7 thực phẩm cực hại thận, thèm tới mấy cũng chớ dại ăn nhiều kẻo suy thận sớm

Chuyên gia nói gì 01/09/2020 09:43

Dưới đây là những thực phẩm có thể gây hại cho thận, bạn nên hạn chế ăn để bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

7 thực phẩm cực hại thận, thèm tới mấy cũng chớ dại ăn nhiều kẻo suy thận sớm

7 thực phẩm cực hại thận, thèm tới mấy cũng chớ dại ăn nhiều kẻo suy thận sớm - Ảnh 1

Quả bơ là món khoái khẩu của nhiều người. Ăn bơ tuy bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều lại không tốt cho thận.

Theo các chuyên gia, trong bơ có chứa hàm lượng lớn kali, nếu bổ sung 1 lượng quá lớn sẽ dễ dẫn đến tình trạng dư thừa kali trong máu, hại thận.

Một số biểu hiện cơ bản của tình trạng kali tăng bất thường là buồn nôn, tê, nhịp tim chậm bất thường.

Muối

7 thực phẩm cực hại thận, thèm tới mấy cũng chớ dại ăn nhiều kẻo suy thận sớm - Ảnh 2

Theo WHO, bạn không nên ăn quá nhiều muối, khuyến cáo chỉ nên ăn 2300mg muối mỗi ngày tương đương với khoảng 1 thìa cà phê. Bởi nếu ăn quá nhiều thì đồng nghĩa với việc thận của bạn phải hoạt động nhiều hơn.

Lúc này, thận sẽ xuất hiện tình trạng giữ nước. Do đó, không nên ăn nhiều muối vì nó vừa hại thận lại dễ gây bệnh huyết áp.

Chuối

7 thực phẩm cực hại thận, thèm tới mấy cũng chớ dại ăn nhiều kẻo suy thận sớm - Ảnh 3

Giống như bơ, chuối rất tốt cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng có trong nó. Tuy nhiên, với người mắc bệnh thận thì chuối lại là loại quả phải tránh xa.

Nguyên nhân là trong chuối có chứa hàm lượng kali rất lớn. Ăn quá nhiều dễ khiến thận phải làm việc quá tải, nếu tình trạng này kéo dài còn có thể gây nên bệnh suy thận.

Nước ngọt có gas

7 thực phẩm cực hại thận, thèm tới mấy cũng chớ dại ăn nhiều kẻo suy thận sớm - Ảnh 4

Có thể bạn chưa biết, nếu mỗi ngày uống 2 lon nước ngọt có gas bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc chứng proteinuria - hàm lượng protein trong nước tiểu quá nhiều.

Điều này có nghĩa, quá trình bài tiết protein trong nước tiểu đang tăng cao cùng với nó là thận của bạn đang bị tổn thương.

Đường

7 thực phẩm cực hại thận, thèm tới mấy cũng chớ dại ăn nhiều kẻo suy thận sớm - Ảnh 5

Không chỉ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường, thói quen nấu nướng cho đường sẽ khiến bạn phải đối mặt với các bệnh liên quan đến thận.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra, trong đường có chứa chất khó hấp thụ fructose. Nếu nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ thúc đẩy hình thành axit uric vừa ảnh hưởng tới chức năng thận lại đe dọa đến sức khỏe hệ tim mạch.

Bơ sữa

7 thực phẩm cực hại thận, thèm tới mấy cũng chớ dại ăn nhiều kẻo suy thận sớm - Ảnh 6

Theo các chuyên gia, các sản phẩm bơ rất giàu vitamin cùng dưỡng chất thiết yếu nhưng nếu bạn ăn quá nhiều sẽ đe dọa đến sức khỏe của thận.

Lý giải về điều này, chuyên gia dinh dưỡng cho hay, trong bơ có chứa hàm lượng phốt pho rất cao, nên nếu thận đang gặp vấn đề sẽ không thể loại bỏ được các chất này ra khỏi máu.

Không những đe dọa tới chức năng thận, ăn bơ quá nhiều còn dễ dẫn đến tình trạng xương bị bào mòn, làm tăng nguy cơ gãy xương.

Thịt

7 thực phẩm cực hại thận, thèm tới mấy cũng chớ dại ăn nhiều kẻo suy thận sớm - Ảnh 7

Không phải ai cũng biết, thịt chính là một mối đe dọa không nhỏ tới sức khỏe của thận.

Nguyên nhân là trong thịt có chứa hàm lượng lớn protein động vật khó chuyển hóa. Khi đưa vào cơ thể điều này nhanh chóng trở thành gánh nặng cho thận. Nếu thường xuyên ăn thịt, cơ thể thừa protein động vật sẽ làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

Để hạn chế tình trạng này, bạn hoàn toàn có thể xây dựng chế độ ăn với rau và các loại hạt để đảm bảo cung cấp đủ lượng protein mà cơ thể cần.

9 công dụng bất ngờ của hạt bơ đối với sức khỏe phòng ung thư, chống lão hóa tuyệt vời

Có thể bạn chưa biết, không chỉ thịt quả bơ mới có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, mà hạt của quả bơ cũng chứa nhiều thuộc tính rất có lợi cho cơ thể. Dưới đây là 9 công dụng bất ngờ của hạt bơ đối với sức khỏe phòng ung thư, chống lão hóa tuyệt vời.

TIN MỚI NHẤT