Những điều tuyệt đối không được làm khi cho trẻ ăn đậu phụ

Chăm sóc con 10/08/2020 14:57

Đậu phụ tuy là một món dễ ăn và thường có trong bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi ăn đậu phụ để không gây hại cho sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Những lưu ý khi ăn đậu phụ

Theo Đông y, đậu phụ vị ngọt, tính lạnh, có công hiệu ích khí, hòa trung, sinh tân, giải độc; đậu phụ là món ăn có giá trị dinh dưỡng thường thấy trong bữa ăn của người Việt.

Tuy nhiên, không nên ăn nhiều đậu phụ để tránh những nguy hại đối với sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình.

Những điều tuyệt đối không được làm khi cho trẻ ăn đậu phụ - Ảnh 1

Gây thiếu I-ốt

Trong đậu phụ có chứa saponins nếu ăn nhiều saponins được hấp thụ vào cơ thể một lượng lớn sẽ đào thải i-ốt, dẫn đến tình trạng thiếu i-ốt.

Dễ dẫn đến xơ vữa động mạch

Các chế phẩm từ đậu nành có chứa nhiều Methionin (một loại α-axit amin), dưới tác dụng của chất xúc tác, Methionin có thể chuyển hóa thành Cystein.

Chất Cystein có thể làm tổn hại đến tế bào bên trong thành động mạch, khiến cho Cholesterol và Triglyceride (chất béo trung tính) lắng đọng trong thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch.

Khiến bệnh gout phát tác

Đậu phụ chứa tương đối nhiều chất purine, đối với người bệnh gout việc đào thải purine thất thường và nồng độ axit uric trong máu cao, ăn nhiều đậu phụ dễ khiến bệnh gout phát tác.

Những điều tuyệt đối không được làm khi cho trẻ ăn đậu phụ - Ảnh 2

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới

Đậu phụ làm từ hạt đậu nành, có chứa isoflavone làm tăng lượng estrogen trong cơ thể. Nếu nam giới ăn đậu hàng ngày sẽ làm phá vỡ sự cân bằng hormone, giảm lượng tinh binh đáng kể.

Gây ra các vấn đề về tuyến giáp

Với người có vấn đề về tuyến giáp thì không nên ăn nhiều đậu phụ hoặc các sản phẩm đậu nành vì nó tác động đến sự cân bằng nội tiết.

Tăng nguy cơ ung thư vú

Trong khi nhiều nghiên cứu được tiến hành để kiểm tra khả năng ngăn ngừa ung thư vú của đậu phụ, một nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (Mỹ) cho thấy hàm lượng isoflavone trong đậu phụ có thể gây đặc biệt nguy hiểm đối với bệnh ung thư vú.

Ngăn ngừa hấp thụ chất khoáng

Đậu phụ có chứa axit phytic, liên kết với các chất khoáng như đồng, kẽm, canxi, magiê, do đó, nó ngăn ngừa đường ruột hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Gây suy chức năng thận

Đậu phụ có hàm lượng nhỏ Nito, ăn nhiều đậu sẽ khiến thận phải làm việc nhiều hơn để lọc thải Nito, lâu dài sẽ gây suy thận.

Một số cơ sở sản xuất đậu vì lợi nhuận mà thêm các thành phần là: thạch cao, canxi sunfat hoặc canxi clorua khi chế biến đậu phụ làm gây hại tới cơ thể, dẫn đến một số bệnh như: suy gan, sỏi thận…

Đối với một số trường hợp như: Người già, người bị thiếu máu, sắt, bệnh gout…nên hạn chế ăn đậu.

Còn đối với người bình thường thì chỉ nên ăn 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 100 gr.

Góc cảnh giác: Bé trai 10 tháng tuổi rơi vào hôn mê vì nuốt phải thứ nước nhà nào cũng có

Kết quả nội soi cho thấy chất độc hóa học đã đốt cháy dạ dày, đồng thời khiến cho hệ hô hấp của đứa trẻ bị sưng to, dẫn đến rơi vào hôn mê.

TIN MỚI NHẤT