Nước ngọt có ga ảnh hưởng thế nào đối với sức khỏe của trẻ?

Chăm sóc con 15/11/2019 06:00

Nước ngọt có ga là một trong những loại thức uống phổ biến được rất nhiều trẻ em ưa chuộng, thậm chí “nghiện” chúng. Tuy nhiên, nếu cho trẻ uống nhiều hàng ngày có thể gây ra những tác hại đối với sức khỏe của trẻ.

Nước ngọt có ga ảnh hưởng thế nào đối với sức khỏe của trẻ? - Ảnh 1

Nước ngọt có ga là thức uống được rất nhiều trẻ em ưa chuộng (Ảnh minh họa)

Nước ngọt có ga gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như thế nào?

BS. Vũ Thanh - Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nước ngọt có ga không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em. Lượng đường mía, đường ngô, caffeine trong nước ngọt có ga đều không rõ hàm lượng, cùng với các chất tạo màu, tạo chua, tạo ga được thêm vào chính là tác nhân gây nên ảnh hưởng bất lợi của loại đồ uống này đối với cơ thể, gây nên các căn bệnh về thận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày và đường ruột, đe dọa sức khỏe răng miệng, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, dễ gây béo phì.

Khi bố mẹ cho trẻ uống quá nhiều nước ngọt có ga sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu, dễ làm trẻ bị thiếu canxi, khiến cơ thể không có đủ canxi để tăng chiều cao. Trong khi đó, bề ngang lại phát phì vì các loại nước ngọt này có hàm lượng đường rất cao. Khiến bé không thể phát triển chiều cao được, lại gia tăng nguy cơ béo phì thừa cân.

Nước ngọt có ga ảnh hưởng thế nào đối với sức khỏe của trẻ? - Ảnh 2

Uống nước ngọt có ga có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao cảu trẻ (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, cho trẻ uống nước ngọt có ga hàng ngày có thể khiến trẻ lười ăn, không chịu uống sữa hoặc ăn uống các bữa chính không đầy đủ, dẫn tới hiện tượng thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng, gây suy dinh dưỡng ở trẻ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of Pediatrics còn khẳng định các vấn đề về bạo lực, khả năng tập trung chú ý và hành vi cãi cọ đều liên quan đến việc sử dụng nước ngọt có ga ở trẻ em. Cụ thể rằng, những đứa trẻ uống hơn 4 lon nước ngọt/ngày dường như hay phá đồ đạc, tham gia đánh nhau và tấn công người khác gấp đôi so với những trẻ khác. Không những vậy, nước nọt có ga còn làm trẻ bị tăng các vấn đề về khă năng tập trung và các hành vi tự vẫn so với những trẻ không sử dụng nước ngọt.

Giải pháp giúp trẻ từ bỏ nước ngọt có ga

Theo bác sĩ Lê Quang Hào, Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, để cho trẻ không còn thèm đồ uống có ga, bố mẹ cần nên tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Bố mẹ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, đa dạng về hương vị trong bữa ăn của trẻ. Có thể sử dụng nước ép trái cây, nước thảo mộc thơm ngon để tăng vị giác cho trẻ.

Nước ngọt có ga ảnh hưởng thế nào đối với sức khỏe của trẻ? - Ảnh 3

Thay vì uống nước ngọt có ga, mẹ hãy cho trẻ uống nước ép trái cây mỗ ngày (Ảnh minh họa)

- Loại bỏ dần dần nước ngọt có ga ra khỏi thực đơn hàng ngày của trẻ. Bố mẹ cần lưu ý tránh việc cấm không cho trẻ uống, vì rất dễ dẫn đến việc trẻ chống đối, lén uống khi không có sự giám sát của gia đình.

- Thay đổi lối sống sinh hoạt trong gia đình để trẻ học tập theo, không tích trữ các loại đồ uống có ga trong nhà, giúp lời nói đến con trẻ được thuyết phục hơn.

- Bố mẹ cần tăng cường các hoạt động thể chất cho trẻ ở ngoài giờ học, trên trường lớp cũng cần cho con tham gia thêm các hoạt động ngoại khoá. Bạn hãy chịu khó giao tiếp cùng con cái, lắng nghe chia sẻ của con từ đó dễ dàng chỉ bảo cho con hơn.

Bác sĩ giải đáp: Có nên lo lắng khi em bé mới sinh hắt hơi liên tục hay không?

Nếu ngồi đếm, có những mẹ thấy bé sơ sinh nhà mình hắt hơi đến 10 lần trong ngày và đôi khi hắt hơi 2 - 3 lần liền một lúc. Liệu có đáng lo ngại?

TIN MỚI NHẤT