Bác sĩ giải đáp: Có nên lo lắng khi em bé mới sinh hắt hơi liên tục hay không?

Chăm sóc con 14/11/2019 13:00

Nếu ngồi đếm, có những mẹ thấy bé sơ sinh nhà mình hắt hơi đến 10 lần trong ngày và đôi khi hắt hơi 2 - 3 lần liền một lúc. Liệu có đáng lo ngại?

Trẻ sơ sinh có rất nhiều biểu hiện lạ khiến các bà mẹ lo lắng, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ. Ngoài việc nấc cụt, hay ngáp, ọ ẹ rồi quấy khóc thì những thiên thần bé nhỏ còn thường xuyên hắt hơi. Với trẻ nhỏ, hắt hơi thường là biểu hiện ban đầu của các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Nhưng với trẻ sơ sinh hắt hơi liên tục thì sao, liệu có phải bé sắp ốm hay không?

Tại sao em bé sơ sinh thường xuyên hắt hơi?

Joel Forman, Phó giáo sư khoa nhi và y tế công cộng làm việc tại Trường Y khoa Mount Sinai, New York (Mỹ) giải thích: khi mới sinh, em bé sẽ thở bằng mũi cho đến khi chúng được 3 - 4 tháng tuổi thì bé mới biết thở bằng miệng. Do vậy, bé cần phải làm sạch mũi thường xuyên. Và hắt hơi là một hiện tượng phổ biến ở trẻ sơ sinh.

Bác sĩ giải đáp: Có nên lo lắng khi em bé mới sinh hắt hơi liên tục hay không? - Ảnh 1

Hắt hơi là một hiện tượng phổ biến ở trẻ sơ sinh vì bé cần phải làm sạch mũi thường xuyên (Ảnh minh họa).

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bé phải hắt hơi liên tục, bao gồm:

1. Làm sạch tạp chất trong mũi

Trẻ sơ sinh thường thở bằng mũi và phải chờ đến khi được 3 - 4 tháng tuổi, bé mới bắt đầu thở bằng miệng. Và sẽ rất khó để bé thực hiện một sự chuyển đổi đột ngột từ thở mũi sang thở bằng miệng. Do đó, bé cần hắt hơi thường xuyên để làm sạch mũi và tiếp tục với kiểu thở của mình.

2. Do mũi nhỏ

Trẻ sơ sinh có chiếc mũi nhỏ, đồng nghĩa với đường thở nhỏ. Và đường thở hẹp rất dễ thu hút các hạt bụi từ bầu khí quyển. Do đó, em bé bắt buộc phải hắt hơi để làm thông đường mũi.

3. Để thông một bên mũi bị nghẹt

Em bé thường dễ bị nghẹt một bên mũi do khi bú, lỗ mũi của bé ép vào ngực mẹ nên bị xẹp xuống. Điều này gây cản trở quá trình thở của bé. Thế nên, hắt hơi là cách để bé làm thoát khỏi sự tắc nghẽn.

Bác sĩ giải đáp: Có nên lo lắng khi em bé mới sinh hắt hơi liên tục hay không? - Ảnh 2

4. Do sự hiện diện của chất kích thích trong không khí

Các chất kích thích như khói thuốc lá, nước hoa, các hạt bụi... có trong không khí cũng có thể khiến bé hắt hơi. Ngoài ra, nếu bé bị nôn trớ sữa, sữa cũng có thể xâm nhập vào mũi của bé và gây ra kích thích. Vì còn quá nhỏ không thể khịt khịt hoặc xì mũi để loại bỏ tạp chất, bé chỉ có thể lựa chọn cách hắt hơi.

Để ngăn chặn điều này, cha mẹ có thể giữ cho ngôi nhà của mình thông thoáng như lắp đặt quạt hút trong nhà hoặc mở cửa sổ thường xuyên để không khí lưu thông tốt hơn.

5. Do sốt hoặc bệnh

Hắt hơi ở trẻ cũng có thể là dấu hiệu của cảm lạnh. Các triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này bao gồm nhiễm trùng hô hấp trên, hắt hơi, ho và chảy nước mũi. Do hệ thống miễn dịch chưa phát triển, em bé nhỏ có thể bị lây bệnh cảm từ các thành viên khác trong gia đình. Vì vậy, cha mẹ phải đảm bảo rằng bất kỳ ai bế con trên tay đều đã rửa tay đúng cách và phải sử dụng chất khử trùng nếu cần trước khi bế em bé. Mà tốt nhất khi bé có dấu hiệu bị cảm, cha mẹ nên cho bé đi khám bác sĩ để được chuẩn đoán chính xác và được chữa trị kịp thời.

6. Do không khí khô

Vì mũi rất nhỏ nên chất nhầy trong mũi em bé dễ bị khô, nhất là trong những tháng mùa đông hoặc ở những nơi khô ráo hay trong phòng máy lạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến bé hắt hơi thường xuyên. Để tránh điều này, cha mẹ có thể sử dụng máy xông mũi họng dành cho trẻ sơ sinh, nó sẽ giúp bé không bị khô mũi.

7. Do viêm mũi dị ứng

Bác sĩ giải đáp: Có nên lo lắng khi em bé mới sinh hắt hơi liên tục hay không? - Ảnh 3

Nếu bé hắt hơi mọi lúc kèm theo sổ mũi, ho và sốt, thì cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa ngay lập tức (Ảnh minh họa).

Viêm mũi dị ứng cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến bé thường xuyên hắt hơi. Viêm mũi dị ứng xảy ra do bụi, xơ vải hoặc lông động vật. Cha mẹ có thể phòng tránh bảo vệ con khỏi những tác nhân này bằng cách dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, không cho bé tiếp xúc với các loại vật nuôi.

Khi nào cần đưa trẻ đi tư vấn bác sĩ?

Em bé sơ sinh hắt hơi khá thường xuyên trong một ngày và đôi lúc hắt hơi vài cái liên tục là chuyện rất bình thường. Nhưng nếu bé hắt hơi mọi lúc kèm theo sổ mũi, ho và sốt, thì cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa ngay lập tức. Ngoài ra, nếu bé thở rất nhanh hoặc thở hổn hển, thì có nghĩa là bé đang bị khó thở, cha mẹ cần đưa bé đi bệnh viện gấp.

Bé sơ sinh khổng lồ nặng 7,3kg, giờ 36 năm trôi qua nhìn không ai nhận ra

Ngày 8/4 năm 1983, một em bé nặng 7,3kg được sinh ra tại một bệnh viện ở New Jersey, Mỹ.

TIN MỚI NHẤT