Có phải trẻ uống nước hoa quả càng nhiều càng tốt? Chuyên gia cảnh báo sai lầm

Chăm sóc con 01/08/2020 07:00

Trong những ngày hè nóng bức, nước ép hoa quả là đồ uống mà nhiều trẻ nhỏ yêu thích. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ lại mắc phải sai lầm khi cho con uống nước ép hoa quả.

Cho trẻ uống quá nhiều nước ép hoa quả

Cứ nghĩ rằng nước ép hoa quả tốt cho sức khỏe nên nhiều cha mẹ nghĩ rằng cho con uống càng nhiều càng tốt, thậm chí có người còn cho con uống nước ép hoa quả thay nước lọc. Điều này là hoàn toàn sai lầm.

Theo chia sẻ của TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, lợi ích của nước ép hoa quả không thể phủ nhận.

Trong nước hoa quả chứa nhiều vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe như đồng, magie, kali…, đồng thời còn là nguồn cung cấp axit folic tốt.

Mặc dù nước ép hoa quả tốt cho sức khỏe nhưng không nên cho trẻ uống quá nhiều. Bởi uống nước nước ép hoa quả đã bỏ qua chất xơ quý giá. Mà chính chất xơ giúp cho đường tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, phòng ngừa táo bón, phòng chống ung thư, nhất là ung thư đường tiêu hoá.

Có phải trẻ uống nước hoa quả càng nhiều càng tốt? Chuyên gia cảnh báo sai lầm - Ảnh 1

Giữa uống nước ép hoa quả và ăn hoa quả nguyên miếng thì ăn hoa quả nguyên miếng sẽ có nhiều dinh dưỡng và tốt hơn cho sức khỏe. Ảnh minh họa

So sánh giữa uống nước ép hoa quả và ăn hoa quả nguyên miếng thì ăn hoa quả nguyên miếng sẽ có nhiều dinh dưỡng và tốt hơn cho sức khỏe.

Nguyên nhân là do khi uống nước ép hoa quả thì lượng nước, đường trong trái cây chuyển hóa mau hơn làm đường huyết tăng. Trung bình có 140 calo có trong 250 ml nước ép hoa quả. Một ly nước ép 100% nước ép trái cây khoảng 180ml có thể thay thế cho một phần ăn trái cây nhưng giá trị dinh dưỡng sẽ không cao bằng.

Hơn nữa, phần lớn nước hoa quả đều cung cấp một lượng đường nhất định cho cơ thể trẻ, nếu uống nước hoa quả thay nước lọc hàng ngày sẽ khiến bé bị béo phì, thậm chí bị đái tháo đường.

Trẻ uống quá nhiều nước ép hoa quả sẽ làm trẻ no, làm giảm sự thèm ăn với các thực phẩm bổ dưỡng khác, từ đó dẫn tới mất cân bằng dinh dưỡng, trẻ dễ bị tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi.

Có phải trẻ uống nước hoa quả càng nhiều càng tốt? Chuyên gia cảnh báo sai lầm - Ảnh 2

Trẻ dưới 6 tháng tuổi quan trọng nhất vẫn là được bú sữa mẹ đầy đủ. Ảnh minh họa

Cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước ép hoa quả

Cứ nghĩ rằng nước ép hoa quả tốt cho trẻ nên nhiều mẹ cho con uống nước ép hoa quả từ rất sớm mà không biết rằng, trẻ dưới 6 tháng tuổi quan trọng nhất vẫn là được bú sữa mẹ đầy đủ.

Theo bác sĩ Lê Thị Hải – Nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng quốc gia), nước lọc hay nước hoa quả không được khuyến khích cho bé dưới 6 tháng tuổi sử dụng. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, tốt nhất vẫn là sữa mẹ.

Khi mẹ cho bé uống nước ép hoa quả quá sớm, trong 6 tháng tuổi, sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng khiến quá trình phát triển tự nhiên của cơ thể trẻ bị chậm lại.

Lượng nước ép hoa quả dùng cho trẻ được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo như sau: Với trẻ từ 1 - 3 tuổi không được quá 120ml mỗi ngày; Trẻ em từ 4 - 6 tuổi khoảng 120 - 180ml/ ngày; Trẻ em từ 7 đến 18 tuổi, không được quá 220ml mỗi ngày.

Có phải trẻ uống nước hoa quả càng nhiều càng tốt? Chuyên gia cảnh báo sai lầm - Ảnh 3

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ ăn hoa quả tươi nhiều hơn thay vì chỉ uống nước ép hoa quả. Ảnh minh họa

Ép nhiều nước hoa quả cất tủ lạnh cho trẻ uống dần

Nhiều mẹ để tiện lợi và không mất nhiều thời gian thường ép nhiều nước hoa quả một lúc và bảo quản quản trong tủ lạnh để cho con uống dần.

Cách làm này tiện cho mẹ nhưng lại không tốt cho con. Nguyên nhân là do nước hoa quả để lâu sẽ làm cho chất dinh dưỡng trong hoa quả bị thay đổi tuyến tính, giảm bớt tác dụng hoặc có thể gây rối loạn tiêu hoá.

Đặc biệt, có một số loại nước hoa quả để vài giờ trong tủ lạnh mất chất, xuất hiện vị đắng như nước cam.

Nước ép hoa quả tốt cho sức khỏe nhưng các mẹ chỉ nên cho trẻ uống ở mức vừa phải. Hơn nữa trẻ vẫn cần tới các chất xơ trong hoa quả và việc nhai nghiền hoa quả để phát triển răng và cơ hàm. Vậy nên, cha mẹ nên khuyến khích trẻ ăn hoa quả tươi nhiều hơn.

Ngủ dậy định thay tã cho con gái hơn 1 tuổi nhưng đứa trẻ kêu đau, người mẹ đưa đi bệnh viện mới biết con bị bé trai tiểu học xâm hại

Người mẹ Hàn Quốc này hiện đã viết đơn kiến nghị gửi cho Nhà Xanh mong chính phủ vào cuộc giải quyết vụ việc.

TIN MỚI NHẤT