4 thói quen sai lầm khi nấu nướng dễ sinh ra chất gây ung thư mà hầu như ai cũng mắc phải

Chuyên gia nói gì 30/07/2020 05:16

Bạn nên từ bỏ ngay những thói quen nấu nướng sai lầm này nếu đang phạm phải, bởi những thói quen ấy chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của chính bạn và gia đình.

Ăn mặn, bỏ nhiều muối khi nấu

Tiêu thụ lượng muối nhiều dễ dẫn đến các bệnh như tim mạch, tăng huyết áp, xơ cứng mạch máu. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy mối tương quan giữa lượng muối sử dụng mỗi ngày với nguy cơ ung thư dạ dày.

4 thói quen sai lầm khi nấu nướng dễ sinh ra chất gây ung thư mà hầu như ai cũng mắc phải - Ảnh 1

Người càng ăn mặn càng tăng nguy cơ ung thư. Bởi áp suất thẩm thấu cao của muối làm hỏng niêm mạc dạ dày. Về lâu dài có thể gây ra một loại các bệnh lý nguy hiểm.

Không rửa nồi/chảo đã dùng để nấu món khác

Nhiều người để tiết kiệm thời gian hoặc lười nên thường bỏ qua việc rửa chảo khi chế biến món mới. Thói quen này gây ra bất lợi cho sức khỏe. Khi không rửa chảo, thức ăn cũ còn bám lại làm được làm nóng sở nhiệt độ cao dễ sinh ra chất benzopyrene - một chất gây ung thư.

Ngoài ra, việc không rửa nồi, chảo mà nấu tiếp ngay làm ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc và hương vị của món ăn sau đó.

Sử dụng dầu chiên rán nhiều lần

Quá trình chiên rán cần dùng tới lượng dầu mỡ rất lớn. Nhiều người muốn tiết kiệm nên tái sử dụng lượng dầu này cho các lần chiên xào tiếp theo.

4 thói quen sai lầm khi nấu nướng dễ sinh ra chất gây ung thư mà hầu như ai cũng mắc phải - Ảnh 2

Tuy nhiên, đây là một sai lầm tai hại. Dầu đã qua sử dụng có thể chứa các chất độc, chẳng hạn như acrylamide. Khi dầu được làm nóng và sử dụng lại, các chất gây ung thư sẽ tiếp tục được sinh ra, chủ yếu là benzopyrene và một số aldehyd, hợp chất dị vòng...

Sử dụng lại dầu ăn quá nhiều lần

Quá trình chiên rán cần dùng tới lượng dầu mỡ rất lớn. Nhiều người muốn tiết kiệm nên tái sử dụng lượng dầu này cho các lần chiên xào tiếp theo.

Tuy nhiên, đây là một sai lầm tai hại. Dầu đã qua sử dụng có thể chứa các chất độc, chẳng hạn như acrylamide.

Khi dầu được làm nóng và sử dụng lại, các chất gây ung thư sẽ tiếp tục được sinh ra, chủ yếu là benzopyrene và một số aldehyd, hợp chất dị vòng...

Để dầu sôi ở nhiệt độ cao rồi mới chế biến đồ ăn

Nhiều người có thói quen để dầu nóng đến mức bốc khói rồi mới cho thức ăn vào. Lúc này, dầu thường đã đạt nhiệt độ trên 200 độ C. Ở mức nhiệt này, dầu dễ sản sinh ra chất benzopyrene -gây ra ung thư.

4 thói quen sai lầm khi nấu nướng dễ sinh ra chất gây ung thư mà hầu như ai cũng mắc phải - Ảnh 3

Ngoài ra, nấu ăn với dầu ở nhiệt độ cao dễ phá hủy các chất dinh dưỡng trong thức ăn, không tốt cho người sử dụng.

8 loại cá bổ dưỡng giàu omega-3 bậc nhất, bổ não càng ăn càng thông minh

Axit béo Omega-3 là một loại chất dinh dưỡng cần thiết mang lại tất cả loại lợi ích đối với cơ thể và não bộ của chúng ta. Dưới đây là 8 loại cá giàu omega-3 bậc nhất, bổ não khỏe mạnh càng ăn càng thông minh.

TIN MỚI NHẤT