Cảnh báo nguy cơ đột quỵ ở trẻ vị thành niên thừa cân

Chăm sóc con 29/09/2020 13:00

Trẻ thừa cân khi ở tuổi vị thành niên dường như phải đối mặt với nguy cơ cao hơn bị đột quỵ sau này, đó là kết quả từ một nghiên cứu mới của Thụy Điển.

Trẻ vị thành niên bị thừa cân có nguy cơ cao bị đột quỵ

Một nghiên cứu được đăng trên tờ Neurology ngày 28/6 cho thấy, thừa cân khi ở tuổi dậy thì có thể dẫn tới tăng huyết áp, một yếu tố nguy cơ của đột quỵ

"Theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, tránh để BMI tăng quá mức khi ở độ tuổi từ 8-20 có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch”, tác giả nghiên cứu bác sĩ Jenny Kindblom thuộc Đại học Gothenburg cho biết.

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ ở trẻ vị thành niên thừa cân - Ảnh 1

Trẻ vị thành niên bị béo phì có thể dẫn tới tăng huyết áp, một yếu tố nguy cơ của đột quỵ

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã xem xét hồ sơ sức khỏe của hơn 37.600 nam giới được đo BMI lúc 8 tuổi và 20 tuổi. Những người này được theo dõi trong thời gian trung bình 38 năm, bắt đầu từ khi 20 tuổi. Tổng cộng có 918 người bị đột quỵ. Nhóm nghiên cứu thấy rằng, những người thừa cân hoặc béo phì khi ở tuổi dậy thì tăng 80% nguy cơ đột quỵ so với những người có cân nặng bình thường.

Bác sĩ Kindblom cho biết, nghiên cứu này chỉ cho thấy mối liên quan chứ không chứng minh mối quan hệ nhân quả. Những trẻ lúc đầu bị thừa cân nhưng sau đó đã duy trì được cân nặng bình thường ở tuổi 20 không bị tăng nguy cơ đột quỵ.

Cho trẻ sơ sinh nằm võng được không?

Cho con nằm võng - hành động tưởng chừng tốt cho con nhưng thực chất lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hại ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

TIN MỚI NHẤT