Tác hại đáng sợ khi dùng dầu gió cho trẻ sai cách

Chăm sóc con 18/09/2020 05:00

Dầu gió được sử dụng trong các gia đình để đề phòng cảm cúm, đau bụng, đau đầu. Nhưng trong nhiều trường hợp, chính dầu gió lại gây nguy hiểm con nếu cha mẹ dùng sai cách.

Tác hại khi dùng dầu gió cho trẻ sai cách

Hôn mê sâu, ngưng thở vì uống nhầm dầu gió

Ngày nay gần như bất cứ gia đình nào cũng có 1 chai dầu gió để phòng khi cảm, sốt, đau bụng hay đau đầu... Nhưng chính vì nó quá quen thuộc nên nhiều người nghĩ rằng dầu gió vô hại. Do đó, mọi người thường không có ý thức cất lọai dầu này cẩn thận và xa tầm với của trẻ nhỏ. Dẫn đến rất nhiều trường hợp trẻ vì tò mò đã uống nhầm dầu gió, nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của trẻ.

Các mẹ lưu ý, đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi tuyệt đối không sử dụng dầu gió để cho bé uống, dù có pha loãng. Nó chỉ có tác dụng bôi ngoài da, nếu uống sẽ hủy hoại niêm mạc hệ tiêu hóa, gây suy hô hấp...

Tác hại đáng sợ khi dùng dầu gió cho trẻ sai cách - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Nhiều loại dầu gió không an toàn cho trẻ nhỏ

Không thể phủ nhận rằng dầu gió có rất nhiều công dụng. Nhưng một số loại không thể dùng cho trẻ nhỏ, bởi chúng không an toàn. Đó là các loại dầu gió có chứa tinh dầu bạc hà hàm lượng cao, dù chỉ bôi bên ngoài nhưng quá tay cũng gây suy hô hấp, ức chế tuần hoàn khiến tim ngừng đập và ngừng thở rất nguy hiểm.

Do đó, đối với trẻ nhỏ mẹ nên sử dụng loại dầu gió chuyên dùng cho trẻ, không chứa tinh dầu bạc hà, phù hợp với thể trạng yếu và chưa hoàn thiện ở trẻ.

Dùng nhiều gây suy hệ hô hấp

Theo các chuyên gia, việc thường xuyên bôi dầu gió hay hít dầu gió thường xuyên cũng khiến hệ hô hấp của trẻ bị suy yếu, dễ mắc bệnh, đặc biệt khi thay đổi thời tiết. Việc làm dụng dầu gió bôi cho con cũng gây ra hiện tượng nhờn dầu, khiến dầu mất tác dụng và gây ra các tác hại.

Tốt nhất, mẹ chỉ nên dùng dầu gió cho con trong trường hợp thực sự cần thiết như: cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, đau khớp, đau gân, đầy hơi, khó tiêu, chống lạnh đường hô hấp...

Tác hại đáng sợ khi dùng dầu gió cho trẻ sai cách - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Trong dầu gió có chứa một số chất độc hại cho trẻ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong thành phần của dầu gió còn có chứa eukalyptol và camphor, đặc biệt camphor là một chất độc đối với trẻ em. Lượng camphor cho phép trong các chế phẩm dầu gió chỉ khoảng 3 - 11%. Nếu lạm dụng, hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) thì hệ hô hấp bị tổn thương, thậm chí ngưng thở.

Tùy vào lượng dầu nhiều hay ít, khi bị ngộ độc, camphor có thể gây tác hại với những triệu chứng xuất hiện chỉ trong vòng 5 - 90 phút sau tiếp xúc.

Biểu hiện sớm là bỏng miệng, hầu họng, buồn nôn, nôn mửa, lừ đừ, sau đó là co giật, hôn mê, suy hô hấp nặng. Nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm tính mạng.

Có thể gây hạ thân nhiệt

Khi dùng nhiều dầu gió có tác dụng phụ làm tăng bài tiết mồ hôi nên dễ gây hạ nhiệt thân thể. Do đó nếu trẻ bị lở ngứa, ra mồ hôi, sốt cao, vừa ốm dậy, người suy nhược, táo bón, tăng huyết áp phải đặc biệt chú ý không nên dùng.

Tác hại đáng sợ khi dùng dầu gió cho trẻ sai cách - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng dầu gió cho trẻ

Đối với trẻ nhỏ chỉ nên sử dụng các sản phẩm dầu gió dành riêng cho trẻ.

Hạn chế tối đa việc sử dụng với trẻ sơ sinh.

Tuyệt đối không để trẻ uống.

Trước khi bôi dầu cần rửa sạch tay và rửa sạch, lau khô vùng da bị đau. Nên lấy đầu ngón tay trỏ lấy một lượng thích hợp thay bằng việc đổ dầu trực tiếp lên vùng da, bôi lên chỗ đau nhức hay vết côn trùng cắn đốt.

Đau bụng, khó tiêu bôi vào vùng quanh rốn, còn nhức đầu bôi thái dương. Lưu ý khi bôi miết nhẹ nhàng, day tròn, ấn bằng ngón tay trỏ.

Trong một ngày không dùng quá hơn 3 - 4 lần; không bôi lên niêm mạc, vùng mắt, vết thương hở.

Trường hợp mắc bệnh mãn tính, khi dùng cần có sự tư vấn của các bác sỹ.

Cho trẻ sơ sinh nằm võng được không?

Cho con nằm võng - hành động tưởng chừng tốt cho con nhưng thực chất lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hại ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

TIN MỚI NHẤT