Ho do cúm mùa ở trẻ – Cách phòng và điều trị hiệu quả mẹ nên biết

Chăm sóc con 17/10/2020 06:00

Các triệu chứng cúm vào thời điểm giao mùa ở trẻ tuy đơn giản nhưng nếu không chữa trị có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Ho do cúm mùa ở trẻ vì thời tiết thay đổi

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y Hà Nội, kiểu thời tiết như hiện nay gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người, nhất là với đối tượng trẻ nhỏ sức đề kháng còn kém nên rất dễ bị nhiễm bệnh. Đây cũng là thời điểm đang trong giai đoạn chuyển mùa tạo ra sự thay đổi nhiều về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… nên tại các cơ sở y tế có nhiều trẻ em đến thăm khám đặc biệt là các triệu chứng cúm.

Cúm do các chủng virus cúm gây ra, thường để lại những tổn thương đường hô hấp trên và có thể gây viêm phế quản cấp, thậm chí viêm phổi nặng, đe dọa đến tính mạng trẻ nhỏ.

Ho do cúm mùa ở trẻ – Cách phòng và điều trị hiệu quả mẹ nên biết - Ảnh 1

Thời tiết giao mùa thay đổi thất thường là nguyên nhân gián tiếp gây ra căn bệnh cúm mùa ở trẻ nhỏ

Cảm cúm nguy hiểm hơn khi nó có khả năng lây lan cao qua đường hô hấp, thường xảy ra vào thời điểm giao mùa. Cảm cúm thường sẽ xuất hiện triệu chứng khi trẻ đã nhiễm virus từ 2-3 ngày. Sau quãng thời gian “ủ bệnh”, trẻ sẽ xuất hiện các triệu chứng như sau: đau họng, nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mắt nước mũi, sốt, ho, đau nhức người, mệt mỏi, đau đầu, da nóng đỏ.

Cảm cúm thông thường không biến chứng sẽ tự hết sau 7-10 ngày nhờ hệ miễn dịch của cơ thể trẻ. Mặc dù bệnh dễ mắc dễ khỏi, nhưng cảm cúm có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu, xao nhãng việc ăn uống, học tập, rèn luyện thể chất… Bên cạnh đó, vì thấy những biểu hiện bệnh khá thông thường nên nhiều bậc cha mẹ chủ quan, để trẻ tự khỏi, tuy nhiên các bác sỹ đã khuyến cáo rằng bệnh nếu không chữa trị có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Ho do cúm mùa ở trẻ – Cách phòng và điều trị hiệu quả mẹ nên biết - Ảnh 2

Cúm mùa có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng

Đặc biệt, những cơn ho dai dẳng gây phiền toái, mất ngủ, làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, khi ho các tác nhân gây bệnh trong đường thở sẽ được phát tán vào không khí, làm tăng khả năng lây nhiễm cho cộng đồng. Vì vậy, việc phòng và trị bệnh luôn là một vấn đề được quan tâm đặc biệt trong những ngày giao mùa thời tiết ẩm ương.

Để phòng cúm, trước tiên phải giữ vệ sinh cho trẻ thật tốt, súc họng hàng ngày bằng nước muối loãng và rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc với người bệnh và vùng dịch. Khi ra ngoài phải mang khẩu trang để tránh khói bụi và các tác nhân gây bệnh tồn tại trong không khí. Khoảng thời gian giao mùa là lúc chúng ta cần chú ý cho trẻ ăn uống đủ chất nhất trong năm, cần tăng cường các loại rau xanh, củ quả vào thực đơn hàng ngày. Ăn các loại rau xanh có chứa vitamin C, chất xơ và Folate giúp cơ thể tăng cường chất glucosinolate bởi đây là một chất quan trọng giúp cơ thể có thể chống lại bệnh ung thư và đặc biệt, nó có tác dụng rất lớn trong việc phòng chống cảm cúm.

Khi trẻ đã mắc các triệu chứng cúm, tuyệt đối không tự ý mua thuốc hay sử dụng thuốc theo đơn cũ, đơn của người khác. Sử dụng thuốc không phù hợp có thể làm các triệu chứng cúm diễn biến phức tạp và gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Khi bị cảm cúm, cha mẹ có thể áp dụng một số biện pháp không dùng thuốc để hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng cảm cúm cho trẻ như: nghỉ ngơi, bổ sung đầy đủ nước, đảm bảo dinh dưỡng (tăng cường một số loại thực phẩm như tỏi, hành, gừng, tía tô, chanh, mật ong...), hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan bệnh.

Ho do cúm mùa ở trẻ – Cách phòng và điều trị hiệu quả mẹ nên biết - Ảnh 3

Tiêm phòng hàng năm là cách chủ động để phòng ngừa cúm

Đặc biệt, cảm cúm có thể chủ động phòng tránh bằng cách thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, tránh đến chỗ đông người khi có dịch, ăn uống đủ chất và tiêm vắc-xin phòng bệnh.

3 bộ phận trên cơ thể nếu trẻ kêu đau, báo hiệu bé dễ cao lớn vượt trội trong tương lai

Một số bộ phận trên cơ thể nếu bé thường xuyên cảm thấy khó chịu là dấu hiệu cho thấy trẻ đang phát triển mạnh mẽ từng ngày, dễ bứt phá về chiều cao.

TIN MỚI NHẤT