Dùng dầu dừa trị mụn: Nên hay không nên?

Chăm sóc da 18/09/2019 05:10

Dầu dừa ẩn chứa rất nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng dùng dầu dừa trị mụn có phải là biện pháp an toàn và hiệu quả? Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho bản thân mình.

Dù là nguyên liệu dưỡng da rất tốt nhưng việc dùng dầu dừa trị mụn lại ẩn chứa khá nhiều nguy cơ. Chính vì vậy, trước khi tin hay áp dụng bất kỳ phương pháp làm đẹp nào thì bạn cũng cần phải cân nhắc thật cẩn thận để bảo vệ làn da của mình.

Có nên dùng dầu dừa trị mụn?

Dùng dầu dừa trị mụn: Nên hay không nên? - Ảnh 1

Dầu dừa không phải là một phương pháp trị mụn. Việc chúng thường xuyên bị mọi người hiểu lầm hoặc cho rằng có khả năng loại bỏ mụn có thể xuất phát đặc tính và công dụng của mình:

Dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên nhờ nguồn axit béo đặc biệt là lauric acid - đây là thành phần kháng khuẩn được xem là có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá.

Dầu dừa có khả năng dưỡng ẩm tốt - yếu tố quan trọng trong việc chữa lành các tổn thương da và làm giảm sẹo.

Dầu dừa có thể chống lại các triệu chứng viêm - tình trạng thường gây ra bởi mụn.

Trên lý thuyết, những điều này có thể biến dầu dừa trở thành một phương pháp trị mụn lý tưởng tuy nhiên, đây là những yếu tố mà bạn cần phải cân nhắc:

Dùng dầu dừa trị mụn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông

Tắc nghẽn lỗ chân lông chính là nguyên nhân gây nên các tình trạng mụn trong khi đó dầu dừa lại là thành phần có thể dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm vấn đề này. Đây chính là một trong những lý do hàng đầu mà chúng ta không nên áp dụng các cách trị mụn bằng dầu dừa.

Dùng dầu dừa trị mụn: Nên hay không nên? - Ảnh 2

Trong thang đánh giá khả năng làm tắc lỗ chân lông, dầu dừa được đánh giá là ở mức 4 (thang đánh giá có mức độ từ 0 – 5, trong đó 5 là cao nhất). Vì vậy mà thành phần hay loại nguyên liệu này không được khuyến khích sử dụng cho người có da dầu hay dễ bị tắc lỗ chân lông.

Dầu dừa chứa nhiều chất béo bão hòa do đó ở nhiệt độ phòng chúng thường tồn tại ở thể nửa rắn, đặc (như bơ). Mặc dù bạn có thể hóa lỏng dầu dừa nhưng điều đáng ngại là khi sử dụng trên da nó có thể quay trở lại với trạng thái nửa rắn rồi mắc kẹt lại trong lỗ chân lông. Thêm vào đó, nếu dùng dầu dừa trị mụn mà không làm sạch da đúng cách thì tình trạng da thậm chí còn trở nên nặng hơn.

Dầu dừa không phù hợp với mọi loại da

Dùng dầu dừa trị mụn: Nên hay không nên? - Ảnh 3

Dù là nguyên liệu tự nhiên nhưng dầu dừa cũng có thể gây dị ứng, phản ứng cho một số trường hợp nhất định. Làn da của mỗi người cũng có đặc điểm riêng nên bạn sẽ không thể đảm bảo chắc chắn rằng chúng không gây ảnh hưởng xấu đến làn da của mình. Với da mụn vốn đang nhạy cảm thì nguy cơ này thậm chí còn cao hơn.

Dầu dừa không đủ mạnh để trị mụn trứng cá

Dùng dầu dừa trị mụn: Nên hay không nên? - Ảnh 4

Mặc dù chứa nhiều axit béo có khả năng kháng khuẩn nhưng bản thân dầu dừa lại không thể trở thành phương pháp trị mụn trứng cá, bởi:

Thứ nhất, để có thể hoạt động thì lauric acid cần phải được “đặt” vào lỗ chân lông trong khi đó thoa dầu dừa lên da sẽ không thể giải quyết được vấn đề này.

Thứ hai, dù gần 50% axit béo được tìm thấy trong dầu dừa là lauric acid nhưng điều đó cũng có nghĩa là còn rất nhiều thành phần hay chất khác có mặt trong loại nguyên liệu này và hoàn toàn có thể ảnh hưởng (tích cực hoặc tiêu cực) đến làn da. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến việc dùng dầu dừa trị mụn không thể trở thành phương pháp điều trị chính hay đem lại kết quả như mong muốn.

Bạn có thể sử dụng dầu dừa trị mụn như thế nào?

Khi nhắc đến việc dùng dầu dừa trị mụn, mọi người thường nghĩ ngay tới việc thoa lên da mà quên mất rằng chúng ta hoàn toàn có thể tiêu thụ chúng. Các axit béo, khả năng chống oxy hóa của dầu dừa có thể chống lại chứng viêm do mụn trứng cá nên bổ sung một lượng thích hợp vào chế độ ăn cũng có thể giúp bạn nhận được một phần lợi ích. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì tốt nhất bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ có chuyên môn trước khi sử dụng.

Dùng dầu dừa trị mụn: Nên hay không nên? - Ảnh 5

Dầu dừa có thể liên kết với bã nhờn, tạp chất, hút bụi bẩn từ lỗ chân lông trong khi nuôi dưỡng da bằng các loại vitamin E, axit béo và lauric acid nên nếu thực sự thích thì bạn có thể sử dụng chúng để làm sạch da hay tẩy trang. Song hãy đặc biệt chú ý đến việc thử phản ứng của da cũng như làm sạch dầu (bằng các sản phẩm) một cách thật kỹ càng. Ngoài ra, dầu dừa cũng là nguyên liệu tốt dành cho các công thức đắp mặt nạ tại nhà nên bạn có thể áp dụng chúng như một cách để cải thiện làn da.

Lưu ý: Các cách sử dụng dầu dừa này chỉ có thể hỗ trợ phần nào hay đem lại một số lợi ích nhất định cho làn da. Do đó, đây không phải là phương pháp trị mụn chỉ là một bước trong quy trình chăm sóc hoặc trị mụn. Đặc biệt, nếu bạn có da dầu, da nhạy cảm, bị mụn phức tạp, nghiêm trọng thì việc sử dụng dầu dừa cũng không được khuyến khích.

Dùng dầu dừa trị mụn là cách được rất nhiều chị em truyền tai nhau nhưng trên thực tế chúng không những không đem lại kết quả tốt mà còn có thể ảnh hưởng đến tình trạng mụn cũng như làn da của bạn. Do đó, thay vì trị mụn bằng dầu dừa thì bạn chỉ nên xem chúng như một liệu pháp chăm sóc da cần được cân nhắc và áp dụng cẩn thận.

Thứ tự đúng khi thoa mỹ phẩm

Thoa các sản phẩm đúng thứ tự giúp tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất vào da, tối đa hóa hiệu quả làm đẹp.

TIN MỚI NHẤT