7 món không thể ăn trong mùa hè, nếu cố tình ăn có thể nguy hiểm đến tính mạng

Chọn thực phẩm 01/08/2019 05:00

Mùa hè nắng nóng và các bệnh đường ruột cũng tăng cao. Một số món ăn nếu để qua đêm có thể bị nhiễm khuẩn và độc hại hơn cả thạch tín. Wang Shizhen, giám đốc Đơn vị Chăm sóc Chuyên sâu Trẻ em, Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Phúc Kiến nhắc nhở thói quen ăn lại đồ thừa có rủi ro lớn.

 

Trước hết, cần hiểu rõ khái niệm về các món ăn qua đêm. Món ăn qua đêm không phải là thực phẩm để từ tối hôm trước sang ngày hôm sau. Đồ ăn chỉ cần để quá 8 tiếng đã được coi là để qua đêm. 

7 món không thể ăn trong mùa hè, nếu cố tình ăn có thể nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 1

Thông thường, rau ăn thân và ăn lá có hàm lượng nitrat cao nhất khi để qua đêm, rau ăn củ thấp hơn một chút, rau ăn rễ và súp lơ ít nhất. Nếu bạn mua nhiều rau cùng một lúc, bạn nên ưu tiên ăn các loại rau ăn lá, như bắp cải, rau bina,... 

7 món không thể ăn trong mùa hè, nếu cố tình ăn có thể nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 2

Đặc biệt với các rau như rau bina, cần tây nếu để qua đêm nên vứt đi vì hàm lượng nitrat lúc này tương đối cao, dễ chuyển đổi thành nitrite khi đun nóng lại. Và nitrite là một chất gây ung thư rất nguy hiểm.

7 món không thể ăn trong mùa hè, nếu cố tình ăn có thể nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 3

Hải sản như cua, cá, tôm,... sẽ sản xuất các sản phẩm thoái hóa protein qua đêm,làm hỏng chức năng gan và thận. Nếu bạn mua quá nhiều hải sản, bạn có thể cho hải sản sống vào túi giữ đồ tươi và cất vào tủ lạnh.

7 món không thể ăn trong mùa hè, nếu cố tình ăn có thể nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 4

Nhiều người thích trứng bởi nó rất dễ ăn nhưng trứng không được khử trùng hoàn toàn và trứng rất dễ bị nhiễm vi khuẩn. Vì vậy trứng đã nấu chín nên ăn hết không nên để thừa lại cho lần ăn sau.

7 món không thể ăn trong mùa hè, nếu cố tình ăn có thể nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 5

Bất cứ loại nấm nào cũng rất dễ sản sinh nhiều nitrat sau khi để qua đêm. Nấm đã nấu chín  để qua đêm hay ngâm nấm sau một thời gian quá dài đều không nên sử dụng nữa, nếu không nó có thể gây khó chịu cho dạ dày.

7 món không thể ăn trong mùa hè, nếu cố tình ăn có thể nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 6

Mọi người có xu hướng nấu một nồi canh lớn và ăn trong vài ngày. Nếu canh được để trong nồi nhôm hoặc nồi sắt trong một thời gian dài, nó sẽ kết tủa các chất có hại cho cơ thể con người. 

7 món không thể ăn trong mùa hè, nếu cố tình ăn có thể nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 7

Cách tốt nhất để bảo quản canh là không cho muối và các gia vị khác vào. Dùng đồ hộp sạch để giữ canh thừa cho ngày hôm sau.

7 món không thể ăn trong mùa hè, nếu cố tình ăn có thể nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 8

Sữa đậu nành tươi có thời hạn sử dụng ngắn và phải được sử dụng trong vòng 2-4 giờ ở nhiệt độ phòng, nếu không số lượng khuẩn lạc sẽ tăng mạnh và gây ra sự suy giảm dinh dưỡng.

7 món không thể ăn trong mùa hè, nếu cố tình ăn có thể nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 9

Tốt nhất sữa đầu nành nên uống hết trong một lần hoặc bảo quản trong tủ lạnh để tránh hư hỏng. Dù bảo quản lạnh nhưng sữa đậu nành tươi không nên được lưu trữ quá lâu. Nếu quá 12 giờ, tốt nhất không nên uống nữa.

7 món không thể ăn trong mùa hè, nếu cố tình ăn có thể nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 10

Khoai tây là một thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên ăn khi đã để chúng qua đêm. Điều này không chỉ gây mất chất dinh dưỡng trong khoai tây mà còn gây hại cho cơ thể chúng ta.

Thịt gà đại bổ nhưng "đại kỵ" với những người này, ăn vào là cực độc

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe và giàu dinh dưỡng, tuy nhiên nếu mắc phải một trong những căn bệnh dưới đây thì bạn tuyệt đối không nên ăn thịt gà.

TIN MỚI NHẤT