, khả năng bạn nghĩ tới việc ăn thêm một thanh socola sẽ giảm xuống.

Thứ Sáu

Ăn đường tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Bạn chỉ cần làm những điều này trong 7 ngày để cắt cơn thèm và hạn chế ăn đường - Ảnh 6

Hãy lựa chọn loại đồ uống và nhớ rằng, rượu sẽ tác động tới đường huyết của bạn. Vì thế, hãy nghĩ đến các loại rượu và chọn loại có hàm lượng đường thấp hơn.

Vang đỏ được xem là một trong những đồ uống chứa cồn lành mạnh nhất bởi nó giàu chất chống oxy hóa. Nhưng bạn cũng có thể dùng vang trắng và thêm chút nước khoáng để giúp giảm bớt độ cồn.

Ngoài ra, vang càng không ngọt (dry wine), lượng đường càng ít. Vì thế, vang trắng không ngọt là lựa chọn tốt hơn. Trong khi đó, những loại rượu tăng cường nồng độ, như vang anh đào và vang đỏ ngọt nặng (vang Bồ Đào Nha – port wine), chứa rất nhiều đường. Còn bia giàu carbohydrate, vốn có thể chuyển hóa thành đường.

Các loại rượu mạnh được coi là "tốt hơn" bởi chúng không chứa đường. Mối bận tâm lớn hơn đối với những loại rượu này là chúng kết hợp với thành phần gì.

Thứ Bảy

Ăn đường tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Bạn chỉ cần làm những điều này trong 7 ngày để cắt cơn thèm và hạn chế ăn đường - Ảnh 7

Trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng chúng cũng thường chứa nhiều đường. Do đó, thứ Bảy là lúc bạn đưa ra những lựa chọn lành mạnh nhất cho mình.

Rau luôn là lựa chọn tốt hơn so với trái cây. Nhưng nếu bạn muốn thêm trái cây vào chế độ ăn, hãy chọn các loại quả mọng (berry) bởi chúng có hàm lượng đường thấp nhất.

Bạn cũng có thể chọn loại trái cây tươi hoặc đông lạnh bởi loại đóng hộp thường có xu hướng thấm đẫm xiro.

Cà chua (đúng vậy, chúng là trái cây) cũng là lựa chọn tốt cho sức khoẻ. Nếu được, hãy tìm loại hữu cơ. Bên cạnh đó, nấm giúp thêm hương vị ngon lành cho nhiều món ăn.

Chủ Nhật

Ăn đường tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Bạn chỉ cần làm những điều này trong 7 ngày để cắt cơn thèm và hạn chế ăn đường - Ảnh 8

Bất kể bạn có tự nhủ bao nhiêu lần đi nữa: "Thật là điên rồ! Dừng ăn đồ ngọt như một cách tự thưởng thôi", bạn vẫn sẽ chọn đường bởi bộ não bạn được lập trình theo kiểu đó rồi.

Vậy nên nếu muốn phá bỏ thói quen, hãy bắt đầu lập trình lại đường dẫn thần kinh của bạn bằng cách tự thưởng cho mình những lựa chọn lành sạch hơn, phù hợp cho cơ thể và tâm trí hơn.

Việc chăm chút bản thân không chỉ mang đến "phần thưởng" về mặt tâm lý mà còn hỗ trợ cho quá trình thải độc của bạn. Vì thế, hãy thử liệu pháp lưu dẫn hệ bạch huyết (MLD), massage sâu vào mô, liệu pháp tinh dầu lâm sàng hay các kỹ thuật cân cơ/thần kinh – cơ.

Giảm ung thư, tăng vòng 1 với món nộm quen thuộc mà cực ngon

Chỉ với những nguyên liệu mà chợ nào cũng bán, bạn dễ dàng làm được món nộm đu đủ vừa ngon vừa nhiều công dụng cực tốt cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT